Thứ Tư, 30/09/2020, 08:46 [GMT+7]
Kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai (30/9/1910 - 30/9/2020)

Nguyễn Thị Minh Khai - Nữ anh hùng trên quê hương Xô viết

Vững chí bền gan ai hỡi ai
Kiên tâm giữ dạ mới anh tài
Thời cuộc đẩy đưa người chiến sĩ
Con đường cách mạng vẫn chông gai.
 
Những dòng thơ đầy khí phách của người chiến sĩ cách mạng Nguyễn Thị Minh Khai trước khi ra pháp trường là lời nhắn nhủ gửi đến đồng bào, đồng chí đến hôm nay vẫn vẹn nguyên giá trị. Cuộc đời, tinh thần chiến đấu kiên cường, không mệt mỏi cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc, cho sự nghiệp giải phóng phụ nữ, đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai mãi là tấm gương cho các thế hệ noi theo.
Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai  được tái hiện lại đầy xúc động
Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai được tái hiện lại đầy xúc động
Tôi có dịp được cùng các hội viên Hội Phụ nữ Báo Công an Nghệ An đến dâng hoa, dâng hương tại Nhà lưu niệm đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai tại phường Quang Trung, TP Vinh, tỉnh Nghệ An - nơi lưu giữ những hình ảnh, kỷ vật của nữ chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất. 
 
Cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai cũng như tình cảm vợ chồng vẹn nguyên, tình mẫu tử thiêng liêng... được kể lại qua lời dẫn của các chị thuyết minh viên khiến cho ai nấy đều xúc động. Đã có những tiếng khóc nấc nghẹn, tiếng sụt sùi khi được nghe kể về chi tiết hình ảnh đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai phải dằn lòng gửi con còn đỏ hỏn trên tay cho các đồng chí của mình để tiếp tục hoạt động cách mạng. Người mẹ ấy khát khao được ẵm con trên tay, được hít hà làn da con trẻ thơm mùi sữa... Nhưng rồi vì sự nghiệp cách mạng, chị đành nuốt nước mắt vào trong. Hay chúng ta cảm phục trước sự hy sinh của vợ chồng đồng chí Lê Hồng Phong và Nguyễn Thị Minh Khai. Khi bị bắt, biết hai người là vợ chồng, giặc đã đưa hai đồng chí về giam chung để đánh đòn tâm lý. Tuy nhiên, cả hai nhà cách mạng đã phải kìm nén tình cảm, gác tình riêng vì nghĩa lớn, nguyện hy sinh bản thân cho lý tưởng cộng sản.
 
Cách đây 110 năm, vào ngày 30/9/1910, đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai (tên thật là Nguyễn Thị Vịnh) cất tiếng khóc chào đời, tại xã Vĩnh Yên, TP Vinh, tỉnh Nghệ An. Từ nhỏ, Nguyễn Thị Minh Khai được gia đình tạo điều kiện cho ăn học và sớm giác ngộ cách mạng, tham gia các phong trào yêu nước. Năm 1930, Đảng Cộng sản Việt Nam thành lập, Nguyễn Thị Minh Khai là một trong những đảng viên lớp đầu tiên của Đảng được phân công phụ trách công tác tuyên truyền, vận động phụ nữ, huấn luyện đảng viên ở khu vực Trường Thi, Bến Thủy và tổ chức Hội Phụ nữ Giải phóng. Tháng 3/1930, đồng chí được cử sang Trung Quốc, nhận nhiệm vụ liên lạc với các tổ chức cách mạng Việt Nam ở trong nước.  Sau một thời gian hoạt động cách mạng tại nước ngoài, năm 1937, đồng chí được phân công về công tác tại Sài Gòn và được cử vào Xứ ủy Nam Kỳ, là Bí thư Thành ủy Sài Gòn - Chợ Lớn. Ngày 30/7/1940, đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai bị thực dân Pháp bắt giam tại Khám Lớn - Sài Gòn, dù tra tấn hết sức dã man nhưng không thể lay chuyển được ý chí cách mạng kiên cường của nữ chiến sĩ cộng sản. Sáng 28/8/1941, đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai cùng với một số đồng chí khác bị giặc đem ra xử bắn ở Hóc Môn.
Thế hệ trẻ tham quan trung bày chuyên đề hình ảnh, tư liệu về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai
Thế hệ trẻ tham quan trưng bày chuyên đề hình ảnh, tư liệu về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai
Sinh ra và lớn lên ở một vùng quê nghèo khó, khắc nghiệt nhưng tình yêu quê hương, đất nước của con người Xứ Nghệ đã hình thành tính cách và tâm hồn đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai. Cả cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí là con đường đầy chông gai, gian khổ nhưng cũng hết sức vẻ vang. Đồng chí luôn phấn đấu không biết mệt mỏi cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc, cho sự nghiệp giải phóng phụ nữ, một lòng phục vụ Đảng, phục vụ nhân dân, vẹn nguyên tình cảm vợ chồng, tình mẫu tử thiêng liêng, giữ vững niềm tin cách mạng và khí tiết, phẩm chất đạo đức người chiến sĩ cộng sản.
 
Nhân kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai (30/9/1910 - 30/9/2020), tỉnh Nghệ An đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như: Dâng hoa, dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai; tổ chức thăm hỏi, tặng quà bà Lê Nguyễn Hồng Minh - con gái đồng chí hiện đang sinh sống tại quận 1, TP Hồ Chí Minh; Hội thảo khoa học “đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai với cách mạng Việt Nam và quê hương Nghệ An”; tổ chức Kỳ sinh hoạt toàn đoàn về sự nghiệp của đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai; trưng bày chuyên đề kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai...
 
Tại buổi lễ kỷ niệm 110 năm Ngày sinh đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai, kết thúc bài diễn văn, đồng chí Thái Thanh Quý, Ủy viên Dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An khẳng định: “Thời gian có lùi xa, nhưng tấm gương chiến đấu kiên cường và sự hy sinh của đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai vì độc lập dân tộc và lý tưởng cộng sản vẫn trường tồn với non sông đất nước, sống mãi trong trái tim các thế hệ người Việt Nam chúng ta, mãi mãi xuân sắc như độ tuổi ngã xuống của đồng chí, tô thắm thêm truyền thống anh hùng cách mạng của đất và người Nghệ An”.
.

Phan Tuyết

.