Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201407/ket-thuc-mua-thi-tuyen-sinh-dai-hoc-cao-dang-nam-2014-508270/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201407/ket-thuc-mua-thi-tuyen-sinh-dai-hoc-cao-dang-nam-2014-508270/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Kết thúc mùa thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2014 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 12/07/2014, 09:18 [GMT+7]

Kết thúc mùa thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2014

(Congannghean.vn)-Đợt 2 kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng đã kết thúc, khép lại mùa thi năm 2014. Mặc dù diễn ra trong điều kiện thời tiết nắng nóng, nhưng tại cụm thi Vinh, kỳ thi năm nay được đánh giá thành công nhất từ trước đến nay, một kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế.

Trong đợt 2, tại cụm thi Vinh có tổng số thí sinh đăng ký dự thi 17.876 thí sinh, trong đó Trường Đại học Vinh là 5.826 thí sinh, 30 trường đại học ở Hà Nội với 8.887 thí sinh, 23 trường ở TP Hồ Chí Minh có 2.741 thí sinh, Đại học Hàng Hải có 28 thí sinh, Đại học Công nghiệp Vinh 225 thí sinh, Đại học Công nghệ Vạn Xuân 57 thí sinh với các khối thi B, C, D và năng khiếu.

Ngoài ra, có 63 trường đại học, cao đẳng không tổ chức thi mà thí sinh gửi thi tại cụm thi Vinh. Hội đồng thi đã thành lập 5 cụm thi, trong đó có 4 cụm thi do Trường Đại học Vinh tổ chức, 1 cụm thi do Trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội phụ trách do có số lượng thí sinh dự thi đông. Có 26 điểm thi đều được bố trí trong TP Vinh, cụ thể tại các trường THCS, THPT, THCN cùng 536 phòng thi với 1.448 cán bộ làm công tác coi thi.

Đợt 2 kỳ thi đại học, cao đẳng năm nay được đánh giá là đợt thi khá phức tạp, do cùng thời điểm diễn ra nhiều môn thi, khối thi, số lượng thí sinh đông, nên dễ dẫn đến nhầm lẫn, sai sót trong công tác tổ chức kỳ thi nếu chủ quan, lơ là. Đợt này, có nhiều môn thi xã hội dưới hình thức tự luận như Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý nên dự đoán xảy ra tình trạng mang theo tài liệu, quay cóp trong phòng thi. Vì vậy mà công tác tổ chức kỳ thi đòi hỏi sự khoa học, việc siết chặt kỷ luật được các hội đồng thi quán triệt nghiêm. Ngoài ra, các công tác hậu kỳ thi như vấn đề ANTT, ATGT, điện, nước... cũng được quan tâm, bố trí khoa học, sẵn sàng các điều kiện tốt nhất cho đợt 2 kỳ thi diễn ra an toàn, tốt đẹp.

Theo ghi nhận của phóng viên, sáng 9/7, thời tiết khá oi bức, nắng nóng, trên các tuyến đường dẫn về các điểm trường, không khí tất bật, khẩn trương và căng thẳng hiện rõ trên khuôn mặt của người nhà lẫn thí sinh. Hầu hết các sĩ tử bước vào trường thi từ rất sớm. Cụm thi Vinh có hơn 12.500 thí sinh (chiếm 69,52 %) hoàn thành môn thi Toán khối B, D và môn Địa lý khối C. Kết thúc môn thi đầu tiên, nhiều thí sinh cho biết, đề Toán khối B và D khó hơn so với đề Toán khối A. Đề có tính phân loại cao.

Các thí sinh hoàn thành môn thi cuối cùng

“Đề không quá khó nhưng để đạt điểm 9, 10 phải là học sinh khá, giỏi”, thí sinh Nguyễn Minh Nghĩa đến từ huyện Đô Lương chia sẻ. Trong khi đó, ở môn Địa lý, nhiều thí sinh lại tỏ ra hào hứng với đề thi vì liên quan đến chủ quyền biển đảo. Hầu hết các thí sinh không bất ngờ trước đề thi Địa lý năm nay, cũng bởi đây là sự kiện nóng hổi, có tính thời sự được các thí sinh quan tâm, nhận định từ trước. Chiều cùng ngày, có 12.475 thí sinh bước vào môn thi Lịch sử (khối C) và môn Ngoại ngữ (khối D), môn Sinh học (khối B), chiếm 69,33%, giảm 34 thí sinh so với buổi 1.

Sáng 10/7, các thí sinh bước vào môn thi cuối cùng của kỳ thi đại học năm 2014. Trong khi các thí sinh khối B làm bài thi môn Hóa học bằng hình thức trắc nghiệm, thời gian làm bài 90 phút thì các thí sinh khối C, D làm bài môn Ngữ văn với thời gian 180 phút. Với 12.449 thí sinh chiếm 69,18%, giảm 26 thí sinh so với buổi 2 và 60 thí sinh so với buổi 1.

Kết thúc môn thi, nhiều thí sinh khối C, D nhận định đề Ngữ văn năm nay “dễ thở” hơn năm ngoái. Hầu hết các em ra sớm trước giờ trống đánh. Trước đó, các thí sinh dự thi khối B cũng hoàn thành bài thi môn Hóa học. Nhiều thí sinh nhận xét, đề thi bám sát chương trình, dễ “ăn điểm”. Theo báo cáo nhanh của Hội đồng cụm thi Vinh, kết thúc buổi thi ngày 10/7, có 2 thí sinh vi phạm quy chế bị đình chỉ thi vì mang điện thoại di động vào phòng thi, đó là thí sinh thi vào Trường Đại học Nội vụ Hà Nội và thí sinh thi vào Trường Đại học Thương mại Hà Nội.

Mặc dù hai đợt thi diễn ra trong điều kiện thời tiết nắng nóng, số lượng thí sinh về tham gia dự thi đông, nhưng nhờ công tác chuẩn bị kỹ lưỡng, sự phối hợp đồng bộ giữa các ban, ngành có liên quan nên mùa tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2014 đã thành công tốt đẹp, một kỳ thi an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế.

.

P.T - N.A