Thứ Năm, 12/05/2022, 14:14 [GMT+7]

Lực lượng quản lý xuất nhập cảnh: Phát huy truyền thống, không ngừng phát triển

(Congan.nghean.gov.vn)-Là một lực lượng nghiệp vụ của ngành Công an, vừa thực hiện chức năng nghiệp vụ, vừa thực hiện chức năng quản lý Nhà nước đối với các hoạt động xuất nhập cảnh của công dân Việt Nam, nhập xuất cảnh và cư trú của người nước ngoài, 69 năm qua, lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh (QLXNC) luôn đáp ứng kịp thời yêu cầu đối ngoại của Đảng và Nhà nước, góp phần quan trọng hoàn thành trách nhiệm, giữ vững an ninh quốc phòng, bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Kỷ niệm 69 năm Ngày truyền thống của lực lượng QLXNC (13/5/1953 - 13/5/2022), mỗi cán bộ, chiến sĩ Phòng QLXNC Công an Nghệ An lại càng cảm thấy tự hào về truyền thống vẻ vang của lực lượng. Từ đó ra sức rèn luyện, phấn đấu nhằm đóng góp tích cực vào quá trình hội nhập và phát triển của quê hương, đất nước.

Người dân làm hồ sơ trực tuyến tại Phòng QLXNC Công an Nghệ An
Người dân làm hồ sơ tại Phòng QLXNC Công an Nghệ An

Lực lượng QLXNC, tiền thân là Phòng Quản lý ngoại kiều, Phòng Công an Biên phòng được thành lập theo Nghị định 74 ngày 13/5/1953 của Thứ Bộ Công an (nay là Bộ Công an). Kể từ đó, ngày 13/5 hàng năm trở thành Ngày truyền thống của lực lượng Quản lý xuất nhập cảnh. Qua các giai đoạn xây dựng và phát triển, tên gọi và tổ chức bộ máy có nhiều sự thay đổi nhưng chức năng chính của lực lượng QLXNC vẫn là quản lý Nhà nước về XNC, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam và XNC của công dân Việt Nam theo quy định của pháp luật; phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam về XNC.

Phòng QLXNC Công an Nghệ An được thành lập ngày 9/6/2010 theo QĐ số 659/QĐ-CAT (PX13) của Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An. Trước thời điểm này, Phòng QLXNC là một đội công tác - Đội QLXNC thuộc Phòng Bảo vệ Chính trị I.

Cán bộ phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Nghệ An hướng dẫn người dân làm thủ tục hồ sơ
Cán bộ phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an Nghệ An hướng dẫn người dân làm thủ tục hồ sơ

Những năm qua, lực lượng QLXNC Công an Nghệ An đã làm tốt công tác nắm tình hình, chủ động tham mưu cho Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh thống nhất chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị tổ chức thực hiện các biện pháp công tác quản lý xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại địa phương và xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam theo đúng quy định của pháp luật cũng như kế hoạch, hướng dẫn của Bộ Công an. Đơn vị luôn chú trọng đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính với mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi nhất cho du khách quốc tế và công dân xuất cảnh, nhập cảnh, cư trú. Nổi bật là, đơn giản hóa tối đa các biểu mẫu thủ tục, rút ngắn thời gian đối với việc cấp tất cả các loại giấy tờ liên quan đến người nước ngoài; rút ngắn thời gian cấp Giấy thông hành biên giới Việt Nam - Lào; trả kết quả hộ chiếu qua đường bưu điện... Đặc biệt, phần mềm tự động tiếp nhận và xử lý thông tin khai báo tạm trú của người nước ngoài, Việt kiều qua trang khai báo tạm trú từ cơ sở tạm trú về Phòng đã phát huy hiệu quả cao, tiếp nhận được 100% khối lượng thông tin, được Nhân dân đánh giá cao.

Tăng cường công tác phòng chống Covid-19
Tăng cường công tác phòng chống Covid-19

Các công đoạn từ lấy số thứ tự, tiếp nhận hồ sơ... đều được tự động hóa. Thông qua hệ thống máy tính, lãnh đạo chỉ huy của đơn vị có thể truy cập bất cứ lúc nào để kiểm tra tiến độ công việc, đôn đốc cán bộ giải quyết đúng thời hạn; đảm bảo đúng quy trình, quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, đơn vị tiến hành lắp đặt và hoàn thiện hệ thống xếp hàng, phát số thứ tự tự động; phát huy hiệu quả hệ thống giám sát camera nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các đối tượng "cò mồi", trộm cắp, bảo vệ tài sản cho Nhân dân. Tăng cường 100% chỉ huy đội tham gia hướng dẫn hồ sơ, đưa nội dung quy định về thủ tục XNC lên trang thông tin điện tử Công an tỉnh Nghệ An; toàn thể cán bộ, chiến sĩ của Phòng làm việc thêm ngày thứ bảy. Vào những đợt nghỉ hè, nghỉ lễ, cán bộ, chiến sĩ còn làm thêm ngày chủ nhật để đáp ứng nhu cầu làm hộ chiếu đi du lịch nước ngoài, du học của người dân.  

