Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201608/cong-ty-dau-tu-va-phat-trien-mien-trung-thi-cong-du-an-sai-gon-sky-lam-sap-nha-dan-693048/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201608/cong-ty-dau-tu-va-phat-trien-mien-trung-thi-cong-du-an-sai-gon-sky-lam-sap-nha-dan-693048/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thi công dự án Sài Gòn Sky làm sập nhà dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 10/08/2016, 14:06 [GMT+7]
Công ty Đầu tư và Phát triển miền Trung

Thi công dự án Sài Gòn Sky làm sập nhà dân

(Congannghean.vn)-Trong lúc giải phóng mặt bằng cho Dự án Trung tâm thương mại Sài Gòn Sky, đơn vị thi công đã không tuân thủ các biện pháp đảm bảo an toàn dẫn đến ngôi nhà 2 tầng bị sập một mảng tường lớn, kết cấu và nhiều hạng mục trong ngôi nhà bị phá vỡ. Sự việc xảy ra tại phường Đội Cung, TP Vinh.

San mặt bằng, kéo sập tường nhà dân

Ông Phạm Văn Tấn (SN 1946) trú tại khối 3, phường Đội Cung, TP Vinh có đơn gửi các cấp chính quyền, phản ánh về việc trong quá trình tháo dỡ phần nhà của Công ty Đầu tư và Phát triển miền Trung (Công ty miền Trung), địa chỉ tại số 26 Nguyễn Thái Học, phường Đội Cung, đã làm sập một phần ngôi nhà của ông tại địa chỉ số 24 Nguyễn Thái Học, hư hại nhiều hạng mục kết cấu.

Phần tường nhà ông Tấn bị đổ sập khi giải phóng mặt bằng Dự án Saigon Sky
Phần tường nhà ông Tấn bị đổ sập khi giải phóng mặt bằng Dự án Saigon Sky

Cụ thể: Sáng 21/7, ông Tấn dậy sớm hơn thường ngày để đi khám bệnh, còn những người trong gia đình đều đi làm. Khoảng 8 giờ cùng ngày, khi ông trở về thì thấy ngôi nhà bị sập một mảng tường và có nhiều người khác đang khiêng đất, đá ra khỏi nhà mình. Ông tá hỏa khi biết, phần tường nhà nơi phòng ngủ bị sập một khoảng lớn, cùng với đó là hệ thống cầu thang, tường và phần giằng của ngôi nhà bị nứt nẻ, hư hại.

Sau khi xảy ra sự việc, gia đình đã báo cáo với chính quyền địa phương. Cùng ngày, UBND phường Đội Cung cùng các bên liên quan đã có mặt lập biên bản hiện trường vụ việc.

Biên bản nêu rõ: Vào hồi 8 giờ 30 phút ngày 21/7/2016, UBND phường Đội Cung nhận được tin báo của người dân tại số nhà 24 đường Nguyễn Thái Học nên đã thành lập đoàn kiểm tra hiện trạng. Tại thời điểm kiểm tra, phía đơn vị thi công phá dỡ công trình đã làm sập một phần bức tường phía Đông của gia đình ông Phạm Văn Tấn với diện tích khoảng 11,7 m2. Toàn bộ phần mái và tường tầng 2 bị bóc tách, rạn nứt ngang nhà, phía trước nhà bị nứt dọc.

Gia đình cũng cho rằng, phía đơn vị thi công làm ẩu, khi tháo dỡ không chú ý đến các hộ xung quanh. Yêu cầu phía đơn vị thi công và Công ty miền Trung phải làm lại nhà cho gia đình.

Công ty có “đá bóng” trách nhiệm?

Ngày 1/8, đại diện UBND phường đã chủ trì buổi làm việc giữa gia đình và các bên liên quan. Tại các buổi làm việc cũng như thể hiện tại các biên bản làm việc thì Công ty miền Trung cho rằng: Giữa Công ty và bên thi công có văn bản hợp đồng thi công, đề nghị phía đơn vị thi công và gia đình tiến hành thỏa thuận với nhau.

Ông Võ Tuấn Anh, Chủ tịch UBND phường Đội Cung cho biết, sau khi nhận được thông tin, phường đã tổ chức hai buổi hòa giải để thống nhất phương án đền bù. Phía Công ty miền Trung đã đề nghị mời đơn vị kiểm định để giám định những thiệt hại của ngôi nhà và sẽ đền bù trên cơ sở kết quả giám định. Tuy nhiên, khi đơn vị giám định đến làm việc thì gia đình ông Tấn không đồng ý mà yêu cầu Công ty miền Trung làm lại ngôi nhà nên hai bên chưa thống nhất được phương án đền bù.

Liên hệ làm việc với Công ty miền Trung, người phụ nữ tên Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, tự xưng là Trưởng phòng Tổ chức cho biết, sau khi nhận được thông tin về vụ việc, Công ty đã cử cán bộ đến hiện trường, phối hợp với chính quyền và đơn vị thi công thỏa thuận cùng với gia đình giải quyết vụ việc. Theo bà Hạnh, Công ty đã có thỏa thuận hợp đồng với ông Trần Văn Đàm trú tại TX Cửa Lò, người được cho là đã hợp đồng tháo dỡ với Công ty để thi công việc san lấp mặt bằng phục vụ Dự án.

“Trách nhiệm trong vụ việc thuộc về phía đơn vị thi công và gia đình, hai bên tự thỏa thuận với nhau việc đền bù, Công ty cũng muốn hai bên thỏa thuận đền bù với nhau. Nếu như thỏa thuận được thì Công ty sẽ hỗ trợ thêm một phần kinh phí cho gia đình với những thiệt hại đã xảy ra”, bà Hạnh cho biết thêm.

Đại diện Công ty miền Trung cũng khẳng định rằng, giữa Công ty với ông Trần Văn Đàm có ký kết hợp đồng với các điều khoản quy định trách nhiệm rất rõ ràng. Tuy nhiên, khi phóng viên đề nghị được xem bản hợp đồng này thì bà Hạnh thoái thác, cho rằng cán bộ khác phụ trách, mình mới nhận nhiệm vụ nên chưa tiếp nhận hồ sơ. Sau rất nhiều lần hẹn nhưng chúng tôi vẫn chưa thể tiếp xúc được với bản hợp đồng này.

Thậm chí, chiều 4/8, theo lịch hẹn, phóng viên tiếp tục đến Công ty miền Trung nhưng Tổng Giám đốc đang bận “tiếp khách”. Sau hơn 2 giờ đồng hồ chờ đợi, chúng tôi vẫn không gặp được người đang giữ bản hợp đồng mà phía Công ty cho rằng, đấy là cơ sở pháp lý để quy trách nhiệm cho phía thi công là ông Trần Văn Đàm.

.

Thiện Thành

.