Thứ Hai, 12/12/2022, 21:02 [GMT+7]

Quyết liệt triển khai Đề án 06 tại cơ sở

(Congan.nghean.gov.vn)-Sau một thời gian triển khai, đến nay, nhiều nhiệm vụ khó khăn, phức tạp của Đề án 06 đã và đang được toàn lực lượng Công an Nghệ An dồn toàn tâm, toàn lực thực hiện và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Cả hệ thống chính trị vào cuộc

Với mục tiêu đảm bảo người dân được hưởng tối đa những tiện ích từ chuyển đổi số quốc gia, Đề án “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030” (Đề án 06) có phạm vi, tầm ảnh hưởng rộng lớn tới đa ngành, đa lĩnh vực và tất cả các địa phương từ cấp tỉnh đến cấp xã.

Công an huyện Thanh Chương tư vấn, hỗ trợ đăng ký cài đặt định danh điện tử VNeID và thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Chợ chiều thị trấn Dùng (huyện Thanh Chương)
Công an huyện Thanh Chương tư vấn, hỗ trợ đăng ký cài đặt định danh điện tử VNeID và thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại Chợ chiều thị trấn Dùng (huyện Thanh Chương)

Xác định địa bàn cấp xã là nguồn đầu vào, cũng là đơn vị trực tiếp tổ chức triển khai và thụ hưởng những giá trị Đề án 06 mang lại, UBND tỉnh đã lựa chọn 06 địa bàn cấp xã thuộc thành phố Vinh và huyện Diễn Châu để chỉ đạo làm điểm. Quá trình thực hiện Đề án 06, với vai trò tổ phó thường trực, Công an tỉnh đã phối hợp UBND thành phố Vinh, UBND huyện Diễn Châu và các sở, ngành, các đơn vị viễn thông tổ chức hội nghị hướng dẫn, giải đáp, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện Đề án 06 tại các xã, phường, thị trấn chỉ đạo điểm. Công an tỉnh cũng đã thành lập các tổ công tác trực tiếp xuống địa bàn phường, xã, khối, xóm để hướng dẫn triển khai thực hiện.

Không quản ngày đêm, đến tận nhà văn hóa xóm, xã để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện Đề án 06
Không quản ngày đêm, đến tận nhà văn hóa xóm, xã để đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện Đề án 06

Cùng với các địa phương được chọn làm điểm, bám sát các nhiệm vụ Đề án 06, kế hoạch của Bộ Công an, UBND tỉnh, các địa phương khác trên toàn tỉnh đã triển khai thực hiện với tinh thần quyết liệt, khẩn trương, với phương châm “Dễ làm trước, khó làm sau; địa bàn tập trung đông dân cư làm trước, nơi đơn lẻ làm sau; ban ngày làm xa, ban đêm làm gần; các trường hợp thông tin chưa đủ, chưa chính xác làm sau”.

Tổ Đề án 06 Công an huyện Quỳ Hợp phối hợp Phòng Văn hoá - Thông tin huyện tuyên truyền lưu động, hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID cho người dân xóm Cốc Mẳm, xã Thọ Hợp
Tổ Đề án 06 Công an huyện Quỳ Hợp phối hợp Phòng Văn hoá - Thông tin huyện tuyên truyền lưu động, hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID cho người dân xóm Cốc Mẳm, xã Thọ Hợp

Là đơn vị nòng cốt trong thực hiện Đề án 06, căn cứ chỉ đạo của Tổ công tác UBND tỉnh, hướng dẫn của sở, ngành có liên quan và tình hình thực tế của địa phương, Công an các địa phương đã triển khai đồng bộ, linh hoạt nhiều giải pháp, với quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đơn cử như tại huyện Nghi Lộc, Công an huyện Nghi Lộc đã huy động sự chung tay vào cuộc của các tổ chức, đoàn thể như: Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh… phối hợp hướng dẫn Nhân dân kích hoạt mã định danh điện tử, cả hai mức đạt tỷ lệ cao. Nhờ vậy, số công dân kích hoạt định danh điện tử mức 2 đạt hơn 95% chỉ tiêu Công an tỉnh giao.

