Chủ Nhật, 20/10/2019, 09:07 [GMT+7]

Nhận vận chuyển thuê ma túy, lĩnh án 20 năm tù

(Congannghean.vn)-Nhận vận chuyển ma túy từ TP Vinh, Nghệ An ra Hải Phòng với giá 3 triệu đồng, Vũ Thị Thanh đã bị lực lượng chức năng phát hiện và bắt quả tang khi đang thực hiện hành vi phạm pháp. 20 năm tù giam - bản án mà người phụ nữ đã ngoài 50 tuổi phải nhận để trả giá cho sự hám lợi của mình.
Bị cáo Vũ Thị Thanh tại phiên tòa
Bị cáo Vũ Thị Thanh tại phiên tòa
Sáng 14/10, TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Vũ Thị Thanh (SN 1968) trú tại phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. 
 
Theo cáo trạng, vào khoảng giữa tháng 4/2019, Thanh cùng một người phụ nữ tên Thủy trú tại TP Hải Phòng vào nhà một người đàn ông tên Thắng (là bạn của Thủy) ở phường Hà Huy Tập, TP Vinh chơi. Tối 11/5/2019, Thủy gọi Thanh đến gặp Thủy ở gần bến xe ngoài Hải Phòng. Tại đây, Thủy đặt vấn đề với Thanh: “Ngày mai vào nhà anh Thắng lấy đồ (ý là ma túy) cho chị, chị trả cho em 3 triệu đồng”. Thanh đồng ý. 
 
Tối hôm sau, Thanh đến gặp Thủy, nhận 3 triệu đồng tiền công rồi bắt xe khách vào TP Vinh. Khoảng 8 giờ ngày 13/5, Thanh có mặt tại TP Vinh và đi đến nhà Thắng và ở lại đó. Đến 21 giờ cùng ngày, Thắng đưa cho Thanh 1 túi vải, bên trong có 2 túi ni lông màu trắng. Thắng cho biết đó là ma túy đá và nói với Thanh: “Đưa về cho chị Thủy”. Thanh nhận túi vải trên và cất vào túi xách của mình, ra đường để bắt xe về Hải Phòng. Khi đi đến đường Hoàng Văn Thụ, thuộc phường Hà Huy Tập thì bị lực lượng Cảnh sát Cơ động Công an tỉnh Nghệ An kiểm tra, phát hiện trong túi xách Thanh có 498 gam ma túy và 1,2 triệu đồng.
 
Tại phiên tòa, bị cáo Vũ Thị Thanh thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như trong cáo trạng truy tố. Bị cáo Thanh khai rằng, do bản thân nghiện ma túy, chồng mất sớm nên hoàn cảnh hết sức khó khăn, khi nghe người phụ nữ tên Thủy đặt vấn đề, vì hám lợi số tiền 3 triệu đồng nên đã đồng ý. 
 
Được biết, chồng bị cáo Vũ Thị Thanh mất sớm, có 1 đứa con trai chung nay đã 33 tuổi. Sau đó, Thanh sống như vợ chồng với một người đàn ông trên địa bàn. Tuy nhiên, do Thanh và người đàn ông này đều bị nghiện ma túy nên lúc nào cũng rơi vào cảnh túng thiếu, nhất là khi đứa con chung giữa 2 người chào đời vào năm 2011. Để có tiền tiêu xài, chồng hờ của Thanh đã phạm tội về ma túy và hiện cũng đang ngồi tù để trả giá cho hành vi vi phạm pháp luật của mình. Nay, khi cả Thanh cũng đang đối mặt với mức án 17 - 20 năm tù mà đại diện VKS đề nghị, đứa con vừa mới 5 tuổi này sẽ về ở với người anh trai cùng mẹ khác cha. 
 
HĐXX nhận định, ma túy là chất gây nghiện bị pháp luật nghiêm cấm mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng dưới mọi hình thức bởi những tác hại khôn lường của nó. Bị cáo Vũ Thị Thanh tuy nhận thức rõ quy định của pháp luật và tác hại của ma túy nhưng vì hám lợi nên đã đồng ý vận chuyển với số lượng lớn. Do đó, cần phải áp dụng những hình phạt nghiêm khắc để thể hiện sự thượng tôn của pháp luật, răn đe và phòng ngừa tội phạm chung.
 
Xem xét toàn diện vụ án, tòa tuyên phạt bị cáo Vũ Thị Thanh 20 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”. Với số tiền 3 triệu đồng mà bị cáo hưởng lợi từ hành vi phạm tội, tòa buộc bị cáo phải nộp cho cơ quan điều tra. Đối với người phụ nữ tên Thủy ở TP Hải Phòng và người đàn ông tên Thắng ở TP Vinh, Cơ quan CSĐT đã tiến hành xác minh nhưng không có đối tượng nào tên Thắng, Thủy ở những địa chỉ nói trên nên cơ quan điều tra không có cơ sở xác minh, làm rõ.
.

THU THỦY

.