Tuyên truyền pháp luật cho người dân vùng biên giới về hoạt động xuất nhập cảnh tại địa phương
Tuyên truyền pháp luật cho người dân vùng biên giới về hoạt động xuất nhập cảnh tại địa phương

 Hiện tại trung bình mỗi tuần làm việc, Phòng QLXNC Công an tỉnh Nghệ An tiếp khoảng hơn 2.500 lượt công dân đến làm thủ tục các loại. Để có thể đảm bảo được việc tiếp nhận và giải quyết tất cả hồ sơ của người dân trong ngày, trong nhiều năm qua, đơn vị đã và đang tăng cường ứng dụng các phần mềm tin học vào công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực XNC, thực hiện cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là việc đẩy mạnh thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia (Đề án 06) trong lực lượng Công an nhân dân.

Trao quà hỗ trợ người dân biên giới đón Tết
Trao quà hỗ trợ người dân biên giới đón Tết

Cùng với việc chú trọng đẩy mạnh cải cách hành chính, lực lượng QLXNC Công an tỉnh còn phối hợp chặt chẽ với các lực lượng nghiệp vụ triển khai nhiều biện pháp nhằm phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh mạnh với các hành vi vi phạm pháp luật về XNC, từ đó, góp phần giữ vững an ninh trật tự trên địa bàn. Nghệ An là một trong 05 tỉnh, thành phố có số công dân có nhu cầu đề nghị cấp hộ chiếu, thông hành và xuất cảnh, nhập cảnh đông nhất trong cả nước, mỗi năm có vạn lượt người xuất cảnh. Đa số công dân Nghệ An xuất cảnh ra nước ngoài với mục đích lao động, số ít còn lại đi thăm người thân, du lịch, học tập hay tìm kiếm các cơ hội hợp tác đầu tư… Bên cạnh số công dân làm thủ tục XNC đúng quy định pháp luật, thì vẫn có không ít công dân vi phạm quy chế XNC. Trước tình hình đó, đơn vị đã làm tốt công tác nắm tình hình, thường xuyên tiếp nhận, kiểm tra thủ tục, cấp thẻ tạm trú, cấp thị thực và gia hạn tạm trú cho người nước ngoài. Đồng thời, chủ động phát hiện, đấu tranh, làm rõ và xử lý nghiêm các trường hợp giả mạo hồ sơ, giấy tờ liên quan đến XNC.

Tập huấn triển khai phần mềm tiếp nhận, xử lý hồ sơ cấp hộ chiếu điện tử
Tập huấn triển khai phần mềm tiếp nhận, xử lý hồ sơ cấp hộ chiếu điện tử

Theo thống kê, 05 năm trở lại đây, lực lượng QLXNC Công an tỉnh Nghệ An đã tiếp nhận, xét duyệt và chuyển Cục XNC cấp hơn 380.000 hộ chiếu; tiếp nhận hồ sơ, cấp 41.500 Giấy thông hành biên giới Việt Nam - Lào cho công dân Việt Nam; tiếp nhận hồ sơ, xét duyệt và cấp 3.500 giấy tờ cho người nước ngoài. Phát hiện, đấu tranh, làm rõ 1.682 trường hợp vi phạm pháp luật về XNC, xử phạt vi phạm hành chính, thu nộp ngân sách Nhà nước theo quy định.

69 năm qua, lực lượng Quản lý XNC Công an nhân dân đã không ngừng trưởng thành; các thế hệ cán bộ, chiến sĩ lực lượng XNC luôn luôn kiên định, vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết lòng, hết sức phục vụ Nhân dân. Phát huy những thành tích đã đạt được, mỗi cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ QLXNC Công an tỉnh Nghệ An sẽ tiếp tục ra sức rèn luyện, phấn đấu, công tác tốt nhằm đóng góp tích cực vào quá trình hội nhập và phát triển của quê hương, đất nước, xứng đáng là “Người cán bộ Công an trên quê hương Bác Hồ bản lĩnh, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ”.

.

Mai Hương