Quá trình về tận cơ sở thực hiện Đề án 06 đã ghi nhận nhiều hình ảnh đẹp của lực lượng Công an Nghệ An trong lòng Nhân dân
Quá trình về tận cơ sở thực hiện Đề án 06 đã ghi nhận nhiều hình ảnh đẹp của lực lượng Công an Nghệ An trong lòng Nhân dân

Bên cạnh đó, nhận thức rõ tầm quan trọng và tính lan tỏa của công tác tuyên truyền, nhiều địa phương đã vận dụng linh hoạt, đồng bộ các hình thức tuyên truyền phù hợp với tình hình thực tế và đặc thù của địa phương. Đơn cử như phát tờ rơi, tuyên truyền qua hệ thống loa truyền thanh, thành lập các tổ công tác trực tiếp đến các cơ quan, đơn vị, địa điểm tập trung đông người… tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân đăng ký, kích hoạt và sử dụng tài khoản dịch vụ công, tài khoản định danh điện tử, ứng dụng VNeID phục vụ giải quyết thủ tục hành chính, giao dịch dân sự… Điển hình như, thực hiện Kế hoạch số 310 của Công an tỉnh về tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh, Công an nhiều địa phương như Thanh Chương, Diễn Châu… đã tổ chức các điểm tư vấn, hỗ trợ người dân đăng ký, cài đặt định danh điện tử VNeID và thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại các địa điểm tập trung đông người như các tuyến đường lớn, chợ… Các nội dung tuyên truyền về Đề án 06 như tuyên truyền, hướng dẫn đăng ký, cài đặt ứng dụng VNeID cũng được Công an các đơn vị, địa phương lồng ghép trong các buổi tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật tại các trường học.

Đoàn viên thanh niên là một trong những “cánh tay nối dài” của lực lượng Công an trong triển khai Đề án 06
Đoàn viên thanh niên là một trong những “cánh tay nối dài” của lực lượng Công an trong triển khai Đề án 06

Nhằm tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của các tổ chức, đoàn thể, tổ công tác Đề án 06 Công an các địa phương cũng đã tổ chức các buổi hướng dẫn đào tạo (trong đó lực lượng đoàn viên, thanh niên là nòng cốt) - những tình nguyện viên luôn hết mình trong việc lan tỏa lợi ích thiết thực của Đề án 06 tới Nhân dân. Với lực lượng đông đảo, đoàn viên thanh niên sẽ phổ biến rộng rãi, đồng thời hướng dẫn rất cụ thể người dân làm quen với việc thực hiện các thủ tục hành chính trên không gian mạng, không phải mất thời gian xếp hàng, chờ đợi để làm trực tiếp. 

Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, hiệu quả

Trên thực tế, việc xây dựng những mô hình hay, cách làm sáng tạo góp phần giúp đông đảo người dân dễ dàng tiếp cận với Đề án 06. Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Công an tỉnh về việc nghiên cứu, sáng tạo các cách làm hay trong thực hiện Đề án 06, mô hình “Dịch vụ công trực tuyến” đã được Công an các địa phương xây dựng, lắp đặt và đưa vào hoạt động tại Bộ phận một cửa Công an các xã, thị trấn. Mô hình được đầu tư với trang thiết bị gồm: 01 bộ máy vi tính kết nối mạng Internet tốc độ cao, 01 máy quét dữ liệu (scan), 01 máy in và các áp phích tuyên truyền. Đây là hình thức tuyên truyền, hướng dẫn người dân một cách trực quan, dễ hiểu, dễ thực hiện về tiện ích quan trọng hàng đầu của Đề án 06. Trong đó, tập trung hướng dẫn người dân đăng ký, sử dụng các tài khoản định danh điện tử mức 1, mức 2 và cách sử dụng thông tin công dân thay cho sổ hộ khẩu. Hệ thống này được kết nối với dữ liệu dân cư và dữ liệu định danh điện tử toàn quốc, đảm bảo giải quyết các thủ tục hành chính trên nền tảng điện tử, rút ngắn thời gian, công sức, tiền bạc cho tổ chức, công dân trong giải quyết thủ tục hành chính.

