Thứ Hai, 21/09/2020, 09:57 [GMT+7]

Lan tỏa mô hình 'Tủ sách yêu thương'

(Congannghean.vn)-Nhằm góp phần phát triển văn hóa đọc, xây dựng thói quen đọc sách cho các em học sinh, thời gian qua, tuổi trẻ Nghệ An đồng hành cùng với các trường học tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, trong đó việc triển khai xây dựng mô hình “tủ sách yêu thương” đã tạo được sự lan tỏa, qua đó, tranh thủ được sự ủng hộ, sẻ chia từ các tổ chức, cá nhân. 
Đoàn viên thanh niên xã Liên Thành,  huyện Yên Thành “ship” sách giáo khoa  cho các em học sinh có hoàn cảnh  khó khăn trên địa bàn
Đoàn viên thanh niên xã Liên Thành, huyện Yên Thành “ship” sách giáo khoa cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn
Với gia đình hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, thì việc lo lắng về các khoản phải chi tiêu đầu năm học mới luôn là nỗi lo thường trực của nhiều bậc phụ huynh. Chị T. trú tại xã Liên Thành, huyện Yên Thành cũng vậy. Gia đình có 3 con, đứa nào cũng đến tuổi đi học. Chị đang vò đầu, tính toán thì nghe tin Đoàn xã Liên Thành có tổ chức chương trình “ship” miễn phí sách giáo khoa cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn mượn đến hết năm học, chị vui mừng phấn khởi nhờ các bạn đăng ký. Chỉ trong ngày, những cuốn sách giáo khoa còn thơm mùi giấy mới đã đến tận tay con chị. Chị cảm động không nói nên lời.
 
“Tủ sách yêu thương”, đó là tên gọi của mô hình đang được thực hiện tại xã Liên Thành, huyện Yên Thành. Hiện nay, mô hình này đã nhân rộng ra một vài xã như Viên Thành, Sơn Thành... Nhằm phát triển văn hóa đọc cho các em học sinh trên địa bàn xã, giúp các em có thể tìm hiểu thêm các kiến thức về xã hội, các kỹ năng cần thiết; đồng thời, giúp đỡ một số em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không có điều kiện mua sách giáo khoa, phục vụ cho việc học tập, BTV Đoàn xã Liên Thành đã đứng ra kêu gọi các bạn đoàn viên thanh niên cũng như các tổ chức, cá nhân ủng hộ để thành lập nên “tủ sách yêu thương” ngay tại văn phòng Đoàn xã. Tủ sách này được công khai trên mạng facebook của Đoàn xã để người dân dễ dàng tiếp cận với các thông tin. Nếu phụ huynh có nhu cầu mượn sách giáo khoa, thì chỉ cần đăng ký trên mạng facebook, BTV Đoàn xã có trách nhiệm, đứng ra thành lập một đội “ship” sách miễn phí, trao tận tay các em có nhu cầu. Ngoài ra, với các em có nhu cầu đọc sách, truyện thì có thể đến văn phòng Đoàn xã mượn về nhà trong thời gian 1 tuần.  Có thể thấy rằng, dù chỉ mới ra mắt, nhưng mô hình này đã nhận được phản hồi tích cực từ các bậc phụ huynh cũng như các em học sinh. 
 
Ngoài ra, hiện nay, trên địa bàn huyện có 5 tủ sách tại 5 ngôi nhà trí tuệ, mỗi tủ sách có đến 2.000 đầu sách. Đây là nhóm tủ sách nhân ái và các “mạnh thường quân” ủng hộ. Trong đó có 1 ngôi nhà tại xã Vĩnh Thành do tổ chức Đoàn xã quản lý và làm Ban điều phối. Thông thường vào các ngày nghỉ cuối tuần, học sinh rất háo hức đến đọc sách. 
 
Đồng chí Phạm Thị Huyền Trang, Bí thư Huyện đoàn Yên Thành chia sẻ, hiện nay vấn đề khó khăn là nguồn sách chưa được phong phú và đang thiếu kinh phí để xây dựng tủ sách để có thể sắp đặt khoa học hơn. Thời gian tới, Huyện đoàn sẽ nhân rộng và triển khai để ít nhất một cơ sở Đoàn xây dựng được một tủ sách yêu thương, đáp ứng nhu cầu văn hóa đọc cho các em học sinh.
 
Tại huyện Hưng Nguyên, BTV Huyện đoàn phối hợp với Đoàn Trường THPT Nguyễn Trường Tộ triển khai mô hình “Tủ sách yêu thương” đến nay đã hơn 4 năm, duy trì và phát huy hiệu quả. Các đoàn viên thanh niên có trách nhiệm kêu gọi sự ủng hộ từ thầy, cô giáo, các bậc phụ huynh đến các thế hệ cựu học sinh. Sau một thời gian tích góp, tủ sách yêu thương đã mỗi ngày một dày thêm. Những cuốn sách văn học nước ngoài, sách giáo dục giới tính, giáo dục pháp luật... được các bạn tìm đọc nhiều nhất. Đến nay, tủ sách có đến hơn 1.000 đầu sách đã qua thẩm định, sàng lọc của thầy cô. Không chỉ có tủ sách chung của trường, nhà trường còn phấn đấu mỗi lớp sẽ có 1 tủ sách cho riêng mình. 
 
Với học sinh đồng bằng là vậy, với học sinh miền núi thì còn gặp khó khăn hơn nhiều. Để các em có sách vở đến trường, Tuổi trẻ huyện Quế Phong đã không quản ngại đường sá xa xôi, đi lại khó khăn, đến tận nhà trao sách giáo khoa cho các em trước khi bước vào năm học mới. Những cuốn sách giáo khoa mặc dù đã qua sử dụng nhưng được các bạn đoàn viên “tân trang” lại từ việc thay nhãn, bìa nilon, dán keo... đã kịp gửi đến các em trước ngày khai giảng. 
 
Đồng chí Lô Thị Thúy Hà, Bí thư Đoàn xã Mường Nọc, huyện Quế Phong chia sẻ: Với thông điệp “trao sách, gửi yêu thương”, BTV Đoàn xã đã phát động kêu gọi quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa, đồ dùng học tập cho các em. Việc dành sách giáo khoa cũ để gửi tặng không chỉ giúp các học sinh có hoàn cảnh giảm bớt khó khăn mà lớn hơn nó còn giúp toàn xã hội giảm chi phí in ấn, sản xuất giấy, bảo vệ môi trường và góp phần hình thành tinh thần tương thân tương ái, biết quan tâm, sẻ chia đối với các em học sinh. Việc ủng hộ, quyên góp sách cũ không phải là hình thức mới nhưng vẫn đang được các cá nhân, tổ chức duy trì hàng năm”. 
.

Phan Tuyết

.