Thứ Hai, 20/04/2020, 14:53 [GMT+7]

Hai tỉnh đầu tiên cho học sinh đi học trở lại

(Congannghean.vn)-Bắt đầu từ hôm nay, 20/4, Thái Bình và Cà Mau là hai tỉnh đầu tiên quyết định đón học sinh trở lại trường, sau thời gian dài tạm nghỉ vì dịch COVID-19.

Nhiều tỉnh, thành thuộc nhóm có nguy cơ thấp cũng lên kế hoạch cho học sinh trở lại trường vào cuối tháng 4 hoặc đầu tháng 5/2020.

Tỉnh Thái Bình cho học sinh từ lớp 9 đến lớp 12 đi học trở lại nhưng chỉ học 1 buổi/ngày. Đối với học sinh Trung học Phổ thông, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các trường thực hiện giãn cách, khối 12 và khối 11 học buổi sáng, khối 10 học buổi chiều.

Học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An khử khuẩn trước khi vào căng tin (ảnh tư liệu, 3/2020). Ảnh: Bình Minh
Học sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, Nghệ An khử khuẩn trước khi vào căng tin (ảnh tư liệu, 3/2020). Ảnh: Bình Minh

Học sinh lớp 9 và lớp 12 tại tỉnh Cà Mau cũng bắt đầu đi học lại từ sáng 20/4. Sở Giáo dục và Đào tạo Cà Mau đã yêu cầu các trường căn cứ tình hình thực tế, có biện pháp chia nhỏ sĩ số lớp, tăng cường giáo viên giảng dạy và có biện pháp giãn cách phụ huynh khi đưa đón học sinh.

UBND tỉnh Thanh Hóa cũng vừa có công điện cho phép học sinh Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông đi học trở lại từ ngày 21/4. UBND tỉnh Vĩnh Long cũng cho học sinh lớp 9 và lớp 12 quay trở lại trường từ ngày 27/4.

Bên cạnh đó, một số địa phương như Nghệ An, Quảng Nam, Thanh Hóa, Cao Bằng, Đắk Lắk, Đồng Nai, Tiền Giang, Yên Bái, Lào Cai... cũng dự kiến cho học sinh Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông, đi học lại vào cuối tháng 4 hoặc đầu tháng 5/2020; các cấp học dưới trở lại trường học chậm hơn khoảng 1-2 tuần…

Trao đổi về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho biết: Các địa phương nằm trong nhóm có nguy cơ cao theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cần xem xét, cân nhắc thời điểm cho học sinh đi học lại.

Nhóm địa phương nguy cơ thấp có thể xem xét, đề xuất UBND tỉnh cho học sinh đi học trở lại. Tuy nhiên, vấn đề đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên phải đặt lên hàng đầu.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh, học sinh đi học phải an toàn, trường học có an toàn mới cho học sinh đi học. Các địa phương có thể tính toán để học sinh lớp 9, lớp 12 đi học trước, các khối lớp khác học sau; cũng không nhất thiết phải xếp lịch học cả tuần mà có thể xếp lịch học đan xen các khối lớp 3 buổi/tuần. Ở mỗi lớp học cũng có thể tách đôi số lượng học sinh để bố trí giảng dạy; kết hợp giữa học trực tiếp và trực tuyến…

 

.

T.H