Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201607/van-con-nhieu-tre-khong-doi-mu-bao-hiem-686055/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201607/van-con-nhieu-tre-khong-doi-mu-bao-hiem-686055/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vẫn còn nhiều trẻ không đội mũ bảo hiểm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 02/07/2016, 09:50 [GMT+7]

Vẫn còn nhiều trẻ không đội mũ bảo hiểm

(Congannghean.vn)-Sau 1 năm tỉnh Nghệ An thực hiện quy định trẻ từ 6 tuổi trở lên phải đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy và xe đạp điện tham gia giao thông, đến nay, ý thức của học sinh, phụ huynh học sinh về việc chấp hành quy định trên có sự chuyển biến rõ rệt. Song, trên thực tế, vẫn còn không ít phụ huynh, học sinh chưa thực hiện nghiêm.

Thờ ơ với mũ bảo hiểm

Luật Giao thông đường bộ có quy định về việc trẻ em từ 6 tuổi trở lên phải đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy và xe đạp điện tham gia giao thông. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, việc chấp hành quy định này của phần lớn phụ huynh còn mang tính thụ động, nhiều người vẫn thờ ơ với việc đội mũ bảo hiểm cho con em khi tham gia giao thông.

Phụ huynh cần chủ động đội mũ bảo hiểm cho trẻ khi tham gia giao thông.
Phụ huynh cần chủ động đội mũ bảo hiểm cho trẻ khi tham gia giao thông.

Chúng ta dễ dàng bắt gặp hình ảnh nhiều trẻ “đầu trần” ngồi trên xe máy lưu thông trên đường sau giờ tan học. Thậm chí, nhiều phụ huynh còn vô tư chở hai, chở ba và “không nhớ” đội mũ bảo hiểm cho các em.

Để biện hộ cho việc không đội mũ bảo hiểm cho trẻ, người lớn thường đưa ra nhiều lý do như: Tin tưởng vào tay lái và khả năng bảo vệ con nếu xảy ra tai nạn; tốn thời gian; lo sợ mũ bảo hiểm không đảm bảo chất lượng dễ gây tổn thương cho trẻ khi gặp tai nạn; trẻ cảm thấy không thoải mái khi đội mũ bảo hiểm... Một phụ huynh cho biết: “Nhà tôi gần trường học, chạy xe mất tầm 5 - 10 phút nên tôi nghĩ không cần thiết phải đội mũ bảo hiểm cho các cháu...”.

Thói quen này của các bậc phụ huynh vô tình trở thành mối đe dọa lớn đối với tính mạng của trẻ, đặc biệt là khi tai nạn giao thông là một trong những nguyên nhân gây ra chấn thương sọ não và chấn thương phần đầu vĩnh viễn.

Tuy nhiên, việc “quên” đội mũ bảo hiểm cho trẻ khi tham gia giao thông đã trở thành tình trạng phổ biến hiện nay của phần lớn các bậc phụ huynh, tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường.

Người lớn cần làm gương

Theo quy định, từ sau ngày 10/4/2015, việc xử phạt các vi phạm liên quan đến quy định đội mũ bảo hiểm cho trẻ khi tham gia giao thông sẽ nằm trong kế hoạch tuần tra, xử lý vi phạm thường xuyên của lực lượng CSGT. Theo đó, các trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định trong Nghị định 171/2013/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Cụ thể: Người điều khiển phương tiện chở trẻ không đội mũ bảo hiểm tham gia giao thông sẽ bị phạt từ 100.000 - 200.000 đồng/lần vi phạm. Tuy nhiên, vấn đề vướng mắc hiện nay là pháp luật không quy định bắt buộc trẻ mang theo giấy tờ tùy thân, do đó, lực lượng CSGT gặp lúng túng trong việc kiểm tra, xử phạt vì thiếu căn cứ xác định độ tuổi của trẻ.

Nếu xác định được rõ ràng thì xử phạt, còn không thì tiếp tục tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức tự giác của phụ huynh trong việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Mặc dù pháp luật đã quy định cả người lớn và trẻ em trên 6 tuổi đều phải đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy nhưng trên thực tế, tỉ lệ trẻ đội mũ bảo hiểm lại thấp hơn người lớn rất nhiều. Thực tế này cho thấy sự thờ ơ của người lớn đối với tính mạng của con em mình, trong đó có việc không chấp hành nghiêm hoặc cố tình vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự ATGT.

Đáng lo ngại hơn, tình trạng “nhờn” pháp luật của một bộ phận cha mẹ là tác nhân chính dẫn tới việc hình thành thói quen, ý thức xấu khi tham gia giao thông của trẻ.

Việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ khi tham gia giao thông là rất cần thiết, không chỉ đảm bảo an toàn mà còn góp phần hình thành ý thức chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ của trẻ. Vì vậy, các bậc phụ huynh phải gương mẫu trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự ATGT để trẻ làm theo.

Bên cạnh đó, các cấp, ngành cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về văn hóa giao thông, nhất là đối với học sinh để các em tự giác thực hiện; đồng thời xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ khi tham gia giao thông.

.

Cao Loan

.