Thứ Năm, 16/05/2019, 16:34 [GMT+7]
Hội thi Tin học trẻ tỉnh Nghệ An

Ươm mầm những tài năng 'nhí'

(Congannghean.vn)-Hội thi Tin học trẻ tỉnh Nghệ An lần thứ 25 vừa được tổ chức tại Trường Đại học Vinh (từ ngày 12 - 13/5). Hội thi là sân chơi trí tuệ và bổ ích, tạo không khí sôi nổi trong việc dạy và học Tin học ở các nhà trường; đồng thời, khơi dậy niềm đam mê học tập Tin học và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) với học sinh ở các cấp học trong toàn tỉnh.

Ban tổ chức trao giải Nhất phần thi kỹ năng lập trình trên máy tính cho học sinh đạt giải
Ban tổ chức trao giải Nhất phần thi kỹ năng lập trình trên máy tính cho học sinh đạt giải

Hội thi Tin học trẻ tỉnh Nghệ An lần thứ 25 với sự tham gia của 212 em học sinh ở cả 2 phần thi (phần kỹ năng lập trình trên máy tính và thi sản phẩm phần mềm sáng tạo). Phần thi kỹ năng lập trình Tin học có 176 em (61 em học sinh Tiểu học, 52 em học sinh Trung học cơ sở và 64 học sinh Trung học phổ thông); thi phần mềm sáng tạo có 36 em học sinh và 18 sản phẩm tham gia.

Theo đánh giá của ông Chu Đức Thái, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An: Hội thi Tin học trẻ tỉnh Nghệ An năm nay trình độ các thí sinh khá đồng đều. Các em đều thể hiện, tốt sự sáng tạo cũng như khả năng chủ động tiếp cận các công nghệ mới, các mô hình hiện đại. Sản phẩm của thí sinh đã chú ý lồng ghép các giải pháp công nghệ nhằm phục vụ đời sống. Năm nay, bên cạnh các đơn vị như TP Vinh, huyện Đô Lương, Diễn Châu… vẫn luôn là các đơn vị có thí sinh tham gia chất lượng, đạt kết quả cao thì một số đơn vị miền núi như Kỳ Sơn, Quế Phong, Tương Dương, Con Cuông, Quỳ Châu mặc dù điều kiện học tập còn rất khó khăn nhưng cũng đã nỗ lực để tham gia Hội thi với nhiều thí sinh chất lượng cao.

Bên cạnh phần thi kỹ năng lập trình trên máy tính thì ở phần thi phần mềm sáng tạo cũng thu hút được nhiều sản phẩm với tính ứng dụng thực tiễn cao. 18 sản phẩm dự thi đã thể hiện những chủ đề khá phong phú, tập trung ở các lĩnh vực giáo dục, giải trí, công nghệ sinh học… Tiêu biểu như: Phần mềm học Toán bằng tiếng Anh (Learn Maths in English) với nhiều tiện ích, dễ sử dụng, phù hợp với lứa tuổi Tiểu học, của nhóm học sinh Võ Đức Huy, Trần Duy Đăng, Nguyễn Quốc An (lớp 5C, Trường Tiểu học Hà Huy Tập 2) đã xuất sắc đạt giải Nhất phần thi sản phẩm phần mềm sáng tạo.

“Chúng em thấy được lợi ích của việc học Toán bằng tiếng Anh cho trẻ em. Nếu một học sinh giỏi Toán mà chưa giỏi tiếng Anh, khi được học Toán bằng tiếng Anh thì học sinh đó sẽ hăng say nghiên cứu tiếng Anh để giải được Toán. Và ngược lại, khi một học sinh giỏi tiếng Anh mà chưa giỏi Toán thì học sinh đó sẽ nhiệt tình tìm cách giải Toán để tiếp tục với tiếng Anh… Vì thế, với mong muốn học sinh bậc Tiểu học được học môn Toán bằng tiếng Anh với chi phí thấp nhất, tiện lợi nhất, hiệu quả hơn; trang bị kiến thức vững chắc để trong tương lai trẻ em Nghệ An nói riêng, Việt Nam nói chung hội nhập với thế giới dễ dàng hơn, phần mềm Learn Maths in English đã ra đời”, em Võ Đức Huy, nhóm trưởng chia sẻ về ý tưởng xây dựng phần mềm sáng tạo Learn Maths in English.

Đây là một phần mềm giáo dục viết trên phần mềm Scratch nên dễ sử dụng, phù hợp với lứa tuổi bậc Tiểu học. Để tạo hứng thú cho người học, nhóm học sinh Võ Đức Huy, Trần Duy Đăng, Nguyễn Quốc An đã thiết kế giao diện bắt mắt, giọng đọc đề dễ nghe (do chính các em đọc và tự ghi âm). Ngoài ra, để tránh căng thẳng trong quá trình học, nếu người học đạt 30 điểm thì sẽ được giải trí với các trò chơi, nghe nhạc hoặc các câu hỏi đố vui (trong thời gian không quá 5 phút).

Em Nguyễn Quốc An chia sẻ: “Khi bắt đầu hình thành ý thưởng và xây dựng, phát triển sản phẩm này trùng vào thời gian ôn thi cuối học kỳ II nên cả nhóm phải lên kế hoạch chi tiết, khoa học để cân bằng thời gian học trên lớp và thời gian làm sản phẩm. Quá trình hoàn thành sản phẩm phần mềm, khi gặp khó khăn, cả nhóm sẽ trao đổi, thảo luận để cùng nhau tháo gỡ. Nếu vẫn không tự giải đáp được, cả nhóm sẽ nhờ hỗ trợ từ cô giáo”.

Sáng 12/5, Tỉnh đoàn Nghệ An phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Thông tin và Truyền thông và Trường Đại học Vinh tổ chức Lễ bế mạc và trao giải Hội thi Tin học trẻ Nghệ An lần thứ 25. Ban tổ chức đã trao 4 giải Nhất, 12 giải Nhì, 11 giải Ba và 56 giải Khuyến khích. Hội thi cũng đã chọn được 4 học sinh xuất sắc đạt kết quả cao nhất thuộc các khối để tham dự Hội thi tin học trẻ toàn quốc vào tháng 8/2019 gồm: Nguyễn Đức Anh (lớp 5H, Trường Tiểu học Hà Huy Tập 2, TP Vinh); Bùi Đình Phẩm (lớp 9C, Trường Thực hành sư phạm Đại học Vinh); Hoàng Trần Xuân Sơn và Hoàng Phan Hữu Phúc (lớp 11A2, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu).

 

.

Thu Thủy

.