Thứ Năm, 08/10/2020, 07:32 [GMT+7]

Chợ nhân đạo - Trăng sáng vùng biên

(Congannghean.vn)-Nhằm hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 tại vùng cao giáp biên giới, được sự hỗ trợ của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An tổ chức phiên chợ dùng phiếu đổi hàng theo nhu cầu thiết yếu của bà con. Đây cũng là lần thứ 3 Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An tổ chức Chợ nhân đạo.

Phát phiếu cho người dân vào chợ nhân đạo
Phát phiếu cho người dân vào chợ nhân đạo
Vào chiều 28/9, trước khi diễn ra Chợ nhân đạo, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An phối hợp với Trường THCS Tam Hợp tổ chức bữa cơm Tết Trung thu có đủ dinh dưỡng cho 125 em học sinh bán trú của trường. Cháu Hờ Y Sềnh, lớp 6A vui mừng nói: “Ngon cực kỳ cô chú ạ! Chưa khi mô con được ăn món thịt gà nấu lạ ri, những con tôm to đùng luôn.Con no lắm rồi nhưng cứ muốn ăn thêm”.
 
Sau bữa tối, các em học sinh cả 3 cấp THCS, Tiểu học, Mầm non được tham gia đêm hội “Trăng sáng vùng biên”. Tại đây, các em được vui liên hoan văn nghệ, phá cỗ và nhận quà gồm vở, bánh trung thu, kẹo... 25 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được nhận học bổng và những phần quà của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, UBND huyện, nhà trường. Trước đó, đoàn cũng tới điểm trường Tiểu học và Mầm non ở bản Huồi Sơn, xã trung tâm trao quà Trung thu cho các cháu.  
 
Ngày 29/9, mới tinh mơ, người dân Tam Hợp đã tập trung về điểm tổ chức Chợ nhân đạo của xã, với không khí náo nức, hồ hởi để dự khai mạc và nhận những tờ phiếu thay cho tiền mặt để đổi hàng. Tại phiên chợ, người mua và người bán không sử dụng tiền mặt mà giao dịch với nhau bằng những tờ phiếu có mệnh giá tiền để đổi hàng. Ngoài những mặt hàng thiết yếu hỗ trợ bà con vùng biên vượt qua khó khăn trước mắt, ổn định cuộc sống thường ngày, còn mang đến một không khí náo nức như đi hội, ấm áp tình người. Hàng hóa phù hợp với nhu cầu bà con đang cần, đó cũng là cách trao tình người ấm áp, sẻ chia với bà con nghèo sau mùa dịch bệnh. Chợ vùng biên Tam Hợp hôm nay có đầy đủ các mặt hàng phong phú, đa dạng như: Gạo, thịt, mắm, muối, dầu ăn, mì ăn liền, xà phòng, mì chính, quần áo… Mỗi người đến tham dự sẽ được phát những tờ phiếu trị giá 300.000 đồng để đổi những mặt hàng theo nhu cầu, với tổng trị giá của các hoạt động tại Tam Hợp là 135 triệu đồng.
 
Ông Kha Văn An ở bản Văng Môn năm nay đã gần 80 tuổi (vợ đã mất) chia sẻ “Ta ở có một mình thôi, phiếu này ta đổi được cháo gà, phở, đường, mì chính và những thứ ta cần. Ta vui lắm thôi, xin cảm ơn...”. Ý nghĩa hơn, chương trình Chợ nhân đạo lần này được tổ chức vào dịp Tết Trung thu, góp phần động viên tinh thần bà con và đặc biệt là các cháu thiếu niên, nhi đồng được đón một cái Tết Trung thu đầm ấm, yêu thương. Hai vợ chồng Lầu Bá Chớ, Vừ Y Lầu ở bản Phà Lỏm bế theo cả con nhỏ ra chợ sớm, vui cười tâm sự: “Nhà em nghèo, có 3 con nhỏ, em đổi được dầu ăn, gia vị và mua cho con bộ quần áo mới đón Trung thu... Chưa khi mô em được nhận quà do mình tự chọn như ri”...
 
Chương trình Chợ nhân đạo và đêm hội “Trăng sáng vùng biên” do Hội Chữ thập đỏ phát động, triển khai có ý nghĩa thiết thực, góp phần hỗ trợ, động viên người dân vùng cao khó khăn, giáp biên giới ổn định cuộc sống, bám bản giữ vững đường biên của Tổ quốc. 
.

Kim Oanh

.