Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201608/chi-cuc-thads-tp-vinh-chap-hanh-vien-co-tiep-tay-cho-hanh-vi-tau-tan-tai-san-co-tinh-khong-thi-hanh-an-692476/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201608/chi-cuc-thads-tp-vinh-chap-hanh-vien-co-tiep-tay-cho-hanh-vi-tau-tan-tai-san-co-tinh-khong-thi-hanh-an-692476/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chấp hành viên có tiếp tay cho hành vi tẩu tán tài sản, cố tình không thi hành án? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 07/08/2016, 08:52 [GMT+7]
Chi cục THADS TP Vinh

Chấp hành viên có tiếp tay cho hành vi tẩu tán tài sản, cố tình không thi hành án?

(Congannghean.vn)-Bản án đã có hiệu lực của tòa, sau khi có đơn đề nghị thi hành án và có kết quả xác minh của Văn phòng Thừa phát lại về việc đủ điều kiện thi hành án, Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) TP Vinh đã ra quyết định thi hành song chấp hành viên lại đứng ra hòa giải, vô hình trung tạo điều kiện cho đương sự bán tài sản đã “khoanh vùng” để tẩu tán tài sản, cố tình chây ỳ, không thi hành như bản án đã tuyên.

Chi cục có quyết định thi hành án, chấp hành viên hòa giải

Bà Hoàng Thị Bích (SN 1957) là chủ Doanh nghiệp Bích Việt tại phường Đội Cung, TP Vinh có đơn gửi Báo Công an Nghệ An và cơ quan chức năng về việc hai mẹ con chị Nguyễn Thị Lâm (SN 1982) trú tại xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên và bà Nguyễn Thị Hoa (SN 1960) trú tại Chung cư Hưng Dũng, khối Tân Hợp, phường Hưng Dũng (TP Vinh) có hành vi vay mượn tiền bạc của bà đã nhiều năm qua nhưng không có ý định trả tiền. Đặc biệt, tòa án hai cấp đã xét xử và tuyên hai mẹ con bà Hoa phải trả cho bà Bích số tiền gần 470 triệu đồng, bà Bích đã có đơn yêu cầu thi hành án song đã nhiều năm trôi qua, quyền lợi của bà vẫn chưa được đảm bảo.

Ngôi nhà mà chị Nguyễn Thị Lâm đang sinh sống tại xóm 10, xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên
Ngôi nhà mà chị Nguyễn Thị Lâm đang sinh sống tại xóm 10, xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên

Cụ thể, theo trình bày của bà Hoàng Thị Bích, thông qua các mối quan hệ làm ăn, vào đầu năm 2011, dưới sự bảo lãnh của bà Hoa, bà Bích đã cho Nguyễn Thị Lâm, lúc bấy giờ đang là Giám đốc Công ty CP Thương mại Dịch vụ Tổng hợp Đông Đô (trụ sở tại số 4, Đại lộ Lê Nin, TP Vinh) vay nhiều lần với tổng số tiền là 469.245.000 đồng để mua xe ôtô kinh doanh tự lái. Với số tiền này, Lâm đã mua xe ôtô 5 chỗ hãng Daewoo, nhãn hiệu Gentra, BKS 37V-4302, đăng ký mang tên Công ty Đông Đô mà Nguyễn Thị Lâm chiếm tới 60% cổ phần.

Quá trình làm ăn sau đó, hai mẹ con bà Hoa và Lâm đã không trả nợ cho bà Bích theo như thỏa thuận đã cam kết ban đầu, thậm chí cố tình chây ỳ, trốn tránh buộc bà Bích phải khởi kiện vụ án ra tòa. Ngày 21/5 và ngày 12/9/2014, TAND hai cấp tại Nghệ An đã tuyên bà Hoa cùng với Lâm phải trả cho bà Bích số tiền 469.245.000 đồng.

Ngay sau đó, bà Hoàng Thị Bích có đơn yêu cầu thi hành án nhưng Chi cục THADS TP Vinh yêu cầu phải có cơ sở về điều kiện thi hành án, buộc bà Bích phải đến Văn phòng Thừa phát lại để làm thủ tục yêu cầu xác minh điều kiện thi hành án.

Ngày 17/11/2014, Văn phòng Thừa phát lại TP Vinh có Quyết định số 10 về việc xác minh điều kiện thi hành án, trong đó xác định bà Nguyễn Thị Hoa đang có hộ khẩu thường trú tại 351B2, Chung cư Hưng Dũng, có sổ hưu hàng tháng là 2.164.000 đồng và Nguyễn Thị Lâm sống tại xóm 10, xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên. Ngoài ra, Công ty Đông Đô còn sở hữu xe ôtô 37V-4302. Với những điều kiện này, ngày 18/12/2014, Chi cục THADS TP Vinh đã ra Quyết định số 703 cho thi hành án đối với bà Hoa và chị Lâm về số tiền phải trả cho bà Bích.

