Thứ Năm, 09/03/2023, 09:06 [GMT+7]

Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ là nhiệm vụ chính trị và danh dự của lực lượng Công an nhân dân

(Congan.nghean.gov.vn)-Chiều 08/03/2023, Bộ Công an tổ chức Hội nghị giao ban tháng 3 công tác quản lý hành chính (QLHC) về trật tự xã hội (TTXH). Đồng chí Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Tổ công tác thực hiện Đề án 06 của Chính phủ chủ trì Hội nghị. Hội nghị được tổ chức trực tuyến đến 63 điểm cầu Công an các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Tổ công tác thực hiện Đề án 06 của Chính phủ chủ trì Hội nghị
Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Tổ công tác thực hiện Đề án 06 của Chính phủ chủ trì Hội nghị

Tại điểm cầu Công an tỉnh Nghệ An, đồng chí Thiếu tướng Phạm Thế Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh chủ trì. Dự hội nghị có đồng chí Đại tá Cao Minh Huyền, Phó Giám đốc Công an tỉnh, đại diện lãnh đạo một số phòng liên quan.

Tại Hội nghị, đồng chí Đại tá Vũ Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát QLHC về TTXH đã trình bày báo cáo đánh giá 3 nhóm nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH trong giai đoạn hiện nay, gồm: Đảm bảo dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống”; tiếp tục triển khai thực hiện Đề án 06 của Chính phủ đảm bảo hiệu quả; quán triệt các nội dung chuyển đổi trạng thái công tác Cảnh sát khu vực; thống nhất những nhóm vấn đề liên quan đến dân cư, dân số...

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc phát biểu chỉ đạo Hội nghị
Đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Bộ Công an
Đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Bộ Công an

Tại Hội nghị, 7 đơn vị gồm: Công an thị trấn Long Hải thuộc Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; Công an TP Hồ Chí Minh, TP Hà Nội và Công an các tỉnh: Sơn La, Bình Dương, Hậu Giang, Bắc Kạn đã tham luận tập trung xung quanh việc đảm bảo dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống”, thực hiện Đề án 06 của Chính phủ cũng như các vấn đề có liên quan đến hoạt động của lực lượng Cảnh sát khu vực, khai thác các trường thông tin đến sổ hộ khẩu, hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, kết nối dữ liệu…; đánh giá kỹ nguyên nhân cũng như đề xuất các giải pháp thực hiện hiệu quả hơn các nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Thiếu tướng Phạm Thế Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh chủ trì tại điểm cầu Nghệ An
Đồng chí Thiếu tướng Phạm Thế Tùng, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh chủ trì tại điểm cầu Nghệ An

Riêng tại Nghệ An, thời gian qua, bám sát chỉ đạo của Chính phủ, của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an Công an tỉnh Nghệ An đã kịp thời tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch 771 để chỉ đạo triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm Đề án 06 của Chính phủ. Quá trình thực hiện đã chủ động phát huy vai trò thường trực, thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đôn đốc và trực tiếp làm việc với các sở, ban, ngành cấp tỉnh, UBND các huyện, thành, thị để trao đổi, hướng dẫn thực hiện hiệu quả. Đặc biệt định kỳ hàng tháng, đã tham mưu UBND tỉnh, UBND cấp huyện trong thực hiện nhiệm vụ Đề án 06 của Chính phủ tại Hội nghị giao ban định kỳ hàng tháng của UBND tỉnh để biểu dương, phê bình và đôn đốc các đơn vị thực hiện. Từ cách làm trên đã cơ bản thay đổi được nhận thức, trách nhiệm và hiệu quả công việc của các cơ quan liên quan được nâng cao; nhiều nhiệm vụ Đề án 06 đã được triển khai thực hiện và đạt kết quả tích cực. Đặc biệt, kết quả dịch vụ công trực tuyến có nhiều giải pháp, biện pháp đột phá.

Tại điểm cầu Công an tỉnh Nghệ An
Tại điểm cầu Công an tỉnh Nghệ An

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc biểu dương sự cố gắng của các đơn vị, địa phương trong việc đảm bảo dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống”, thực hiện có hiệu quả Đề án 06 của Chính phủ trong thời gian qua.

Đồng chí Thứ trưởng nhấn mạnh, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành và toàn xã hội rất kỳ vọng và đặt niềm tin vào lực lượng CAND, do đó, việc đảm bảo dữ liệu dân cư “đúng, đủ, sạch, sống”, thực hiện Đề án 06 không những là nhiệm vụ chính trị mà còn là danh dự của lực lượng CAND.

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc đã điểm lại những dấu ấn, thành tựu to lớn, quan trọng trong quá trình thực hiện các đề án, dự án về thu thập dữ liệu dân cư quốc gia; triển khai dự án sản xuất, cấp sử dụng căn cước công dân gắn chip điện tử, từ đó thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, thực hiện Luật Cư trú năm 2020, bỏ sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy; đồng thời khẳng định, những giải pháp sáng tạo, thông minh, bản lĩnh của Công an các cấp đã đạt được kết quả rất cao.

Nêu cao vai trò Tổ phó thường trực của Công an ở 3 cấp, đồng chí Thứ trưởng yêu cầu rà soát ngay những nhiệm vụ cụ thể của năm 2022 chưa xong chuyển sang năm 2023; nhận diện sớm những nguy cơ mà tỉnh, huyện, xã có thể không thực hiện được để phục vụ người dân. Trong quá trình thực hiện tất cả những nhiệm vụ này, phải trả lời được 3 câu hỏi kết quả đó có xây dựng xã hội văn minh không, có phát triển kinh tế - xã hội và phòng, chống tội phạm hiệu quả được không?

Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc cũng gợi mở, hướng dẫn Công an các đơn vị, địa phương cách tạo công cụ cho người dân thực hiện hiệu quả thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, môi trường số; đó là, tham mưu huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc; tổ chức xây dựng các điểm cộng đồng, hướng dẫn người dân thực hiện, để toàn xã hội đều biết, hiểu và thực hiện các dịch vụ công trực tuyến; gắn trách nhiệm cụ thể đối với các đồng chí Giám đốc Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Cùng với đó, Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục Cảnh sát QLHC về TTXH, các cục nghiệp vụ tiếp tục hoàn thành những nhiệm vụ đã được phân công; tăng cường kiểm tra, giám sát, hướng dẫn; khen thưởng động viên xứng đáng, kịp thời các đơn vị, cá nhân làm tốt nhưng cũng kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp, cá nhân chưa thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao; xây dựng các tổ, Công an xã điển hình tiêu biểu về thực hiện Đề án 06 của Chính phủ.

.

Minh Khôi