Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201407/nhung-trai-tim-tinh-nguyen-huong-ve-xu-nghe-508337/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201407/nhung-trai-tim-tinh-nguyen-huong-ve-xu-nghe-508337/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những trái tim tình nguyện hướng về xứ Nghệ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 12/07/2014, 14:51 [GMT+7]

Những trái tim tình nguyện hướng về xứ Nghệ

(Congannghean.vn)-Đồng hành với các sĩ tử trong mỗi mùa thi đều có hình ảnh của những sinh viên mang trên mình màu áo xanh tình nguyện. Các bạn đã góp phần xua tan cảm giác bỡ ngỡ, lạ lẫm của mỗi thí sinh khi lần đầu “lai kinh ứng thí”. Tại kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay, chúng tôi đã ghi lại những việc làm thiện nguyện của Đội Tiếp sức mùa thi (TSMT) 2014 của Học viện Báo chí và Tuyên truyền do những SVTN Hội đồng hương Nghệ An phụ trách.

Dưới cái nắng oi bức tháng 7, mặc dù luôn bận rộn với công việc của mình nhưng các bạn SVTN vẫn không quên dành cho chúng tôi nụ cười tươi tắn và sự đón tiếp nồng nhiệt, chu đáo. Bạn Nguyễn Thị Quỳnh Hoa (SV khoa Xây dựng Đảng K32), Đội phó Đội TSMT chia sẻ: “Hiện tại, đội có 34 thành viên, được tuyển chọn kỹ càng trong số hơn 100 người thuộc Hội đồng hương Nghệ An tại trường, có nhiệm vụ làm công tác tình nguyện tại 2 địa điểm thi đó là Trường THCS Bến THủy và THCS Hưng Dũng. Các tình nguyện viên của đội bao gồm những sinh viên năm 3, năm 4 đã từng có kinh nghiệm nhiều năm TSMT. Nhưng cũng có cả những sinh viên năm nhất lần đầu tiên đi làm tình nguyện với trái tim đầy nhiệt huyết của tuổi trẻ”.

Được biết, Đội TSMT 2014 của Học viện Báo chí và Tuyên truyền do những SVTN Hội đồng hương Nghệ An phụ trách đã có bề dày hoạt động trong 4 mùa thi liên tục. Do đặc trưng của trường chỉ đào tạo sinh viên cho các ngành xã hội (chủ yếu là ở 2 khối C và D) nên đội chỉ làm công tác TSMT trong đợt 2 của kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ hàng năm. Trước khi đội về hoạt động tại Nghệ An đã có sự liên hệ, phối hợp chặt chẽ giữa Đoàn trường của Học viện, Thành đoàn Vinh, BCH đoàn của 2 phường Hưng Dũng và Bến Thủy nên quá trình làm việc đã đạt hiệu quả và được các cấp chính quyền ghi nhận.

Các tình nguyện viên Đội TSMT của sinh viên Hội đồng hương Nghệ An đang hướng dẫn, tư vấn cho thí sinh

Bắt đầu khởi động từ ngày 6/6 cho đến khi kết thúc môn thi cuối cùng của đợt 2, các tình nguyện viên trong đội đảm đương những phần việc khá vất vả: Giữ đồ miễn phí cho thí sinh, giới thiệu nhà trọ, chỉ dẫn giao thông, tư vấn trực tiếp cho các thí sinh ở các địa điểm thi… Đặc biệt, đội còn dựng chương trình “Phát thanh mùa thi” vào 17 giờ hàng ngày ở cả 2 địa điểm thi, mỗi buổi với thời lượng từ 30 - 40 phút. Chương trình được đánh giá có chất lượng nên đã nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ ghi âm, chỉnh sửa về mặt kỹ thuật của UBND 2 phường Hưng Dũng và Bến Thủy.

Trong mỗi chương trình “Phát thanh mùa thi”, nhiều nội dung ý nghĩa được lồng ghép, đan xen với nhau nhằm mang lại những kiến thức bổ ích cho các sĩ tử như: Giới thiệu về lịch sử, ngành nghề đào tạo của Học viện Báo chí và Tuyên truyền; thông báo tuyển sinh, lịch đăng ký xét tuyển NV2 của trường; chia sẻ kinh nghiệm, bí quyết làm bài thi; tư vấn về giao thông, tư vấn tâm lý cho thí sinh và các vấn đề về chế độ dinh dưỡng cần đảm bảo cho các sĩ tử trong mùa thi…

Ngoài 2 điểm hoạt động chính là Trường THCS Bến Thủy và THCS Hưng Dũng với 7 tình nguyện viên/mỗi điểm, còn có 20 tình nguyện viên chia đều đứng ở 6 chốt giao thông của 2 phường nhằm hướng dẫn giao thông và hỗ trợ cho người nhà, thí sinh khi cần thiết. Để công việc đạt được hiệu quả tối ưu, đội đã có sự phối hợp, liên hệ sự giúp đỡ của sinh viên 2 Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Nghệ An và ĐH Sư phạm kỹ thuật Vinh.

Bên cạnh đó, Thành đoàn Vinh cũng đã tạo điều kiện thuận lợi để hỗ trợ cho đội hoạt động tốt như: Cung cấp ô dù và nước uống miễn phí phục vụ cho thí sinh và các tình nguyện viên. Riêng lãnh đạo Trường Tiểu học Bến Thủy, do có sự đồng thuận và cảm kích trước tấm lòng thiện nguyện của những SVTN nên đã bố trí chỗ ở miễn phí cho 34 thành viên trong đội tại phòng hội đồng của trường. Và chính sự đồng cảm, sẻ chia của những tấm lòng người Nghệ nên các bạn càng có ý thức và trách nhiệm hơn trong mỗi việc làm thiện nguyện của mình.

Khi được hỏi về động lực để hàng năm đội quay về Nghệ An hỗ trợ cho các sĩ tử trong mỗi mùa thi, bạn Trần Thị Báu (quê ở Yên Thành), là SV năm thứ 3 ngành Truyền hình chia sẻ: “Bọn em làm tình nguyện vì lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, nhưng vượt lên trên tất cả đó là bởi trái tim luôn hướng về quê hương. Tại Học viện, sinh viên người Nghệ An rất đông nên luôn có sự kết nối chặt chẽ với nhau. Chúng em nghĩ mình phải làm gì đó cho xứ Nghệ, hướng về quê hương bằng tình cảm chân thành, thiết thực nhất nên đã thành lập ra Đội TSMT để hỗ trợ cho các thí sinh”. Lời tâm sự của Báu cũng chính là tình cảm chung mà mỗi thành viên trong Đội TSMT của sinh viên Hội đồng hương Nghệ An muốn gửi gắm đến quê hương mình.

.

Ngọc Anh - Phan Tuyết