Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201608/tai-huyen-que-phong-tinh-nghe-an-muon-duong-thi-cong-du-an-chu-dau-tu-quen-tra-692636/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201608/tai-huyen-que-phong-tinh-nghe-an-muon-duong-thi-cong-du-an-chu-dau-tu-quen-tra-692636/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Mượn đường thi công dự án, chủ đầu tư 'quên' trả - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 08/08/2016, 09:22 [GMT+7]
Tại huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An

Mượn đường thi công dự án, chủ đầu tư 'quên' trả

(Congannghean.vn)-Được tỉnh ưu ái giao cho toàn quyền sử dụng con đường miền Tây Nghệ An (Tỉnh lộ 541) phục vụ thi công công trình thủy điện Hủa Na trên địa bàn huyện Quế Phong, với cam kết trả lại nguyên trạng sau khi thủy điện hoàn thành. Tuy nhiên, sau gần 3 năm thủy điện đi vào vận hành, khai thác, tuyến đường này vẫn chưa được trả trong khi ngày càng xuống cấp nghiêm trọng.  

“Băm nát” đường thi công

Thực hiện đề án phát triển miền Tây Nghệ An, nhiều chương trình, dự án được đầu tư xây dựng tại các huyện miền núi nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương. Là 1 trong 62 huyện nghèo của cả nước, Quế Phong nhận được sự quan tâm của các bộ, ngành, nhất là trong việc đầu tư cơ sở hạ tầng. Năm 2010, Chính phủ phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường phía Tây Nghệ An (còn gọi là Tỉnh lộ 541).

Sau khi được Sở GTVT cho mượn đường thi công, tuyến Tỉnh lộ 541 bị hư hỏng nặng nhưng phía Công ty HHC chậm khắc phục.
Sau khi được Sở GTVT cho mượn đường thi công, tuyến Tỉnh lộ 541 bị hư hỏng nặng nhưng phía Công ty HHC chậm khắc phục.

Tuyến đường hoàn thành đưa vào khai thác, sử dụng là tuyến huyết mạch được nhân dân trông chờ, góp phần rút ngắn khoảng cách cũng như phục vụ nhu cầu đi lại, giao thương của người dân giữa các vùng miền trong tỉnh và tỉnh Thanh Hóa.

Để tạo mọi điều kiện thuận lợi cho việc thi công công trình thủy điện Hủa Na của Công ty Cổ phần Thủy điện Hủa Na (Công ty HHC) thuộc địa bàn xã Đồng Văn, huyện Quế Phong, tháng 7/2011, UBND tỉnh Nghệ An đã có Văn bản 3888 về việc chủ trương khai thác đoạn tuyến từ Km0 đến Km37 của tuyến Tỉnh lộ 541. Sau khi có chủ trương này, ngày 28/10/2011 và ngày 5/1/2012, Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) và Công ty HHC đã thống nhất việc bàn giao lâm quản (tạm thời sử dụng - P.V) tuyến đường này.

Sau khi tiến hành tham gia kiểm tra, kiểm đếm hiện trường, qua 2 lần bàn giao, hai bên đã đi đến thống nhất một số điều khoản đó là: Sở GTVT bàn giao lâm quản 2 tuyến đoạn từ Km9+500 đến Km15, Km15 đến Km30 và Km30 đến Km37 cho Công ty HHC đưa vào khai thác sử dụng để vận chuyển phục vụ thi công trình công thủy điện Hủa Na; phía HHC chịu trách nhiệm lâm quản đoạn tuyến được bàn giao và khắc phục sửa chữa kịp thời những hư hỏng để đảm bảo giao thông trên tuyến; HHC chịu trách nhiệm hoàn trả tuyến đường theo hồ sơ hoàn công của những đoạn tuyến được bàn giao, sau khi xây dựng xong nhà máy thủy điện để giao lại cho Sở GTVT quản lý và sử dụng lâu dài.

Chậm khắc phục, hoàn trả đường

Sự việc diễn ra khi Nhà máy Thủy điện Hủa Na hoàn thành và đưa vào sử dụng, vận hành, hòa lưới điện quốc gia để sản xuất kinh doanh nhưng vẫn không cho khắc phục, sửa chữa lại tuyến đường như cam kết ban đầu trước khi bàn giao cho Sở GTVT quản lý. Sau gần 3 năm đi vào hoạt động, dù Sở GTVT cũng như UBND tỉnh Nghệ An đã nhiều lần có văn bản yêu cầu phía Công ty HHC thực hiện nghiêm túc các điều khoản cam kết, khẩn trương tiến hành sửa chữa và bàn giao lại tuyến đường cho Sở quản lý.

Tuy nhiên, sau nhiều lần hứa hẹn, đến nay, con đường ngày càng hư hỏng nặng nhưng vẫn chưa được khắc phục, sửa chữa. Đáng lo ngại hơn là con đường này sắp phải “gánh” thêm một công trình thủy điện khác chuẩn bị khởi công xây dựng khiến người dân địa phương thêm băn khoăn, lo lắng.

Trước sự việc này, ông Hoàng Xuân Thành, Phó Giám đốc Công ty HHC cho biết, hiện đã phê duyệt hồ sơ và đang tiến hành mời thầu sửa chữa lại tuyến đường này. HHC đã có quyết định phê duyệt thiết kế bản vẽ kỹ thuật và dự toán hạng mục công trình sửa chữa tuyến đường 541 với kinh phí trên 24 tỉ đồng từ nguồn chủ sở hữu, vốn vay thương mại và các nguồn hợp pháp khác; đồng thời có phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu thi công trong thời gian 150 ngày.

“Với khối lượng, quy mô các hạng mục phải khắc phục, sửa chữa được thống nhất, dự kiến khoảng cuối tháng 12/2016 sẽ hoàn thành và bàn giao, hoàn trả lại cho Sở GTVT Nghệ An tiếp quản. Để xảy ra tình trạng khắc phục chậm trễ kéo dài là do trong quá trình sản xuất kinh doanh năng lượng điện, phía HHC gặp khó khăn”, ông Thành cho biết thêm.

.

Xuân Thống

.