Chủ Nhật, 10/05/2020, 07:00 [GMT+7]

Tham 2 triệu đồng tiền công, 'chuốc' 16 năm tù

(Congannghean.vn)-Được một người đàn ông hứa trả công 2 triệu đồng nếu vận chuyển ma túy cho hắn, Vi Thị Cúc đồng ý. Tuy nhiên, chưa kịp giao “hàng” thì thị đã bị cơ quan Công an phát hiện, bắt giữ.
Bị cáo Vi Thị Cúc
Bị cáo Vi Thị Cúc
Vi Thị Cúc (SN 1973) trú tại Na Ca, xã Quế Sơn, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An vừa bị TAND tỉnh đưa ra xét xử về tội vận chuyển trái phép chất ma túy. Một ngày đầu tháng 5, trời nắng như đổ lửa, vượt hàng trăm cây số, 4 đứa con của chị có mặt từ sáng sớm để kịp tham dự phiên tòa. Đi cùng bọn trẻ là người mự trạc tuổi Cúc. Nhìn thấy mẹ được Công an dẫn giải vào khán phòng, những đứa con của chị òa khóc nức nở, nói với mẹ của chúng bằng thứ ngôn ngữ của dân tộc mình. 
 
Vi Thị Cúc sinh ra trong một gia đình có 3 anh chị em. Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, bố mẹ mất sớm nên từ nhỏ Cúc đã không được đi học. Ngày ngày trồng trọt, lên nương làm rẫy, ai thuê gì thì làm nấy. Năm 18 tuổi, Vi Thị Cúc lấy chồng rồi lần lượt sinh 4 đứa con, đứa lớn nay 29 tuổi, hai đứa nhỏ năm nay cũng tròn 16 tuổi. Khi hai đứa nhỏ sinh đôi tròn 5 tuổi thì chồng Cúc vì bệnh tật mà ra đi sớm, một mình Cúc gồng gánh nuôi con. Con đến tuổi đi học, mẹ lại mỗi ngày tiều tụy vì thức khuya dậy sớm để lo chạy vạy từng bữa. Thương mẹ vất vả, hai đứa con gái của chị đành bỏ học giữa chừng, ở nhà phụ giúp thêm cho mẹ.
 
Ngoài trồng trọt, Cúc còn được người ta thuê làm keo, làm mía. Mỗi ngày họ trả công 150.000 đồng. Trưa 17/12/2019, Cúc đang trên đường đi làm thuê về nhà, khi qua đoạn đường trước cổng Trung tâm Y tế huyện Quế Phong thì có một người đàn ông ngồi ở quán nước vẫy Cúc vào hỏi chuyện. Trong quá trình nói chuyện, biết được công việc hàng ngày của Cúc, người đàn ông này gợi ý: “Một ngày làm được 150.000 đồng thì bèo bọt quá, chiều nay nghỉ đưa gói này đi thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu giao hàng cho anh, anh trả cho 2 triệu đồng”. Khi nghe Cúc từ chối vì “chiều có việc riêng không đi được” thì người này nói “cứ cầm về khi nào đi được thì đi” và không quên nói nhỏ vào tai người phụ nữ này rằng, gói này là ma túy nên “cẩn thận”.
 
Ngẫm hoàn cảnh đáng thương của mình, lại thấy số tiền được trả công quá lớn mà trong đời chưa bao giờ có, Cúc đã đồng ý. Cầm gói ma túy bỏ vào túi xách, Cúc xin số điện thoại thì người này nói: “Khoảng 6 giờ chiều nay cứ đến cổng chợ Tân Lạc thì anh sẽ gặp em, không cần phải lấy số điện thoại làm gì”. Sau đó, Cúc đi về nhà. Đến khoảng 17 giờ cùng ngày, Cúc lấy gói ma túy giấu trong người rồi điều khiển xe máy đi theo hướng từ Quế Phong đến thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu. Khi đi đến xã Châu Hạnh thì Cúc bị tổ công tác Công an huyện Quỳ Châu tiến hành dừng xe kiểm tra, phát hiện trong túi quần của Cúc có 1 gói nilong màu trắng, trong đó có 4 gói bọc bằng bao nilong màu vàng, bên trong các gói đều có chứa chất rắn màu trắng. Kết luận giám định của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Nghệ An, 4 gói đó là hêrôin, có tổng trọng lượng 74,855 gam.
 
Ở trại giam chưa được bao lâu mà người phụ nữ này xanh xao, tiều tụy đi nhiều. Cúc cho biết, rất ân hận về việc mà mình đã làm và nhớ thương các con. Tại phiên tòa, Vi Thị Cúc thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Lý giải cho hành vi đó, bị cáo nói rằng, “do không được học chữ, nhận thức hạn chế, cùng với hoàn cảnh gia đình nghèo khổ nên khi nghe người đàn ông lạ hứa trả công 2 triệu đồng nếu vận chuyển “hàng” cho họ, bị cáo đã đồng ý”.
 
Chủ tọa phiên tòa phân tích, dù chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của bị cáo, tuy nhiên, không thể lấy ly do hoàn cảnh khó khăn mà biện minh cho hành vi phạm tội của mình. “Đó là vì lòng tham nên mới làm liều...”, vị chủ tọa phiên tòa nhấn mạnh.
 
Khi được nói lời sau cùng, bị cáo nhận thức được việc làm của mình là sai trái, chỉ xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với các con. Được biết, đứa con gái đầu nay đã lấy chồng ở xa, đứa thứ 2 cũng vừa “yên bề gia thất”, hai đứa nhỏ nay ở với mự. 
 
Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo 16 năm tù về tội vận chuyển trái phép chất ma túy. Nghe vậy, Cúc òa khóc, 4 đứa con cũng khóc theo.
.

Phan Tuyết

.