Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201608/tai-benh-vien-thanh-an-sai-gon-no-luong-keo-dai-so-y-te-vao-cuoc-692082/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201608/tai-benh-vien-thanh-an-sai-gon-no-luong-keo-dai-so-y-te-vao-cuoc-692082/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nợ lương kéo dài, Sở Y tế vào cuộc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 04/08/2016, 15:41 [GMT+7]
Tại Bệnh viện Thành An - Sài Gòn

Nợ lương kéo dài, Sở Y tế vào cuộc

(Congannghean.vn)-Bức xúc vì 10 tháng không được nhận lương, hơn 100 y, bác sĩ và nhân viên của Bệnh viện Thành An - Sài Gòn đã đồng loạt nghỉ việc tập thể trong nhiều ngày khiến việc điều trị của bệnh nhân tại đây bị ngưng trệ. Trước thực trạng này, lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An đã vào cuộc để làm rõ.

Đến ngày 2/8, hơn 100 y, bác sĩ và nhân viên tại Bệnh viện Thành An – Sài Gòn (54 Lý Thường Kiệt, TP Vinh) vẫn chưa quay trở lại làm việc sau khi đồng loạt nghỉ việc tập thể từ ngày 31/7 để phản đối việc Ban Giám đốc Bệnh viện nợ lương trong nhiều tháng trời, khiến việc khám, chữa bệnh tại đây bị ngưng trệ nghiêm trọng. Nhiều bệnh nhân bất đắc dĩ phải chuyển sang các bệnh viện khác để điều trị.

Bệnh viện Thành An - Sài Gòn, nơi xảy ra sự việc
Bệnh viện Thành An - Sài Gòn, nơi xảy ra sự việc

Được biết, đây là bệnh viện tư nhân trực thuộc Công ty TNHH Minh Khang, do bác sĩ Nguyễn Đình Khang làm chủ đầu tư. Bệnh viện được thành lập vào ngày 15/1/2009, với tổng giá trị đầu tư ban đầu lên đến 175 tỉ đồng, trong đó hơn 75 tỉ đồng đầu tư mua sắm trang thiết bị. Bệnh viện gồm tòa nhà 9 tầng, 2 khối nhà 4 tầng với tổng diện tích 15.000 m2, có sân đậu trực thăng dùng để vận chuyển cấp cứu bệnh nhân trong tương lai.

Tất cả các phòng, khoa được thiết kế theo quy trình khép kín được Bộ Y Tế và Bộ Xây dựng thẩm định và cấp phép, quy mô hơn 250 giường bệnh, gồm 13 khoa điều trị. Do đó, thông tin Bệnh viện nợ lương cán bộ, nhân viên đã khiến dư luận hết sức ngạc nhiên. Tuy nhiên, qua tìm hiểu thực tế cho thấy, bức xúc của đội ngũ y, bác sĩ và cán bộ, nhân viên ở đây là có cơ sở.

Anh Phan Trọng Toàn (SN 1991) trú tại huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cho biết, bản thân anh học ngành y học cổ truyền. Sau khi tốt nghiệp ra trường, từ tháng 5/2015, anh được Bệnh viện ký hợp đồng với mức lương 1,7 triệu đồng/tháng và 1,5 triệu đồng gọi là tiền hỗ trợ hàng tháng. Tuy nhiên, sau 14 tháng làm việc tại đây, anh Toàn chỉ mới nhận lương được 4 tháng, 10 tháng còn lại đang bị Bệnh viện “nợ” với lý do kinh tế gặp khó khăn.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Quỳnh Trang (SN 1993) trú tại huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh), là điều dưỡng của Bệnh viện Thành An - Sài Gòn, được ký hợp đồng làm việc từ tháng 4/2015. Từ tháng 8/2015 tới nay, chị Trang bị Bệnh viện “treo” lương, dù đã đòi hỏi quyền lợi chính đáng nhiều lần nhưng không được giải quyết.

Y, bác sĩ, nhân viên nghỉ việc tập thể để đòi quyền lợi
Y, bác sĩ, nhân viên nghỉ việc tập thể để đòi quyền lợi

Điều đáng nói, để được vào làm việc tại Bệnh viện, chị Trang đã phải đóng số tiền 70 triệu đồng “giữ chân” ban đầu, đây là quy định do Ban Giám đốc Bệnh viện đề ra. Anh Phan Trọng Toàn cũng đã phải đóng số tiền 100 triệu đồng ban đầu mới được ký nhận vào công tác tại Bệnh viện.

Theo thỏa thuận ban đầu, hàng tháng, Bệnh viện sẽ trả 1% trong tổng số tiền này (tương đương 1 triệu đồng), song anh Toàn cũng như tất cả những người đã đóng khoản tiền đầu vào chỉ mới nhận được khoảng 2 – 3 tháng đầu tiên, còn lại gần một năm nay đều chưa nhận được bất cứ đồng nào. Thực tế của anh Toàn, chị Trang cũng là tình trạng chung của hàng trăm lao động đang công tác tại Bệnh viện Thành An - Sài Gòn hiện nay.

Về lý do đình công tập thể, một điều dưỡng của Bệnh viện cho biết, ngày 30/7, Ban Giám đốc lại hứa hẹn đến ngày 20/8 mới phát lương nên cán bộ, nhân viên và đội ngũ y, bác sĩ cực chẳng đã mới phải nghỉ việc tập thể để đòi quyền lợi.

Ông Nguyễn Đình Khang, đại diện Bệnh viện Thành An - Sài Gòn thừa nhận việc Bệnh viện nợ lương kéo dài là có thật, lý do là vì Bệnh viện đang gặp khó khăn về kinh tế. Riêng về các khoản tiền đầu vào, theo lý giải của Ban Giám đốc Bệnh viện thì đây là tiền đảm bảo để y, bác sĩ gắn bó lâu dài với Bệnh viện. Trước sự việc này, ngày 1/8, Sở Y tế Nghệ An đã cử đoàn công tác đến làm việc với Bệnh viện để nắm rõ nội dung sự việc và có cách xử lý thỏa đáng.

Theo ghi nhận của chúng tôi, trong các ngày xảy ra tình trạng nghỉ việc tập thể, việc khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Thành An - Sài Gòn đã bị ngưng trệ nghiêm trọng, nhiều bệnh nhân trước đó nhập viện điều trị nội trú đã bị “bỏ rơi”, không có bác sĩ thăm khám, điều trị buộc phải chuyển đến bệnh viện khác. Tại nhiều phòng chức năng đã bị khóa và bị niêm phong, nhiều nơi rác vứt bừa bãi, ngổn ngang khiến Bệnh viện Thành An - Sài Gòn thêm phần nhếch nhác, tan hoang.

.

Thiện Thành

.