Thứ Hai, 05/12/2022, 19:50 [GMT+7]

Công an tỉnh Nghệ An gương mẫu, đi đầu trong thực hiện Đề án 06

(Congan.nghean.gov.vn)-Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030… thời gian qua, bám sát chỉ đạo của Bộ Công an, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, lực lượng Công an Nghệ An đã chủ động triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai Đề án 06.

Đồng chí Thiếu tướng Phạm Thế Tùng, Giám đốc Công an tỉnh trực tiếp chỉ đạo Hội nghị quán triệt, triển khai kế hoạch của UBND tỉnh về một số nhiệm vụ trọng tâm của Đề án 06 trên địa bàn tỉnh Nghệ An trong lực lượng Công an tỉnh
Đồng chí Thiếu tướng Phạm Thế Tùng, Giám đốc Công an tỉnh trực tiếp chỉ đạo Hội nghị quán triệt, triển khai kế hoạch của UBND tỉnh về một số nhiệm vụ trọng tâm của Đề án 06 trên địa bàn tỉnh Nghệ An trong lực lượng Công an tỉnh

Tinh thần “hết việc, không hết giờ”

12 giờ 30 phút ngày 02/12/2022, chúng tôi đến thăm Tổ công tác triển khai Đề án 06 tại Công an phường Quang Phong, thị xã Thái Hòa. Một không khí làm việc quyết liệt, khẩn trương mặc dù đã hết thời gian làm việc hành chính của ca sáng. Trao đổi với chúng tôi về Đề án 06, đồng chí Thiếu tá Phạm Nhật Chung, Phó Trưởng Công an thị xã Thái Hòa cho biết: Đây là một đề án đặc biệt quan trọng nhằm phát huy hơn nữa vị thế, vai trò của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử được Chính phủ giao Bộ Công an xây dựng cung cấp nhằm thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, nhất là các thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công quốc gia, hệ thống thông tin một cửa các cấp. Theo đó, để đẩy mạnh thực hiện Đề án 06, bên cạnh định kỳ giao ban các thành viên của Tổ công tác, Công an thị xã Thái Hòa đã chủ động tham mưu Thị ủy, UBND thị xã chỉ đạo cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc để triển khai các giải pháp đẩy mạnh tiến độ thực hiện đề án trên địa bàn.

Tại huyện Yên Thành, vào lúc 18 giờ chủ nhật ngày 04/12/2022, các cán bộ Công an huyện Yên Thành bắt đầu ca làm việc thứ 03 với việc tiếp nhận hồ sơ, thu thập, xử lý, hướng dẫn người dân làm các thủ tục cấp căn cước công dân gắn chíp điện tử, đảm bảo các thông tin của người dân đầy đủ, chính xác tại xã Nam Thành. Khối lượng công việc rất lớn, áp lực không nhỏ với cán bộ chiến sĩ Công an huyện, tuy nhiên ai nấy đều vui vẻ, quyết tâm làm hết việc.

Không chỉ ở thị xã Thái Hòa và huyện Yên Thành, tinh thần “hết việc, không hết giờ”, hiện đang là tinh thần chung của lực lượng Công an Nghệ An trong thực hiện Đề án 06 trên phạm vi toàn tỉnh.

Thời gian qua, để phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu trong thực hiện Đề án 06, Công an tỉnh đã chủ động tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Đề án 06 trong lực lượng, cũng như trên địa bàn toàn tỉnh. Đồng thời, chỉ đạo Công an các huyện, thị xã, thành phố và Công an các xã, phường, thị trấn tham mưu với UBND cùng cấp xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện và thành lập tổ công tác  đến tận khối, xóm, bản. Chỉ tính riêng từ tháng 02/2022 đến nay, Công an tỉnh Nghệ An đã ban hành hơn 100 văn bản chỉ đạo thực hiện các nội dung đề án và các văn bản hướng dẫn, chấn chỉnh, đôn đốc Công an các đơn vị, địa phương.

Lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh tổ chức điểm tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt định danh điện tử trên điện thoại tại nơi công cộng
Lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh tổ chức điểm tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn người dân cài đặt, kích hoạt định danh điện tử trên điện thoại tại nơi công cộng

Đề án 06 xác định rõ đối tượng phục vụ là người dân và doanh nghiệp. Theo đó, tổ chức và cá nhân được hưởng những tiện ích tốt nhất thông qua các dịch vụ hành chính công, an sinh xã hội và tiếp cận các dịch vụ thương mại thông qua “định danh điện tử”. Việc triển khai thực hiện Đề án 06 có vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng hết sức to lớn. Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, tạo nền tảng cho công tác quản lý hành chính Nhà nước theo hướng hiện đại, góp phần phát triển chính phủ điện tử, chính phủ số, xã hội số và kinh tế số. Từ vai trò đó, Công an tỉnh đã tập trung chú trọng công tác tuyên truyền, hướng dẫn để người dân hiểu về lợi ích của việc đăng ký tài khoản định danh điện tử.

Cụ thể, Công an tỉnh đã phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) in gần 13.000 tờ rơi màu (có mã QR code) và tự in hơn 30.000 tờ rơi đen trắng cung cấp cho hơn 4.000 đầu mối trên toàn tỉnh để tuyên truyền về Đề án 06; Công an Nghệ An cũng đã ban hành kế hoạch chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương bằng nhiều cách làm như xây dựng video, phóng sự, tin, bài, in pano, áp phích, xây dựng mô hình “Dịch vụ công”, lồng ghép nội dung tuyên truyền vào các cuộc họp, sinh hoạt tổ dân phố, thôn, xóm để tuyên truyền về Đề án 06 trên tất cả các kênh, đồng thời tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch tới tất cả các sở, ban, ngành, địa phương bằng nhiều cách như đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội như Facebook, Zalo, Tiktok… các địa điểm công cộng, tập trung đông người như sân bay, bến xe, nhà ga, trung tâm thương mại, phố đi bộ, công viên...

