Thứ Bảy, 27/06/2020, 09:14 [GMT+7]

Liverpool vô địch Premier League sau 30 năm chờ đợi

Vậy là, dự án 5 năm lần thứ nhất của Jurgen Klopp tại Anfield đã thành công ngoài mong đợi. Sau 3 thập kỷ đằng đẵng chờ đợi, Liverpool đã giải cơn khát vô địch Ngoại hạng Anh. Như tờ Liverpool Echo giật tít trang nhất, thì Klopp và The Kop sinh ra là để dành cho nhau.
 
M.U tới trước…
 
Cuối mùa giải 2013/14, M.U sa thải David Moyes sau 8 tháng vật vã tìm lại hình ảnh đoàn quân hùng hậu Sir Alex đã kỳ công gây dựng trong 26 năm. Bấy giờ, họ muốn đưa về một HLV có tính triết lý và tham vọng xây dựng đế chế và không ai khác, ngoài Jurgen Klopp đảm bảo được những tiêu chí đó.
 
Một tuần sau khi tống cổ Moyes ra đường, PCT điều hành Ed Woodward bay sang Đức. Ông tìm tới người đại diện của Klopp, nói rằng mình cất công lặn lội sang tận đây để cho thấy thiện chí chèo kéo.
Jurgen Klopp, kiến trúc sư cho thành công của Liverpool.
Jurgen Klopp, kiến trúc sư cho thành công của Liverpool.
Thời điểm ấy, Klopp là một tên tuổi lớn, không chỉ nằm ở những danh hiệu ông đạt được. Hai danh hiệu Bundesliga và một lần vào chung kết Champions League chỉ là kết quả tất yếu sau quá trình cải tổ chiến lược Klopp dầy công gây dựng. Dortmund của Klopp ngày ấy không chỉ phá vỡ thế độc tôn của Bayern, đưa bóng đá Đức trở lại trung tâm bản đồ châu Âu mà trên hết, tập thể ấy đã giới thiệu một trường phái, một bản giao hưởng hoàn toàn mới trong thời đại các CLB có xu hướng dập khuôn các công thức thành công có sẵn.
 
M.U và vị thế của đội bóng số một hành tinh muốn HLV có tính kế thừa, đủ khả năng phát triển những điểm mạnh vốn có và khai phá những tiềm năng ẩn giấu. Klopp và tư tưởng cách mạng của mình, là một chiến lược gia như thế.
 
Dù thời điểm M.U liên lạc với Klopp lại vô tình nằm sát chu kỳ đi xuống của Dortmund nếu quay ngược bánh xe thời gian nhưng lúc ấy, Dortmund không muốn mất đi kỹ sư trưởng vĩ đại. GĐĐ HHans-Joachim Watzke đã có những cuộc gặp riêng với Klopp, trong bầu không khí thân tình giữa hai người để đánh vào tình cảm của Klopp. Có lần, Watzke tìm gặp Klopp trong bếp nhà Watzke, lần khác thì trong khách sạn Hilton ở Munich vào lúc nửa đêm (sau khi Watzke đi ăn tối với con gái mình ở Munich và bên lề trận Dortmund làm khách trên sân của Bayern vào tháng 4-2014).
 
Tấm chân tình của Watzke và tài ngoại giao khéo léo của người đàn ông này đã thuyết phục Klopp dù thực tế chỉ chưa đầy một năm sau, Klopp đã đi tới tận cùng giới hạn ở Dortmund. Và cuối cùng, sự kiện đó tiếp tục mở ra một chương mới trong sự nghiệp của Klopp bởi sau tất cả, ông vẫn tìm tới danh vọng của Premier League. Chỉ là trong một màu áo đỏ khác tại thành phố cảng Merseyside.
 
Chuyện tình Liverpool
 
Cuối mùa 2014/15, Klopp thông báo khép lại kỷ nguyên Dortmund. Có thể vì thành tích sa sút, vì động lực đã không còn nhưng có thế nào đi nữa, Klopp cũng hiểu mình không thể nấn ná ở lại thêm một ngày nào.
 
Tại Liverpool, Brendan Rodgers cũng đang đi vào vết xe đổ của Klopp ở Dortmund trước đó. Sau cú sảy chân tai hại ở Premier League 2014, phép màu của Rodgers dần dần biến mất. Ông khởi động mùa 2015/16 với chuỗi 4/6 trận đầu mùa là các kết quả hòa và thua. Nhà Fenway, chủ đầu tư người Mỹ của Liverpool biết rằng, họ cần có động tác quyết liệt hơn.
 
