Thứ Hai, 26/06/2023, 10:34 [GMT+7]

Nhân viên sửa xe dùng xe của khách gây tai nạn thì chủ xe có bị liên đới không?

Vừa rồi, tôi có đi bảo dưỡng xe ô tô, sau khi lái xe tới gara ô tô, tôi bàn giao xe cho nhân viên sửa xe của gara rồi về. Tới chiều, chủ gara có báo cho tôi rằng, nhân viên sửa xe trong khi lái xe để thử động cơ đã va chạm với người tham gia giao thông khiến người đó bị thương. Tôi muốn hỏi Bộ Công an, trường hợp nhân viên sửa xe dùng xe của khách gây tai nạn thì sẽ bị xử lý như thế nào? Tôi có bị liên đới gì không?

Câu trả lời

Thông tin diễn biến vụ việc (thông tin về phương tiện và người điều khiển phương tiện, nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông,...) của bạn Nguyễn Quang Khôi gửi không đầy đủ để có thể đánh giá nguyên nhân, điều kiện dẫn đến vụ tai nạn giao thông và trách nhiệm của các bên liên quan. 

- Trường hợp nếu nguyên nhân gây ra vụ tai nạn giao thông do lỗi thuộc về nhân viên sửa xe (người điều khiển phương tiện), thì căn cứ vào hậu quả vụ tai nạn, người điều khiển phương tiện có thể: (1) bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017); (2) bị xử lý hành chính (nếu hậu quả thiệt hại về tính mạng, sức khỏe và tài sản gây ra cho người khác dưới mức quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015).

- Giải quyết bồi thường về thiệt hại trong vụ tai nạn giao thông do các bên có liên quan trong vụ tai nạn giao thông tự bàn bạc thỏa thuận, thống nhất mức bồi thường (theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015). Trường hợp các bên liên quan không thống nhất được thì làm đơn gửi tòa án nhân dân các cấp xem xét, giải quyết theo quy định.

- Việc liên đới của chủ phương tiện theo tình huống đưa ra (chỉ giao phương tiện cho nhân viên sửa chữa, bảo dưỡng) thì bạn không phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định của Điều 263 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) về “Tội điều động người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện tham gia giao thông đường bộ”; Điều 264 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) về “Tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển các phương tiện tham gia giao thông đường bộ” hoặc bị xử lý vi phạm hành chính theo quy định tại điểm đ khoản 5 Điều 30 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. 

 

Khoản 5 Điều 30 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 quy định như sau:

5. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 1.600.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe tương tự xe mô tô thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

a) Tự ý cắt, hàn, đục lại số khung, số máy; đưa phương tiện đã bị cắt, hàn, đục lại số khung, số máy trái quy định tham gia giao thông;

b) Tẩy xóa, sửa chữa hoặc giả mạo hồ sơ đăng ký xe;

c) Tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe;

d) Khai báo không đúng sự thật hoặc sử dụng các giấy tờ, tài liệu giả để được cấp lại biển số, Giấy đăng ký xe;

đ) Giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện theo quy định tại khoản 1 Điều 58 của Luật Giao thông đường bộ điều khiển xe tham gia giao thông (bao gồm cả trường hợp người điều khiển phương tiện có Giấy phép lái xe nhưng đã hết hạn sử dụng hoặc đang trong thời gian bị tước quyền sử dụng);

e) Không chấp hành việc thu hồi Giấy đăng ký xe, biển số xe theo quy định;

g) Đưa phương tiện không có Giấy đăng ký xe tham gia giao thông hoặc có nhưng đã hết hạn sử dụng; đưa phương tiện có Giấy chứng nhận đăng ký xe tạm thời tham gia giao thông quá thời hạn, tuyến đường, phạm vi cho phép;

h) Đưa phương tiện có Giấy đăng ký xe nhưng không do cơ quan có thẩm quyền cấp hoặc bị tẩy xóa tham gia giao thông; đưa phương tiện có Giấy đăng ký xe nhưng không đúng với số khung số máy của xe tham gia giao thông;

i) Lắp đặt, sử dụng thiết bị thay đổi biển số trên xe trái quy định;

k) Đưa phương tiện không gắn biển số (đối với loại xe có quy định phải gắn biển số) tham gia giao thông; đưa phương tiện gắn biển số không đúng với Giấy đăng ký xe hoặc gắn biển số không do cơ quan có thẩm quyền cấp tham gia giao thông.

 

.

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

.