Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201407/ban-vi-ban-van-hoa-thuan-thai-tieu-bieu-o-quy-hop-507603/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201407/ban-vi-ban-van-hoa-thuan-thai-tieu-bieu-o-quy-hop-507603/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bản Vi bản văn hóa thuần Thái tiêu biểu ở Quỳ Hợp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 10/07/2014, 15:27 [GMT+7]

Bản Vi bản văn hóa thuần Thái tiêu biểu ở Quỳ Hợp

(Congannghean.vn)-Sau 15 năm thực hiện Nghị quyết TW5 khóa VIII về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, huyện Quỳ Hợp đã ban hành nhiều chương trình hành động thực hiện nghị quyết đạt kết quả cao. Một trong những việc làm cụ thể đó là xây dựng thành công mô hình bản Vi - bản văn hóa thuần Thái đầu tiên của huyện và của tỉnh Nghệ An.

Năm 2001, bản Vi thuộc xã vùng cao Bắc Sơn là bản đầu tiên của đồng bào dân tộc Thái, huyện Quỳ Hợp được công nhận bản văn hoá. Năm 2003, bản Vi lại vinh dự được Bộ Văn hóa Thông tin chọn làm điểm xây dựng bản văn hóa thuần dân tộc Thái. Từ đó đến nay, cán bộ và nhân dân bản Vi luôn giữ gìn và phát huy tốt danh hiệu ấy.

Bản Vi hiện có 56 hộ với 252 khẩu đều là đồng bào dân tộc Thái. Trong những năm qua, nhờ biết áp dụng các tiến bộ KHKT, đưa giống mới vào gieo cấy nên gần 12 ha lúa 2 vụ của bản luôn đạt năng suất cao, từ 60 - 65 tạ/ha/vụ, năng suất ngô đạt bình quân 70 - 75 tạ/ha/vụ. Cùng với sản xuất, bà con nơi đây còn biết phát huy lợi thế về đất rừng để khoanh nuôi, trồng rừng và chăn nuôi đại gia súc, nên đã xuất hiện nhiều mô hình cho thu nhập từ 100 đến 300 triệu đồng mỗi năm. Điển hình như gia đình các ông, bà Vi Văn Vinh, Vi Văn Dình, Vi Thị Lan…

Một góc bản Vi

Bà Vi Thị Lan ở bản Vi tâm sự: "Sống trong gia đình văn hoá, gia đình chấp hành tốt các chủ trương của Nhà nước, không sinh con thứ 3, chăm lo phát triển kinh tế để nuôi dạy con tốt, có tinh thần đoàn kết trong bản, giúp đỡ các chị em khó khăn vươn lên làm kinh tế, xây dựng bản làng ngày càng phát triển".

Nhờ kinh tế phát triển, cuộc sống của người dân trong bản luôn được no ấm. 100% số hộ trong bản làm được nhà sàn. Thu nhập bình quân đầu người hàng năm gần 10 triệu đồng. Bản có 5 hộ giàu, 40 hộ khá và trung bình. Việc học tập của con em được quan tâm. Hiện tại, bản có gần 20 em đang theo học ĐH, CĐ.

Việc bảo tồn, khai thác và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống dân tộc, xây dựng lối sống văn hoá, nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang được thực hiện tốt. Từ năm 2006 đến nay, bản Vi đã thành lập và duy trì sinh hoạt Câu lạc bộ VHDG dân tộc Thái.

Hiện nay, bản Vi đã có nhà văn hoá khang trang với khuôn viên hơn 2.600 m2, có đầy đủ loa máy, thiết bị, hệ thống truyền thanh không dây, thư viện... đảm bảo phục vụ nhu cầu sinh hoạt cộng đồng cho bà con dân bản. Hàng năm, có trên 80% số hộ đạt gia đình văn hoá.

Ông Vi Thanh Hải, Bí thư chi bộ bản Vi cho biết: “Thực hiện Nghị quyết TW5 khóa VIII về xây dựng nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, thuận lợi cơ bản của chúng tôi là thuần dân tộc Thái, Chi uỷ có nghị quyết chuyên đề về xây dựng làng văn hoá, vận động bà con giữ vững các tiêu chí đề ra. Đặc biệt, cho ra mắt CLB VHDG dân tộc Thái, mục đích để bảo tồn, gìn giữ các văn hoá dân tộc Thái. Trong hoạt động, CLB đã bảo tồn được dân ca Thái như hát suối, lăm, nhuôn, đánh cồng chiêng. Những văn hoá thuộc bản sắc thì chúng tôi giữ gìn phát huy, còn những hủ tục lạc hậu dần được bãi bỏ. Chúng tôi đã kết hợp được văn hoá hiện đại với văn hoá cổ truyền dân tộc".

Từ bản văn hóa đầu tiên đến nay, xã Bắc Sơn đã có 5/7 bản, 3/4 đơn vị đạt danh hiệu văn hóa. Từ xây dựng thành công mô hình bản văn hóa thuần Thái ở bản Vi, xã Bắc Sơn của huyện Quỳ Hợp đã được rất nhiều huyện bạn, tỉnh bạn vào tham quan, học tập. Đặc biệt năm 2006, bản Vi đã vinh dự được đón ông Vi Trọng Toán, nguyên Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thông tin vào thăm, động viên bà con dân bản.

Với những kết quả đã đạt được, 10 năm liên tục bản Vi luôn giữ vững danh hiệu bản văn hóa thuần Thái tiêu biểu của huyện Quỳ Hợp và của tỉnh Nghệ An; liên tục từ năm 2001 đến nay được UBND tỉnh tặng Bằng khen. Thành công từ mô hình này đã góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân huyện Quỳ Hợp xây dựng thành công huyện điểm văn hóa miền núi dân tộc và thiểu số khu vực Bắc Trung bộ. Đồng thời thực hiện thành công Nghị quyết Trung ương 5 khóa VIII về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

.

Thu Hường