Thứ Ba, 15/09/2020, 08:02 [GMT+7]

Cảnh báo vấn đề an toàn tại trường học

(Congannghean.vn)-Chưa đến 1 tuần nhưng đã có hai vụ tai nạn tại trường học khiến học sinh thiệt mạng. Dù đó là sự việc hy hữu nhưng những sự việc đau lòng trên là hồi chuông cảnh tỉnh về vấn đề đảm bảo an toàn tại trường học cho học sinh. 
Trường Tiểu học Nam Lộc, huyện Nam Đàn - nơi xảy ra                         sự việc đau lòng
Trường Tiểu học Nam Lộc, huyện Nam Đàn - nơi xảy ra sự việc đau lòng
Sau 3 ngày xảy ra cái chết của em N.H.L., học sinh lớp 5C, Trường Tiểu học Nam Lộc (thuộc xã Thượng Tân Lộc, huyện Nam Đàn) vào sáng 11/9, nhiều người vẫn chưa hết bàng hoàng, lo sợ. Thông tin ban đầu, sáng cùng ngày, nhà trường có mua một số chậu trồng cây cảnh. Trong giờ ra chơi, cổng trường mở để xe đưa cây cảnh vào trường thì em N.H.L. học sinh lớp 5C cùng một số bạn đã đi ra ngoài. Trong lúc chơi đùa, bất ngờ bức tường gạch (cao hơn 1,5 m, có diện tích 4 m2) đổ xuống đè trúng nam sinh lớp 5 này. Dù đã được thầy cô, người dân nhanh chóng đưa đi cấp cứu nhưng nam sinh đã không qua khỏi vì vết thương quá nặng. Đáng chú ý là bức tường đã được xây hàng chục năm và đã từng đổ sập vào năm ngoái. 
 
Trước đó chỉ 4 hôm, 3 học sinh tiểu học ở điểm trường Bản Phung, Trường Tiểu học Khánh Yên Thượng (huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai) cũng tử vong sau khi cổng trường sập đổ ngay vào ngày đầu tiên của năm học mới (7/9). Cái chết thương tâm của 3 học sinh khiến dư luận bàng hoàng, xót xa, đau đớn. Nhưng đây không phải lần đầu tiên. Cách đây hơn 1 năm, cũng ở Lào Cai, tại điểm trường Mã Ngan thuộc Trường Tiểu học Số 1, thị trấn Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng, 5 học sinh đến lớp sớm để học ca chiều. Trong lúc chờ vào lớp học, các em đã đu lên cánh cổng trường để chơi đùa khiến cánh cổng xiêu vẹo và có nguy cơ đổ. 3 em học sinh đã may mắn chạy ra ngoài khu vực nguy hiểm, còn lại 2 em là V.D.A. (học sinh lớp 2) và V.X.B. (học sinh lớp 3) do không kịp chạy nên đã bị toàn bộ một bên cổng sắt và cây cột trụ bằng gạch đổ đè lên người. Hậu quả, em A. tử vong tại chỗ, em B. bị gãy chân và chảy máu.
 
Những sự việc đau lòng xảy ra ngay tại trường học khiến dư luận lo lắng. Bởi với bậc phụ huynh, trường học là nơi an toàn để họ đưa con đến học kiến thức, nhân bản làm người. Tuy nhiên, đã có những phụ huynh bàng hoàng, đau đớn khi nhận hung tin con của mình tử vong do sập cổng trường, bờ tường trước cổng trường, cây đổ... 
 
Quay lại với sự việc ở Nghệ An, ông Nguyễn Trọng Hoàn, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cho biết: “Đây là sự việc đáng tiếc ngay đầu năm học. Ngay sau khi nhận được thông tin, Sở đã cử một Phó giám đốc cùng với Phòng GD&ĐT huyện Nam Đàn giải quyết sự việc, chia buồn cùng gia đình”. Ông Hoàn cho hay, theo quy định thì thời gian ra chơi, trường phải đóng cổng không cho học sinh ra khỏi phạm vi trường học. Bảo vệ trường cần kiểm soát rất chặt và gắt gao việc này. Tuy nhiên, theo báo cáo của Trường Tiểu học Nam Lộc, lúc xảy ra sự việc, bảo vệ trường mở cổng cho xe vận chuyển chậu cây cảnh vào. Lúc này, nam sinh đã chạy ra khỏi cổng thì đúng lúc bức tường đổ sập dẫn đến sự việc đau lòng…
 
Trước vấn đề đảm bảo an toàn cho học sinh, Chánh Văn phòng Sở GD&ĐT Nghệ An chia sẻ thêm: Nghệ An là địa bàn rộng, có nhiều điểm trường, nhiều vùng dân cư, sông suối. Do đó, ngay khi bước vào năm học mới, Sở đã có nhiều cuộc tập huấn về vấn đề đảm bảo an toàn cho học sinh. Ngay sáng hôm xảy ra vụ nam sinh lớp 5 bị tường nhà dân đè sập, Sở đang họp để chỉ đạo các trường thì nhận được thông tin đau lòng. Không những năm học này và các năm trước, Sở đều có nhiều văn bản chỉ đạo, phối hợp với Hội Cựu chiến binh, Hội Phụ nữ… trao đổi, giám sát để đảm bảo an toàn cho học sinh. Sau sự việc đáng tiếc này, Sở sẽ chỉ đạo các trường quán triệt hơn nữa vấn đề đảm bảo an toàn cho học sinh tại trường học.
.

Cao Loan

.