Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201607/doanh-nghiep-tu-nhan-di-xe-bien-xanh-691158/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201607/doanh-nghiep-tu-nhan-di-xe-bien-xanh-691158/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Doanh nghiệp tư nhân đi xe biển xanh? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 29/07/2016, 16:01 [GMT+7]

Doanh nghiệp tư nhân đi xe biển xanh?

(Congannghean.vn)-Tính đến nay, sau gần ba năm “thanh lý” nhưng chiếc xe ô tô con 7 chỗ ngồi mang biển xanh của Sở GTVT Nghệ An, nhãn hiệu Mitsubishi - Pajiero, BKS 37A-0649 vẫn đang được một doanh nghiệp tư nhân sử dụng mà không làm thủ tục sang tên, đổi biển!

Theo thông tin phản ánh của người dân, thời gian qua, trên địa bàn huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An có 1 doanh nghiệp tư nhân thường xuyên sử dụng 1 chiếc xe ôtô con mang biển xanh - biển xe công vụ để giao dịch, đi lại. Việc làm này là không đúng quy định của pháp luật.

Chiếc xe ôtô mang biển xanh nhãn hiệu Mitsubishi - Pajiero, BKS 37A-0649, nằm trong sân DNTN Sỹ Thắng
Chiếc xe ôtô mang biển xanh nhãn hiệu Mitsubishi - Pajiero, BKS 37A-0649, nằm trong sân DNTN Sỹ Thắng

Lần theo thông tin phản ánh, trung tuần tháng 7/2016, chúng tôi đã tìm đến Doanh nghiệp tư nhân Sỹ Thắng, có địa chỉ tại xóm 1, xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu. Tại đây, qua quan sát trực tiếp, chúng tôi ghi nhận trong khuôn viên doanh nghiệp này đang có một chiếc xe ôtô con loại 7 chỗ ngồi, nhãn hiệu Mitsubishi - Pajiero, BKS 37A-0649 (biển xanh - P.V), đúng như người dân phản ánh.

Qua tìm hiểu, ông Phạm Ngọc Thắng, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Sỹ Thắng thừa nhận, hiện ông đang là chủ sở hữu của chiếc xe ôtô nói trên. Theo lời ông Thắng, chiếc xe ôtô BKS 37A-0649 trước đây là của Ban Quản lý dự án, Sở GTVT Nghệ An. Sau đó, chiếc xe này được bán đấu giá và Công ty CP tư vấn và Xây dựng Hải Quân đã mua lại. Hiện tại, anh Quân (Công ty Hải Quân - P.V) đã chuyển chiếc xe nói trên sang cho ông Thắng sử dụng; đồng thời, ông Phạm Ngọc Thắng cũng thừa nhận rằng, hiện chiếc xe mang BKS 37A-0649 mà ông đang sử dụng giấy tờ vẫn đang mang tên chủ sử dụng là Sở GTVT Nghệ An. Khi chúng tôi đặt vấn đề về việc tại sao ông không đổi “biển xanh” sang “biển trắng”, ông Thắng cho rằng, việc đó ông không biết, họ chuyển lại thì ông sử dụng?!

Qua tìm hiểu lai lịch chiếc xe ôtô BKS 37A-0649 thì được biết, trước đó vào ngày 13/9/2013, UBND tỉnh Nghệ An đã có Quyết định 4101/QĐ-UBND-TM về việc thanh lý xe ôtô. Theo đó, UBND tỉnh đồng ý cho Sở GTVT Nghệ An thanh lý xe ôtô nhãn hiệu Mitsubishi - Pajiero, BKS 37A-0649, theo hình thức bán đấu giá tài sản.

Theo hồ sơ Bán đấu giá thì trong hai lần đấu giá (lần 1 và lần 2) đều không thành công, vì không có người mua xe. Do vậy, Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản Nghệ An đã tổ chức bán đấu giá chiếc xe trên lần thứ 3, vào ngày 19/11/2013, đơn vị trúng đấu giá là Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Hải Quân (địa chỉ xóm 2, xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu), với giá là 181.200.000 đồng, người đại diện mua là ông Phạm Đức Vinh.

Về phía Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản Nghệ An, trao đổi với chúng tôi, ông Bạch Hưng Hậu, Phó Giám đốc Trung tâm cho biết: Hiện nay, chưa có văn bản nào của Nhà nước quy định trước khi bán đấu giá buộc chủ sở hữu phải gỡ biển số xe. Vì vậy, khi đơn vị có nhu cầu bán thì chuyển hồ sơ xe về Trung tâm tổ chức bán đấu giá. Việc thay đổi biển xe sau đấu giá đang phụ thuộc vào phía đơn vị trúng đấu giá làm thủ tục sang tên, đổi chủ phương tiện.

Còn ông Đinh Thanh Hải, cán bộ Trung tâm cho biết thêm: Đã có nhiều cơ quan Nhà nước khi bán đấu giá tài sản là xe ôtô biển xanh nhưng vẫn không gỡ biển cũ.

Như vậy, qua tìm hiểu cho thấy, từ cuối năm 2013 đến nay, chiếc xe ô tô 7 chỗ ngồi BKS 37A-0649 (biển xanh), nhãn hiệu Mitsubishi - Pajiero đã thuộc chủ sở hữu là phía Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Hải Quân. Tuy nhiên, đơn vị này đã không làm thủ tục sang tên đổi chủ, đổi biển số từ “biển xanh” sang “biển trắng” theo quy định của pháp luật mà vẫn tiếp tục để biển xanh sử dụng.

Đặc biệt, theo tìm hiểu của chúng tôi, vào ngày 30/6/2016, chiếc xe này tiếp tục được Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An tiến hành kiểm định (có hiệu lực đến ngày 31/12/2016) và tên chủ xe vẫn là “Ban Quản lý dự án công trình giao thông”.

Sự việc trên khiến dư luận đặt câu hỏi: Vì sao một đơn vị tư nhân cố tình “chây ì” thủ tục sang tên, đổi chủ để tiếp tục sử dụng biển số xe “công vụ” là vì mục đích gì?

Sau khi có thông tin báo chí phản ánh, hiện tại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Nghệ An đã đưa chiếc xe này vào danh mục “cảnh báo” trên toàn hệ thống đăng kiểm.

.

Vinh Thành

.