Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201609/du-an-trung-tam-van-hoa-the-thao-xa-hung-xa-huyen-hung-nguyen-tinh-nghe-an-phe-duyet-mot-duong-thi-cong-mot-neo-697123/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201609/du-an-trung-tam-van-hoa-the-thao-xa-hung-xa-huyen-hung-nguyen-tinh-nghe-an-phe-duyet-mot-duong-thi-cong-mot-neo-697123/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Phê duyệt một đường, thi công một nẻo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 03/09/2016, 16:36 [GMT+7]
Dự án Trung tâm văn hóa - thể thao xã Hưng Xá, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An

Phê duyệt một đường, thi công một nẻo

(Congannghean.vn)-Mặc dù dự án xây dựng Trung tâm Văn hóa - Thể thao (VH-TT) xã Hưng Xá đã được các cấp, ngành thẩm định phê duyệt hồ sơ kỹ thuật, nhưng trong quá trình triển khai thực hiện dự án, phía chủ đầu tư là UBND xã Hưng Xá đã đồng ý cho nhà thầu dùng đất không đúng tiêu chuẩn đã phê duyệt ban đầu để san lấp  mặt bằng.

Phê duyệt đất đồi, thi công bằng đất pha cát
Phê duyệt đất đồi, thi công bằng đất pha cát

Qua tìm hiểu được biết, để đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân trên địa bàn, cuối năm 2015, UBND xã Hưng Xá đã xin cấp trên chủ trương xây dựng “Trung tâm VH-TT xã Hưng Xá” và được cấp trên chấp thuận. Ngày 29/11/2015, UBND huyện Hưng Nguyên đã đồng ý cho xã này lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật công trình hạ tầng kỹ thuật Trung tâm VH-TT xã Hưng Xá.

Tiếp đó, ngày 30/12/2015, UBND xã Hưng Xá có tờ trình xin phê duyệt bản báo cáo kinh tế - kỹ thuật công trình hạ tầng kỹ thuật của công trình nói trên. Một ngày sau (ngày 31/12), UBND huyện Hưng Nguyên đã ban hành Quyết định số 353/QĐ-UBND về việc “Phê duyệt báo cáo kinh tế - kỹ thuật công trình: Hạ tầng kỹ thuật Trung tâm VH-TT xã Hưng Xá”.

Công trình có tổng mức đầu tư hơn 12 tỉ đồng, trong đó gần 10 tỉ đồng dùng cho xây lắp (nguồn vốn xã hội hóa và các nguồn hợp pháp khác - P.V), do UBND xã Hưng Xá làm chủ đầu tư. Mục đích chính của dự án là khôi phục hoàn trả sân vận động và các công trình phụ trợ do giải phóng mặt bằng phục vụ dự án xây dựng cầu Yên Xuân bắc qua sông Lam. Mặt khác, xây dựng khu trung tâm văn hóa của xã nhằm nâng cao đời sống văn hóa, chính trị của nhân dân, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của xã.

Theo phê duyệt hạ tầng kỹ thuật thì đây là công trình dân dụng cấp 4; san lấp toàn bộ mặt bằng đã được quy hoạch với diện tích 15.722,24 m2, đắp đất cấp 3, san nền độ chặt K90…

Trong thiết kế dự toán của công trình này đã được phê duyệt thì toàn bộ phần đất san lấp sẽ được khai thác từ các mỏ đất tại xã Hưng Lam. Do vậy, nếu chủ đầu tư thực hiện đúng như phê duyệt ban đầu của UBND huyện Hưng Nguyên thì sẽ không có điều gì đáng bàn. Tuy nhiên, việc san lấp mặt bằng khi triển khai dự án lại thực hiện không đúng với phê duyệt. Thay vì lấy đất ở mỏ xã Hưng Lam thì nhà thầu lại lấy đất pha cát ngoài đê Tả Lam để thi công, san lấp công trình này.

Theo tìm hiểu, để mở đường cho việc này, ngày 30/5/2016, UBND xã Hưng Xá đã có Tờ trình số 21/TTr-UBND do ông Lê Xuân Quế, Chủ tịch UBND xã Hưng Xá ký gửi Chi cục Thủy lợi tỉnh Nghệ An, với nội dung xin nạo vét lạch nguồn với chiều dài khoảng 400 m, rộng 15 m, sâu 2 m, khối lượng dự kiến là 12.000 m3.

Theo đó, biện pháp thi công của xã là huy động sức dân. Nhận được văn bản này, ông Lê Đình Long, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Nghệ An đã bút phê đồng ý chủ trương trên. Tuy nhiên, sau khi có được chủ trương, UBND xã Hưng Xá đã để cho nhà thầu đưa máy múc đào đất tại khu vực nói trên về san lấp mặt bằng dự án “Trung tâm VH-TT xã Hưng Xá”.

Ngày 24/8, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hải Dương, cán bộ địa chính xã Hưng Xá cho biết: Theo phê duyệt ban đầu thì đất san lấp công trình này được lấy tại mỏ đất xã Hưng Lam (cự ly 6 km), tuy nhiên, hiện mỏ đất xã Hưng Lam đã đóng cửa. Nếu ra xã Hưng Tây lấy đất thì cự ly sẽ xa hơn và vốn công trình sẽ đội lên. Do đó, lãnh đạo xã đã thống nhất cho nhà thầu lấy đất nạo vét lạch sông để san lấp.

Nói về chất lượng đất nạo vét so với đất phê duyệt K90, ông Dương cho biết, sau khi có ý kiến, chúng tôi đang tạm dừng để thuê đơn vị tư vấn giám sát đánh giá chất lượng…

Khi được hỏi về chênh lệch giá đất và cự ly vận chuyển, ông Dương cho biết, sau khi công trình hoàn thành, tư vấn thiết kế sẽ tính toán lại cự ly vận chuyển và giá đất để trừ số chênh lệch?!

Trong khi đó, ông Lê Xuân Quế, Chủ tịch UBND xã Hưng Xá cũng thừa nhận, việc thay đổi đất san lấp là do chủ đầu tư và nhà thầu thống nhất với nhau chứ chưa được UBND huyện phê duyệt lại, nếu chờ để phê duyệt lại sẽ lâu, sợ công trình chậm tiến độ. Hiện đơn vị thi công đã san lấp khối lượng ước đoán khoảng 3.000 - 4.000 m3 đất trên công trình.

Tuy nhiên, về phía cơ quan tham mưu phê duyệt kỹ thuật cho dự án, chiều 29/8, trao đổi với phóng viên, ông Thái Huy Dũng, Trưởng phòng Công thương huyện Hưng Nguyên cho biết: Việc xã Hưng Xá cho nhà thầu lấy đất san lấp không đúng thiết kế ban đầu chúng tôi đã nắm được. Tôi đã có ý kiến với chủ đầu tư, nếu san lấp bằng đất nào thì sau sẽ quyết toán bằng đất đó, chứ không có chuyện thi công một đằng, quyết toán một nẻo. Chúng tôi sẽ chỉ đạo làm nghiêm túc việc này.

.

Nhóm P.V

.