Trên thị trường lao động bấy giờ, Klopp vẫn là cái tên đáng chú ý nhất. Ancelotti “hơi già” và không thành thạo tiếng Anh trong khi Klopp là hiện thân của những giá trị cách tân. GĐĐH Ian Ayre và GĐTT Michael Edwards được giao nhiệm vụ liên lạc với Marc Kosicke, người đại diện của Klopp.
 
Ban đầu, Liverpool chỉ liên lạc qua mạng. Một vài bức thư điện tử được gửi đi trước khi một cuộc họp trực tuyến qua ứng dụng Skype diễn ra. Tuy nhiên, Kosicke không vội vàng. Thời buổi này kẻ gian thì lắm mà mạo danh thì nhiều. Kosicke khẩn trương vào google tra cứu hình ảnh của Ayre để chắc chắn người đang gọi video qua Skype cho mình là vị GĐĐH của Liverpool rồi mới tiếp tục trao đổi.
 
Sau 3 tuần đàm phán, Klopp nhận lời tiếp xúc trực tiếp với Liverpool, nhưng chỉ là khi ông được nói chuyện với chủ tịch tập đoàn. Một cuộc gặp được bố trí vào ngày 1-10-2015. Liverpool đã xác định sẵn tư tưởng chia tay Rodgers nhưng chưa công bố quyết định sa thải cho tới khi đạt thỏa thuận cá nhân với Klopp. Không muốn “rút dây động rừng”, phía Liverpool đề nghị Klopp giữ bí mật.
 
Khi ra sân bay Munich để bay sang Manhattan, Klopp đội chiếc mũ bóng chày vì không muốn bị ai nhận ra. Tuy nhiên, một tiếp viên mặt đất của hãng hàng không Luftthansa nhận ra và vồn vã chạy tới chỗ Klopp: “Ông đến sân bay John F.Kennedy làm gì thế?”. Klopp vội vàng phân bua: “À, tôi sang Mỹ xem giải bóng rổ NBA ấy mà”. Đó là một lời giải thích vụng về vì NBA chỉ khởi tranh sau đó… một tháng, nhưng tất cả không còn quan trọng nữa, khi sự đã rồi.
 
Quyết định sang Liverpool được Klopp và người đại diện thông qua. Ông không muốn bị bỏ quên và còn nguyên khát vọng cống hiến, nhưng là trong một môi trường mới.
 
Tại Liverpool, Klopp đã khôi phục lại những giá trị hào hùng mà CLB này bỏ quên trong 3 thập kỷ. Từ đống tro tàn, Klopp giúp Liverpool vô địch Champions League, trở thành đội về nhì vĩ đại nhất lịch sử trước khi hoàn thành giấc mơ Premier League. Trong 5 năm Klopp cống hiến ở Anfield, giá trị đội hình của Liverpool tăng 313%, giá trị thương mại CLB tăng 150% và năm ngoái, lần đầu tiên sau 12 năm, Liverpool góp mặt trong nhóm 5 CLB bóng đá có doanh thu lớn nhất thế giới.
 
“Hôm nay, ngày mai và cả những ngày sau đây là của Liverpool. Hãy vui đi, vì 30 năm chờ đợi của chugns ta”, Klopp phát biểu trong ngày đăng quang. Xin chúc mừng Liverpool và Klopp, vì những điều tuyệt diệu họ tạo ra trong 5 năm qua.
Vợ “can” Klopp sang M.U
 
Ulla Sandrock, người chung chăn với Klopp từ năm 2005 là một trong những nguyên nhân khiến ông không thể nhận lời mời sang M.U. Sandrock là một nhà văn, từng xuất bản hai cuốn sách về bóng đá tại châu Phi, tác phẩm mà Klopp ví von là “Harry Potter của bóng đá”. Hoạt động trong lĩnh vực xã hội, đồng thời là một chuyên gia tư vấn tâm lý nổi tiếng, Sandrock đã khuyên chồng không nên sang M.U nếu không muốn sự nghiệp bị chôn vùi.
 
“Cô ấy nói với tôi M.U là giấc mơ của mọi HLV nhưng cũng là nấm mồ chôn vùi những người chưa thực sự sẵn sàng. Ulla cũng phân tích cá tính của tôi không nên làm việc ở những môi trường chịu quá nhiều chi phối và can thiệp từ cấp trên. Vì thế, tôi đành lắc đầu, dù rất muốn về M.U”
.

Nguồn: CAND

.