Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201607/tai-xa-hung-tay-huyen-hung-nguyen-tinh-nghe-an-thi-cong-cong-trinh-nha-bui-dat-gay-o-nhiem-moi-truong-686192/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201607/tai-xa-hung-tay-huyen-hung-nguyen-tinh-nghe-an-thi-cong-cong-trinh-nha-bui-dat-gay-o-nhiem-moi-truong-686192/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thi công công trình 'nhả' bụi, đất gây ô nhiễm môi trường - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 03/07/2016, 08:41 [GMT+7]
Tại xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An

Thi công công trình 'nhả' bụi, đất gây ô nhiễm môi trường

(Congannghean.vn)-Bụi che lấp mặt người, phủ đầy hàng quán, lan rộng khắp xóm, làng… là thực trạng đang diễn ra trên tuyến QL46 đi qua xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên, khiến môi trường sống tại nhiều khu dân cư bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đây là hệ quả của việc nhiều xe chở đất, đá không tuân thủ các quy định của pháp luật về môi trường trong quá trình thi công các công trình, dự án lớn trên địa bàn.

Có mặt trên Quốc lộ 46B đoạn qua trụ sở UBND xã Hưng Tây, chúng tôi chứng kiến cảnh hàng trăm xe công trình chở đất, đá chạy từ các mỏ đất ở khu vực Eo Gió (Hưng Tây) vào khu vực mặt bằng đang thi công của Khu Công nghiệp, đô thị - dịch vụ VSIP rồi chuyển hướng về trung tâm huyện Hưng Nguyên và TP Vinh.

Xe chở vật liệu gây bụi trên QL46 đoạn qua xã Hưng Tây.
Xe chở vật liệu gây bụi trên QL46 đoạn qua xã Hưng Tây.

Hàng chục phương tiện lớn, nhỏ chở đất, đá với khối lượng lớn, vượt quá thành thùng xe nhưng không được che đậy kín, dẫn đến nguyên liệu rơi vãi xuống mặt đường trong quá trình lưu thông.

Qua quan sát, cả một cung đường từ ngã tư nối Hưng Nguyên đi TP Vinh lên mỏ đất của Dự án VSIP cùng các mỏ đất khác đang thi công các dự án trên địa bàn bị phủ một lớp bụi đất dày. Mỗi khi có phương tiện chạy qua, bụi cuốn dưới bánh xe bốc lên mù mịt.

Thực trạng này đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống của người dân cũng như tiềm ẩn nguy cơ TNGT đối với người và phương tiện tham gia giao thông.

Một người dân kinh doanh bên vệ đường ở xóm Đại Đồng, xã Hưng Tây bức xúc: “Xe chở vật liệu lưu thông trên tuyến đường này đều được phủ bạt nhưng chỉ mang tính đối phó, dẫn đến bụi bay mù mịt; nhất là mỗi khi có đợt gió to, tất cả nhà cửa đều bị bao phủ một lớp bụi dày. Cửa nhà đóng cả ngày nhưng bụi vẫn “chui” vào. Khổ nhất là ăn uống cũng phải đóng kín cửa, quần áo phải phơi trong nhà”.

Đáng chú ý, tình trạng trên không chỉ gây phiền toái cho người tham gia giao thông và người dân sinh sống quanh vùng mà còn tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Thực tế trên cung đường này cũng đã xảy ra nhiều vụ va chạm giao thông, nguyên nhân là đi trên đường không nhìn thấy nhau do... bụi che khuất.

Trao đổi về vấn đề trên, đại diện chính quyền xã Hưng Tây thừa nhận, tình trạng này diễn ra đã lâu nhưng chưa có giải pháp khắc phục hữu hiệu. Ông Phan Văn Lam, cán bộ Văn phòng UBND xã cho biết: Trên địa bàn có nhiều phương tiện đang thi công công trình như Dự án VSIP, đường 72 m, dự án tái định cư và một số công ty gạch ngói.

Riêng Dự án VSIP trong quá trình thi công đã tuân thủ việc tưới nước hàng ngày để giảm bụi, còn các doanh nghiệp hay nhà thầu thi công khác còn thực hiện lỏng lẻo. Tình trạng này khiến cuộc sống của nhiều khu dân cư trên địa bàn bị ảnh hưởng nghiêm trọng, nhất là các xóm Đại Đồng, Đại Huệ, Khoa Đà 1, Khoa Đà 2, Khoa Đà 3…

Về thực trạng này, đại diện UBND xã Hưng Tây cho biết: Xã đã nhiều lần kiến nghị lên Ban quản lý Dự án VSIP cũng như UBND huyện Hưng Nguyên về tình trạng bụi gây ô nhiễm môi trường. Các nhà thầu cũng đã thực hiện việc tưới nước và cử công nhân quét dọn nhưng có lúc họ làm không đến nơi đến chốn nên dẫn đến tình trạng trên.

Ông Nguyễn Hữu Hà, Trưởng phòng TN&MT huyện Hưng Nguyên cho biết: Huyện đã nắm được những kiến nghị của người dân và chính quyền xã. Song qua kiểm tra thực tế cho thấy, ngoài các phương tiện thi công Dự án VSIP thì một số dự án khác còn phải mượn đường đi trong khuôn viên của VSIP. Trước đây, các nhà thầu thi công đi qua đường Nguyễn Văn Bé gây hư hỏng, gặp phải sự phản đối của người dân nên đã dừng thực hiện.

“Tình trạng bụi là do xe tải chở đất, đá thi công Dự án đường 72 m, Dự án tái định cư đường 72 m gây ra. Tại các cuộc họp, huyện cũng đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các nhà thầu thực hiện nghiêm túc các biện pháp đảm bảo vệ sinh môi trường trong quá trình thi công. Ban quản lý Dự án VSIP cũng đã yêu cầu các đơn vị thi công sớm khắc phục tình trạng bụi gây ô nhiễm môi trường, nếu không sẽ dừng việc cho mượn đường. Tuy nhiên, những ngày vừa qua, do thời tiết nắng nóng cộng với lượng xe lưu thông nhiều nên dù các đơn vị thi công đã thực hiện việc tưới nước nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu. Để xảy ra tình trạng này, trách nhiệm thuộc về các chủ phương tiện và nhà thầu thi công”, ông Hà cho biết thêm.

.

Xuân Thống

.