Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201407/gap-hai-thi-sinh-dac-biet-tai-cum-thi-vinh-505980/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201407/gap-hai-thi-sinh-dac-biet-tai-cum-thi-vinh-505980/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gặp hai thí sinh đặc biệt tại cụm thi Vinh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 07/07/2014, 08:24 [GMT+7]

Gặp hai thí sinh đặc biệt tại cụm thi Vinh

(Congannghean.vn)-Mặc dù phải chịu cảnh thiệt thòi hơn các bạn bè cùng trang lứa nhưng các em đã nỗ lực khắc phục hoàn cảnh khó khăn để vươn lên, theo đuổi đến cùng ước mơ của mình. Đó chính là hai em Nguyễn Thế Thức (SN 1996) trú tại xã Thịnh Sơn, huyện Đô Lương và em Trần Thị Nhi (SN 1996) trú tại xã Cẩm Thạch, huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh - 2 thí sinh được xem là đặc biệt nhất tại cụm thi Vinh, đều có chung ước mơ trở thành bác sĩ.
Em Nguyễn Thế Thức
Em Nguyễn Thế Thức
 
Với chiếc chân giả và dáng đi khập khễnh nhưng trên gương mặt luôn nở nụ cười tự tin, rạng rỡ, Nguyễn Thế Thức đã làm cho nhiều sĩ tử và phụ huynh ở điểm thi Trường Trung cấp Việt Anh (TP Vinh) xúc động và cảm kích nghị lực vượt khó của mình. Ông Nguyễn Mai Thịnh, bố của Thức chia sẻ: Vào tháng 8/2013, trên đường đi học về, Thức bị con trâu tông phải khiến em bị ngã bất tỉnh và chiếc chân trái bị rạn mâm chày. Sau đó, Thức được gia đình đưa đến bệnh viện tư nhân gần nhà để cấp cứu và bó bột. Tuy nhiên, do sự tắc trách của đội ngũ y, bác sĩ ở đây nên chân Thức bị sưng tấy, người sốt và có dấu hiệu nhiễm trùng. Gia đình lại tiếp tục đưa em xuống Bệnh viện 115 để điều trị. Sau đó, Thức được chuyển ra Bệnh viện Quân đội 108 chữa trị và phải cắt bỏ 2/3 chân trái để đảm bảo an toàn tính mạng của mình.
 
Thời gian đầu Thức làm bạn với cây nạng gỗ, nhưng sau vì không muốn gia đình và bạn bè vất vả thay phiên nhau đưa cậu đến trường nên Thức đã lắp chiếc chân giả và tự đến trường bằng xe đạp điện. Sự thiệt thòi của bản thân không làm cho cậu bé nản chí mà càng có thêm động lực, quyết tâm học thật giỏi để sau này thành công. Và rồi mọi nỗ lực của em cuối cùng cũng được đền đáp bằng kết quả khiến thầy cô và bạn bè phải ngưỡng mộ, cảm phục. Suốt 3 năm học THPT, Thức luôn học lớp chọn, là học sinh giỏi của trường và được đứng trong đội tuyển tham gia thi học sinh giỏi toàn tỉnh. Kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay, ngoài thi vào Học viện Tài chính khối A, Thức còn đăng kí dự thi khối B tại Trường ĐH Y Dược Huế, với ước mong trở thành bác sĩ giỏi, có đủ tâm và tài để chữa trị cho bệnh nhân. “Kết thúc 3 môn thi của đợt 1, em làm bài tốt và tâm lý khá thoải mái. Hiện tại em cảm thấy rất tự tin bước vào các môn thi khối B để tiến gần hơn với ước mơ trở thành một bác sĩ giỏi” - Nguyễn Thế Thức tâm sự.
 
Cũng phải chịu cảnh không may mắn của số phận nhưng nữ sinh Trần Thị Nhi (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) lại có một trái tim đầy nghị lực, vượt qua mọi mặc cảm, tự ti để thực hiện tâm nguyện trở thành bác sĩ của mình.
 
Được biết, từ khi sinh ra, Nhi vốn phát triển bình thường như bao đứa trẻ trong thôn xóm. Cho đến năm 2006, khi Nhi học lớp 6 thì bắt đầu có biểu hiện rụng tóc nhiều. Một tuần sau thì tóc rụng dần và trọc hết cả. Thương con, bố mẹ đã đưa Nhi chạy chữa khắp các bệnh viện từ Bắc chí Nam nhưng đều không có kết quả gì. Cùng lúc đó, người em trai của Nhi là Trần Đăng Quang (SN 1999) cũng tự nhiên phát căn bệnh lạ dẫn đến mù một mắt bên phải. Hai đứa con với những căn bệnh khó chữa khiến cuộc sống gia đình vốn dĩ khó khăn nay lại thêm phần túng quẫn, khổ cực. “Thời gian đầu, em thấy bi quan và chán nản vô cùng. Không muốn đến trường để học hành gì nữa. Nhưng nhận được sự động viên của gia đình, sự giúp đỡ, sẻ chia của thầy cô, bè bạn nên em ổn định được tinh thần, hòa nhập lại rất nhanh và tự nhủ sẽ cố gắng học tập thật tốt để không phụ lòng tốt của mọi người” - Nhi chia sẻ.
 
Nghị lực của Trần Thị Nhi khiến mọi người phải ngưỡng mộ và cảm phục
Nghị lực của Trần Thị Nhi khiến mọi người phải ngưỡng mộ và cảm phục
 
Chiếc mũ mà một người bác sĩ tặng trong khoảng thời gian Nhi đi điều trị bệnh chính là vật đồng hành cùng em 7 năm qua trong cuộc sống hàng ngày. Nhi cho biết, em không còn mặc cảm với căn bệnh rụng tóc của mình. Nhưng nhờ có chiếc mũ em cảm thấy tự tin hơn rất nhiều khi giao tiếp với mọi người. Năm nay, Nhi đăng kí dự thi vào ngành Bác sĩ thú y, Trường ĐH Nông nghiệp 1 Hà Nội - một ngành học khá lạ lẫm với bạn bè đồng trang lứa ở quê nhưng trái tim và tình yêu dành cho thế giới động vật chính là động lực để Nhi kiên định và luôn tự tin với sự lựa chọn của mình. Và để giúp con bước đầu hiện thực hóa được ước mơ đó, bà Nguyễn Thị Hoa, mẹ của Nhi cho biết, gia đình đã cố gắng xoay xở vay mượn để có số tiền ít ỏi lo chi phí cho 2 mẹ con trong khoảng thời gian ra Vinh dự thi.
 
Còn chúng tôi, những người thực hiện bài viết này chỉ cầu mong sao ước mơ của Nhi sẽ sớm trở thành hiện thực, vì đó là động lực lớn lao để nụ cười mãi ở trên gương mặt của em…
 
.

N.A - P.T