Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201507/nguoi-cuu-chien-binh-dam-me-suu-tam-anh-bac-625182/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201507/nguoi-cuu-chien-binh-dam-me-suu-tam-anh-bac-625182/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người cựu chiến binh đam mê sưu tầm ảnh Bác - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 23/07/2015, 15:12 [GMT+7]

Người cựu chiến binh đam mê sưu tầm ảnh Bác

(Congannghean.vn)-Những bức hình về Bác Hồ được ông cất giữ cẩn thận, xem như báu vật gối đầu giường. Niềm vui nhân lên khi niềm đam mê sưu tầm ảnh Bác đã được đền đáp. Nhờ sự giúp đỡ của khối, phường, ông tìm được một phòng, như là “thư viện” để trưng bày những bức ảnh mà ông đã cất giữ bao nhiêu năm. Ông là cựu chiến binh Tạ Quang Lộc, Khối trưởng khối Tân Hợp, phường Hưng Dũng, TP Vinh.

Ông Lộc giới thiệu những bức ảnh về Bác tại “thư viện”
Ông Lộc giới thiệu những bức ảnh về Bác tại “thư viện”
 
74 tuổi, mỗi khi trái gió trở trời, vết thương chiến tranh lại tái phát nhưng ông Lộc vẫn chăm chỉ, miệt mài với công việc của khối, phường. Dù bận rộn nhưng ông vẫn theo đuổi niềm đam mê sáng tác thơ ca và sưu tầm hình ảnh về Bác Hồ. Minh chứng cho những tháng ngày vất vả, rong ruổi từ Bắc tới Nam để sưu tầm hình ảnh về Bác là đến nay, ông Lộc đã sở hữu trên 700 bức ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh ở từng giai đoạn, thời kỳ hoạt động cách mạng của Người. Ngoài ra, cảm hứng thơ ca khi còn là anh lính cụ Hồ vẫn luôn cháy trong con người ông. 20 năm làm thơ, đến nay ông đã có 3 tập thơ với hơn 300 bài thơ được đăng báo Trung ương, địa phương. Những bài thơ đó một mặt ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước, một mặt châm biếm những tệ nạn như tham nhũng, ma túy, tệ nạn xã hội, các vấn đề về ATGT...
 
Ông Tạ Quang Lộc sinh ra và lớn lên ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu. Học xong cấp 3, ông lên đường nhập ngũ. Sau một thời gian huấn luyện, ông được điều động vào chiến đấu tại chiến trường B3, B4, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế. Sau những trận đánh ác liệt, ông bị thương nặng, phải chuyển ra tuyến sau. Những ngày tháng điều trị tại Bệnh viện Quân khu 4, ông thường xuyên sáng tác thơ, vẽ tranh cổ động, sáng tác một số hoạt ca dân ca phục vụ bệnh nhân. Tài năng và niềm đam mê của ông khiến nhiều người cảm mến.
 
Xuất ngũ trở về, ông Lộc rất tích cực với công việc của địa phương. Hiện tại, ông là Khối trưởng khối Tân Hợp, phường Hưng Dũng. Chính thời gian này, niềm đam mê sưu tầm ảnh Bác Hồ trỗi dậy trong ông. Ông Lộc chia sẻ: “Là một người lính cụ Hồ, tôi tự nhận thấy trách nhiệm và vai trò của mình. Niềm đam mê cộng với tình yêu, sự tôn kính, biết ơn Bác đã thôi thúc tôi đi tìm những hình ảnh về Người, để rồi có điều kiện được trưng bày những bức ảnh, giáo dục cho thế hệ trẻ học tập và noi gương Chủ tịch Hồ Chí Minh”. 
 
Để có những bức ảnh “độc” về Bác, ông Lộc đã phải liên lạc với anh em, bạn bè từ Bắc đến Nam. Hễ họ có bức ảnh nào về Bác thì điện thoại cho ông biết, sau đó ông khăn gói lặn lội đến lấy. Sau khi có những bức ảnh giá trị ấy, ông tiến hành phân loại ảnh theo từng thời kỳ, chặng đường hoạt động của Người rồi đóng thành từng bộ. Có những ảnh ông phôtô rồi làm thành các panô. Điều mà ông vui mừng, phấn khởi là những bức ảnh sưu tầm được đã thu hút sự chú ý của nhiều người, nhất là các em học sinh... Năm 2010, nhờ sự giúp đỡ của chính quyền thành phố, khối Tân Hợp đã tìm được một phòng “thư viện”, ngoài trưng bày 800 cuốn sách thì ưu tiên trưng bày các hình ảnh về Bác mà ông Lộc đã cất công sưu tầm.
 
Tuổi đã cao, sức khỏe ngày càng yếu nhưng niềm đam mê với những vần thơ, với công việc sưu tầm ảnh Bác vẫn cháy trong huyết quản người cựu chiến binh Tạ Quang Lộc. “Cứ mỗi dịp sinh nhật Bác, tôi lại có chương trình thuyết minh về thân thế, sự nghiệp của Người thông qua những bức ảnh về Người tại “thư viện” nhỏ này. Dẫu chưa đầy đủ nhưng đã thu hút các em học sinh trong khối, phường đến nghe. Bên cạnh đó, cứ vào các ngày chủ nhật, thư viện lại mở cửa đón các em đến đọc sách, xem ảnh tư liệu về Bác”.
.

Phan Tuyết

.