Thứ Ba, 14/05/2019, 10:56 [GMT+7]

Cân nhắc kỹ, quyết định phù hợp khi chọn nguyện vọng vào lớp 10 THPT

(Congannghean.vn)-Ngày 13/5/2019, hàng nghìn học sinh lớp 9 trên địa bàn tỉnh Nghệ An phải hoàn thành việc đăng ký nguyện vọng (NV) dự tuyển vào lớp 10 các trường THPT năm học 2019 - 2020. Bên cạnh việc ôn tập kiến thức tốt thì việc tìm hiểu kỹ các trường có dự định đăng ký để quyết định NV chính xác, phù hợp với năng lực, điều kiện gia đình có ý nghĩa rất quan trọng. Bởi, điều đó quyết định đến kết quả trúng tuyển của các thí sinh. 
 
Năm 2019 - 2020 là năm thứ 2 Nghệ An áp dụng bài thi tổ hợp ở kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Theo kế hoạch, từ ngày 11 - 13/5, thí sinh sẽ làm hồ sơ đăng ký dự tuyển và mỗi thí sinh được đăng ký tối đa 3 NV. Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An chưa có kế hoạch tuyển sinh của các trường nên thí sinh khá khó khăn khi lựa chọn trường để làm hồ sơ.
Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2018 - 2019
Thí sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2018 - 2019
Sở đã công bố danh sách các trường xét tuyển NV2 và NV 3 để làm căn cứ cho các thí sinh đăng ký vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2019 - 2020. Theo danh sách đã được công bố năm nay, tại TP Vinh, bên cạnh các trường chuyên thì Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng là trường duy nhất không tuyển NV2 và NV3. Tại các địa phương khác, cơ hội để các thí sinh đăng ký NV2, NV3 vào các trường công lập cũng không nhiều vì những trường này chỉ tuyển sinh NV1. Đơn cử ở huyện Đô Lương, 4 trường công lập của huyện như Trường THPT Đô Lương 1, Đô Lương 2... cũng đều chỉ xét tuyển thí sinh đăng ký NV1. Hay ở Thanh Chương, 5 trường công lập của huyện như THPT Thanh Chương 1, THPT Đặng Thúc Hứa... cũng không tuyển NV2 và NV3. Tương tự, các huyện Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Hưng Nguyên, các trường công lập cũng không xét tuyển thí sinh đăng ký NV2, NV3. Thí sinh muốn đăng ký thêm NV, chỉ có cơ hội đăng ký vào các trường ngoài công lập, các Trung tâm GDTX và một số trường THPT ở khá xa vùng trung tâm.
 
Ghi nhận tại các trường THCS cho thấy, có khá nhiều phụ huynh, học sinh băn khoăn về việc nhiều trường THPT năm nay chỉ xét tuyển thí sinh đăng ký NV1. Trước khi quyết định trường nào là NV1, trường nào là NV2, học sinh cần tham khảo mức điểm chuẩn của các trường trong vài năm gần đây và năng lực học tập, điều kiện kinh tế gia đình của mình để có quyết định phù hợp, nhằm tăng cơ hội trúng tuyển. Ngoài ra, học sinh cũng cần lưu ý về khoảng cách di chuyển từ nhà đến trường để không phải đi học quá xa, tránh trường hợp đỗ vào lớp 10 nhưng sau đó gặp khó khăn khi đi học. Nếu thí sinh có học lực giỏi và chắc chắn thì nên chọn NV1 là các trường tốp đầu, nếu học ở mức khá thì đặt NV1 là các trường tốp 2; còn sức học ở mức trung bình thì đặt NV1 là các trường công lập còn lại. 
 
Cô Phạm Thị Phương Lan, Hiệu trưởng Trường THCS Quán Hành, huyện Nghi Lộc chia sẻ: Năm nay, các trường THPT xét tuyển NV2 và NV3 không nhiều, trong khi đó, theo quy định thì điểm trúng tuyển của NV sau phải cao hơn điểm trúng tuyển NV trước ít nhất là 2,0 điểm. Vì vậy, học sinh nên chọn trường vừa sức học, phù hợp với hoàn cảnh gia đình để đăng ký NV1, tăng cơ hội trúng tuyển. “Tại trường THCS Quán Hành, hầu hết các em đều đăng ký vào Trường THPT Nguyễn Duy Trinh; 15 em không thi tốt nghiệp, theo phân luồng; số còn lại thi vào Trường THPT Nghi Lộc 2 và một số trường THPT tại các huyện khác”, cô Lan cho biết thêm. 
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020, Sở Giáo dục và Đào tạo quy định, điểm xét tuyển vào lớp 10 (đối với các trường có thi tuyển) bằng tổng điểm 3 bài thi đã tính theo hệ số và điểm cộng cho đối tượng được hưởng chính sách ưu tiên, khuyến khích (nếu có). Hội đồng tuyển sinh các trường THPT căn cứ điểm xét tuyển lấy từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu được giao. Trong trường hợp nhiều thí sinh bằng điểm nhau thì lấy tổng điểm trung bình cả năm học lớp 9 của tất cả các môn có tính điểm trung bình để xếp từ cao xuống thấp; nếu vẫn có trường hợp bằng điểm nhau thì phân biệt bằng tổng điểm trung bình của môn Toán và môn Ngữ văn của năm học lớp 9. 
 
Đối với các trường có đăng ký tuyển sinh NV2, NV3 sẽ dành 10 - 15% chỉ tiêu. Điểm trúng tuyển của NV sau phải cao hơn điểm trúng tuyển NV trước ít nhất là 2,0 điểm. Đối với các trường tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển, chỉ xét tuyển đối với học sinh đúng đối tượng và có đủ hồ sơ theo quy định của Quy chế tuyển sinh. Điểm xét tuyển bằng tổng điểm kết quả rèn luyện và học tập của 4 năm học ở THCS cộng điểm ưu tiên, khuyến khích. Đối với các trường ngoài công lập: Xét tuyển sinh đồng thời cho 2 đối tượng là học sinh đã tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019 - 2020 và không tham gia thi.
.

THU THỦY

.