Ngoài ra, Công an tỉnh đã chủ động tham mưu UBND tỉnh phối hợp Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Bộ Công an triển khai các nhiệm vụ của Đề án 06 có liên quan đến người dân, cụ thể: Rà soát, làm sạch dữ liệu bảo hiểm y tế; dữ liệu ngành tài nguyên; dữ liệu hộ nghèo, cận nghèo, người có công; triển khai cấp tài khoản an sinh xã hội cho hộ nghèo, hộ cận nghèo; triển khai các giải pháp thu, nộp học phí không dùng tiền mặt trong các cơ sở giáo dục...

Bên cạnh đó, Công an 460/460 xã, phường, thị trấn cũng đã phối hợp với chính quyền địa phương thành lập các tổ công nghệ số cộng đồng giao đồng chí Phó Trưởng Công an xã làm Tổ trưởng để tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn người dân đăng ký, kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 1, triển khai dịch vụ công.

Tất cả các nội dung công việc trọng tâm trong triển khai Đề án 06 đều được Công an tỉnh đặt ra chỉ tiêu cụ thể, phân công trách nhiệm rõ ràng cho từng đơn vị, địa phương và quy định rõ thời gian hoàn thành. Đồng thời gắn trách nhiệm đối với người đứng đầu Công an các đơn vị, địa phương và các tập thể, cá nhân; duy trì chế độ báo cáo và kiểm điểm tiến độ thường xuyên, liên tục.

Hiện nay, các nhiệm vụ của Đề án 06 đang bước vào giai đoạn “then chốt” để hoàn thành mục tiêu năm 2022. Với vai trò cơ quan thường trực, chủ công của Đề án, các nhiệm vụ của Đề án 06 đã được lực lượng Công an tỉnh triển khai quyết liệt theo đúng tiến độ, gương mẫu, không ngại vất vả, với tinh thần “vừa chạy, vừa xếp hàng”, “hết việc, không hết giờ”, làm việc hiệu quả... được cấp ủy chính quyền và các ban, ngành ghi nhận, đánh giá cao.

Những kết quả đáng ghi nhận

Đến nay, Công an tỉnh Nghệ An đã triển khai thực hiện xong toàn bộ 11 dịch vụ công của ngành Công an trong tổng số 25 dịch vụ công thiết yếu liên quan đến Đề án 06; Công an tỉnh cũng đã thu nhận hơn 2,55 triệu hồ sơ cấp CCCD gắn chíp; đã nhận hơn 2,4 triệu thẻ CCCD từ Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Bộ Công an chuyển đến người dân sử dụng; thu nhận 822.806 tài khoản định danh điện tử (gồm: 368.672 tài khoản định danh điện tử mức 1 và 454.134 tài khoản định danh điện tử mức 2). Tính đến ngày 27/11/2022, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Bộ Công an đã phê duyệt hồ sơ thu nhận định danh điện tử mức 2 cho Công an Nghệ An: 380.254/338.965 hồ sơ, đạt 112.2% so với chỉ tiêu của Bộ Công an giao trong năm 2022.

Việc triển khai, tích hợp dịch vụ công trực tuyến theo chương trình chuyển đổi số quốc gia, chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ số được triển khai thực hiện, bước đầu đạt kết quả nhất định như đăng ký thi tốt nghiệp THPT trực tuyến; cấp hộ chiếu phổ thông trực tuyến; đăng ký, cấp biển số xe mô tô tại cấp xã; cấp con dấu; đăng ký cư trú 100% trên Cổng dịch vụ công… được Nhân dân, doanh nghiệp ủng hộ, đánh giá cao.

Lực lượng Công an các địa phương
Lực lượng Công an các địa phương "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người" vận động, hỗ trợ và giúp đỡ người dân hoàn thành thu thập dữ liệu, cấp căn cước công dân để đảm bảo quyền lợi của người dân và hoàn thành tiến độ do Bộ Công an triển khai

Cùng với việc thực hiện các nhiệm vụ Đề án 06, Công an tỉnh đã mở đợt cao điểm “90 ngày, đêm” triển khai các giải pháp bảo đảm hoàn thành các chỉ tiêu phục vụ triển khai quy định của Luật cư trú năm 2020 về việc sổ hộ khẩu, sổ tạm trú hết giá trị sử dụng sau ngày 31/12/2022; đồng thời chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định về đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống và dữ liệu, thường xuyên quan tâm, bảo đảm nguồn lực phục vụ việc triển khai thực hiện Đề án 06 và Luật cư trú.

Mặc dù vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai, song với quyết tâm cao nhất để đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án 06, thời gian tới, Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục khẩn trương đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt là các dịch vụ công thiết yếu đã được xác định trong Đề án 06. Tinh thần tận tụy, trách nhiệm, không ngại khó khăn, gian khổ, dù là ngày hay đêm, kể cả ngày lễ, thứ bảy, chủ nhật, cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh vẫn miệt mài với nhiệm vụ bảo đảm an ninh, trật tự, thực hiện thắng lợi 02 Dự án Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân và Đề án 06, phấn đấu hoàn thành vượt chỉ tiêu được Bộ Công an, UBND tỉnh và Ban Thường vụ Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh giao, hướng đến xây dựng một Chính phủ điện tử trong thời gian tới, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho Nhân dân, doanh nghiệp trong thực hiện các thủ tục hành chính.

.

Văn Hậu

.