Chấp hành viên có “tiếp tay” cho việc không thi hành án?

Ngày 20/3/2015, thay vì thực hiện việc thi hành án theo Quyết định số 703 của Chi cục, bà Nguyễn Thị Minh Tình, chấp hành viên của Chi cục lại thiết lập “Biên bản giải quyết việc thi hành án” với nội dung thỏa thuận giữa hai bên: “Bà Lâm, bà Hoa sẽ trả cho bà Bích hàng tháng số tiền lương hưu của bà Hoa là 2.164.000 đồng, đồng thời trả thêm 10 triệu đồng mỗi năm”. Thỏa thuận là vậy song hai mẹ con bà Hoa và Lâm tiếp tục không thực hiện việc trả nợ như đã cam kết.

Đến ngày 23/3/2015, chị Lâm đã làm thủ tục rút xe từ Ngân hàng Đông Nam Á ra bán với số tiền 101 triệu đồng. Điều đáng nói, tài sản này đã được Văn phòng Thừa phát lại xác nhận và bà Bích đã báo cho Chi cục THADS TP Vinh, song khi chị Lâm làm hợp đồng bán xe thì không có bất cứ ngăn chặn nào từ phía Chi cục.

Ngoài ra, chấp hành viên đã không ra quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế khấu trừ vào thu nhập của bà Hoa. Ngoài việc để chị Lâm bán chiếc xe ôtô, chấp hành viên còn để cho bà Hoa lặng lẽ chuyển sổ lương hưu từ Nghệ An vào Đồng Nai, gây khó khăn cho việc thi hành án.

Mặc dù đã biết chị Lâm bán xe ôtô rồi nhưng đến ngày 8/6/2015, Phó Chi cục trưởng Chi cục THADS TP Vinh Hoàng Văn Long mới ký văn bản gửi Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh về việc yêu cầu tạm dừng đăng ký chuyển quyền sở hữu, thay đổi hiện trạng tài sản là chiếc xe ôtô BKS 37V-4302.

Giấy vay tiền của mẹ con bà Hoa, có đóng dấu Công ty Đông Đô
Giấy vay tiền của mẹ con bà Hoa, có đóng dấu Công ty Đông Đô

Ông Phan Trọng Tài, Phó Chi cục trưởng Chi cục THADS TP Vinh cho rằng, theo nguyên tắc khi đã có quyết định thi hành án (THA), hai bên vẫn có thể hòa giải và trong sự việc này, chấp hành viên Nguyễn Thị Minh Tình chỉ là người chứng kiến, ghi nhận.

Lý do không phong tỏa tài sản chiếc xe ôtô là bởi, tại thời điểm chuyển nhượng xe này cho Công ty CP ôtô 777, chiếc xe đang thế chấp nên phải trả cho ngân hàng 89 triệu đồng, còn lại khoảng 30 triệu nhưng chị Lâm chỉ chiếm 60% cổ phần, tương đương khoảng 18 triệu đồng, số tiền này không đủ để thanh toán chi phí cưỡng chế, định giá và các khoản chi phí khác. Do đó, chấp hành viên không áp dụng biện pháp đảm bảo và cưỡng chế kê biên đối với chiếc xe này.

Về việc chiếc xe đã bán từ lâu nhưng đến tháng 6/2015 mới có văn bản gửi Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ, đường sắt, ông Tài cho biết, do chấp hành viên không báo cáo, trao đổi lại nên lãnh đạo Chi cục không biết?

Việc bà Hoa chuyển sổ lương đi khỏi Nghệ An, theo ông Tài do quá trình giải quyết khiếu nại của bà Bích kéo dài, đang trong thời gian khiếu nại nên chấp hành viên dừng việc THA để giải quyết khiếu nại, tố cáo. Đến tháng 10/2015, Chi cục mới nhận được quyết định giải quyết khiếu nại lần thứ hai của Cục THADS tỉnh, lúc này chấp hành viên mới tiếp tục xác minh song từ tháng 12/2015, bà Hoa không còn nhận lương hưu tại BHXH TP Vinh. “Chấp hành viên đã làm công văn đề nghị BHXH tỉnh Đồng Nai cung cấp số thẻ lương hưu của bà Hoa để tiếp tục có biện pháp xử lý theo quy định”, ông Tài cho biết.

Trong công văn giải quyết khiếu nại của bà Bích, Bà Hoàng Thị Thu Trang, Phó Cục trưởng Cục THADS tỉnh Nghệ An cho biết: Hiện tại, Cục THADS Nghệ An đang chỉ đạo Chi cục trưởng Chi cục THADS TP Vinh tiếp tục xác minh, làm rõ các tài sản khác như nhà, đất của Nguyễn Thị Lâm để cưỡng chế, kê biên đảm bảo việc THA.

.

Thiện Thành - Phan Phượng

.