Thứ Tư, 05/01/2022, 13:57 [GMT+7]

Thêm nhiều ứng dụng tiện ích trên thẻ căn cước công dân đi vào cuộc sống

(Congan.nghean.gov.vn)-Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an đã và đang triển khai các ứng dụng, tiện ích trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và thẻ căn cước công dân (CCCD) gắn chíp, phục vụ các thủ tục, giao dịch của Nhân dân được thuận tiện, mang lại hiệu quả cao trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

    Ngày 23/12/2021, Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư thuộc Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an đã phối hợp với các đơn vị chức năng lắp đặt máy quét mã QR Code tại cửa ra vào của hai bến xe Giáp Bát và Mỹ Đình, TP Hà Nội. Đây là các điểm tiếp theo được lắp đặt camera quét mã QR Code sau tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông và nhiều trụ sở cơ quan, đơn vị trên địa bàn thành phố Hà Nội.

    Theo đại diện Bến xe Giáp Bát, trong đợt dịch Covid-19 thực hiện quy định của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Y tế, Bến xe Giáp Bát vẫn tiến hành kiểm tra đo thân nhiệt đối với hành khách nhưng bằng phương pháp thủ công nên mất khá nhiều thời gian và độ chính xác lại không cao. Việc được trang bị máy quét mã QR sẽ giúp cho bến xe thuận lợi trong việc kiểm soát hành khách. Chỉ cần quét mã QR mọi thông tin hành khách được hiển thị và lưu trữ trong hệ thống, giúp truy vết nhanh, chính xác trong trường hợp phát hiện F0.

    Bộ Công an phối hợp với Công an TP Hà Nội lắp đặt hệ thống camera quét mã QR tại các bến xe lớn ở Thủ đô.

     Đại diện Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội cho biết, việc ứng dụng công nghệ thông tin tại các điểm bến xe, bến tàu vào dịp cuối năm đã giúp ích rất nhiều cơ quan chức năng trong công tác kiểm soát, phòng, chống dịch. Thay vì phải kê khai thủ công bằng giấy hoặc quét mã qua tờ giấy dán trên tường, giờ đây hành khách ra, vào trong bến chỉ cần sử dụng thẻ căn cước công dân gắn chip hoặc điện thoại thông minh có cài app PC-Covid hoặc VNEID của Bộ Công an quét qua camera là hoàn tất việc khai báo y tế. Việc lắp đặt camera quét mã QR còn giúp các Ban Quản lý bến xe cũng như cơ quan chức năng nâng cao hiệu quả trong việc phòng, chống dịch bệnh COVID-19, dễ dàng truy vết, xác minh các trường hợp nghi vấn về dịch bệnh.

     
     Người dân quét mã trước khi lên tàu Cát Linh - Hà Đông

     Trước đó, Công an thành phố Hà Nội cũng đã đưa hệ thống camera quét QR Code vào hoạt động tại nhà ga trên tuyến Cát Linh-Hà Đông. Việc làm này sẽ góp phần nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát hành khách cũng như phòng, chống dịch COVID-19. Ngoài ra, còn giúp các đơn vị, cơ quan chức năng đánh giá được đầy đủ số lượng, nhu cầu đi lại của người dân trong thời gian tới để từ đó có sự chuẩn bị phục vụ người dân và hành khách hiệu quả hơn.

    Không chỉ tiện ích trong công tác quản lý phòng, chống dịch Covid-19, thẻ CCCD gắn chíp đã được ứng dụng trong giao dịch ngân hàng.

    Nhân viên ngân hàng quét mã kiểm tra thông tin khách hàng 

    Mới đây, Ngân hàng BIDV là ngân hàng đầu tiên phối hợp với Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội xây dựng lộ trình phát triển các sản phẩm, ứng dụng của nền tảng cơ sở dữ liệu dân cư, CCCD trong giao dịch ngân hàng. Việc này sẽ hỗ trợ rất nhiều trong quá trình xác thực thông tin khách hàng, giảm thời gian tác nghiệp; loại bỏ các rủi ro giả mạo, sai sót trong quá trình tác nghiệp so với kiểm tra đối chiếu chứng minh thư thông thường trước đây. Về phía khách hàng, việc xác thực và đối chiếu thông tin qua CCCD gắn chíp giúp cho giao dịch tài chính của khách hàng được thực hiện đơn giản, thuận tiện, an toàn và nhanh chóng.

    Như vậy, với trên 50 triệu thẻ CCCD gắn chíp điện tử đã được Công an các địa phương trao trả đến tay người dân sẽ giúp ích rất nhiều trong việc giao dịch cá nhân được nhanh chóng, thuận tiện, tiết kiệm chi phí, công sức đi lại. Cùng với đó, các cơ quan nhà nước sẽ được hưởng những dịch vụ công tốt nhất, được kết nối, khai thác thông tin phục vụ công tác quản lý nhanh chóng, chính xác, độ tin cậy cao; minh bạch hóa và nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính.

    Đến nay, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội đã tích hợp tiện ích trên thẻ CCCD gắn chíp gồm: Ứng dụng quản lý công dân vùng dịch (VNIED) (khai báo y tế, di chuyển nội địa); ứng dụng quản lý công dân diện chính sách theo Nghị quyết 68/NQ-CP; cập nhật thông tin tiêm chủng... Đơn vị đang tiếp tục tích hợp các ứng dụng tiện ích khác như: đăng ký xe, giấy phép lái xe, bảo hiểm xã hội...
     

    .

    Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

    .