Công an huyện Quỳ Hợp phát tờ rơi tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt định danh điện tử trên các phương tiện vận tải hành khách
Công an huyện Quỳ Hợp phát tờ rơi tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt định danh điện tử trên các phương tiện vận tải hành khách

Một mô hình khác cũng phát huy hiệu quả trong triển khai Đề án 06 tại các địa phương là mô hình triển khai tiếp nhận khám chữa bệnh bằng thẻ căn cước công dân thay thế thẻ bảo hiểm y tế bằng giấy và thông báo lưu trú qua dịch vụ công trực tuyến. Điển hình như, tại huyện Yên Thành, Công an huyện đã phối hợp Bảo hiểm xã hội huyện và một số bệnh viện đa khoa trên địa bàn triển khai tiếp nhận khám chữa bệnh bằng thẻ căn cước công dân thay thế thẻ bảo hiểm y tế bằng giấy và thông báo lưu trú qua dịch vụ công trực tuyến. Cụ thể, Bảo hiểm xã hội huyện đã phối hợp Công an huyện làm sạch dữ liệu và đồng bộ dữ liệu quốc gia về bảo hiểm với dữ liệu quốc gia về dân cư đối với 209.972/228.699 người có thẻ BHYT, đạt 92%. Tổ chức triển khai khám chữa bệnh cho người bệnh có căn cước công dân gắn chíp tích hợp mã thẻ BHYT hoặc qua ứng dụng VNeID tại 42 cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn gồm trạm xá 39/39 xã, thị trấn, Bệnh viện đa khoa huyện, Bệnh viện đa khoa Bảo Sơn và Phòng khám đa khoa tư nhân 247.

Nhiều mô hình hay, sáng tạo đã góp phần quan trọng thực hiện hiệu quả Đề án 06 (Trong ảnh: Mô hình Dịch vụ công trực tuyến tại Công an thị trấn Diễn Châu, huyện Diễn Châu; Công an huyện Yên Thành phối hợp BHXH huyện và các bệnh viện đa khoa trên địa bàn triển khai mô hình tiếp nhận khám chữa bệnh bằng thẻ CCCD thay thế thẻ BHYT bằng giấy và mô hình thông báo lưu trú qua dịch vụ công trực tuyến)

Nhiều mô hình hay, sáng tạo đã góp phần quan trọng thực hiện hiệu quả Đề án 06

(Trong ảnh: Mô hình Dịch vụ công trực tuyến tại Công an thị trấn Diễn Châu, huyện Diễn Châu; Công an huyện Yên Thành phối hợp BHXH huyện và các bệnh viện đa khoa trên địa bàn triển khai mô hình tiếp nhận khám chữa bệnh bằng thẻ CCCD thay thế thẻ BHYT bằng giấy và mô hình thông báo lưu trú qua dịch vụ công trực tuyến)

Nhờ huy động tối đa sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo và sự nỗ lực, quyết tâm cao với tinh thần “hết việc, không hết giờ” của toàn lực lượng, đến nay, Công an tỉnh Nghệ An đã triển khai thực hiện xong toàn bộ 11 dịch vụ công của ngành Công an trong tổng số 25 dịch vụ công thiết yếu liên quan đến Đề án 06. Công an tỉnh cũng đã thu nhận hơn 2,55 triệu hồ sơ cấp CCCD gắn chíp; đã nhận hơn 2,4 triệu thẻ CCCD từ Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Bộ Công an chuyển đến người dân sử dụng; thu nhận 982.222 tài khoản định danh điện tử (gồm: 426.397 tài khoản định danh điện tử mức 1 và 555.825 tài khoản định danh điện tử mức 2). Tính đến ngày 11/12/2022, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Bộ Công an đã phê duyệt hồ sơ thu nhận định danh điện tử mức 2 cho Công an Nghệ An: 488.536/338.965 hồ sơ, đạt 144%, vượt chỉ tiêu Bộ Công an giao.

Sự nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ và quyết tâm cao độ cùng những con số kể trên là minh chứng sống động khẳng định rõ sự cống hiến của toàn lực lượng Công an Nghệ An trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0. Đây cũng là một trong những nội dung thiết thực để thực hiện Nghị quyết số 12-NQ/TW ngày 16/3/2022 của Bộ Chính trị về xây dựng lực lượng Công an nhân dân thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

.

Hồng Hạnh

.