Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201607/nha-khach-nghe-an-2-no-luong-va-bao-hiem-cua-nhan-vien-690994/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201607/nha-khach-nghe-an-2-no-luong-va-bao-hiem-cua-nhan-vien-690994/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nợ lương và bảo hiểm của nhân viên? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 29/07/2016, 08:11 [GMT+7]
Nhà khách Nghệ An 2

Nợ lương và bảo hiểm của nhân viên?

(Congannghean.vn)-Theo số liệu thống kê từ cơ quan Bảo hiểm Xã hội (BHXH) TX Cửa Lò, hiện tại, Nhà khách Nghệ An 2 đang nợ đọng tiền BHXH của 40 người là cán bộ, nhân viên của đơn vị này từ đầu năm 2016 đến nay với số tiền hơn 285 triệu đồng.

Vừa qua, Tòa soạn Báo Công an Nghệ An nhận được đơn phản ánh của người lao động đang làm việc tại Nhà khách Nghệ An 2, trong đó có nhiều vấn đề liên quan đến các chế độ, chính sách của người lao động cũng như công tác thu, chi tài chính chưa minh bạch tại đơn vị này… Những sự việc nói trên tồn tại đã lâu nhưng không được giải quyết triệt để, ảnh hưởng không nhỏ đến quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động.

Nhà khách Nghệ An 2 tại phường Nghi Hương, TX Cửa Lò
Nhà khách Nghệ An 2 tại phường Nghi Hương, TX Cửa Lò

Qua tìm hiểu được biết, Nhà khách Nghệ An 2 nằm trên đường Bình Minh, thuộc địa phận phường Nghi Hương, TX Cửa Lò được thành lập năm 2000, do Văn phòng UBND tỉnh quản lý. Theo đó, sau khi đi vào hoạt động, đơn vị này đã khai thác vận hành hơn 100 phòng nghỉ, 2 hội trường, 2 nhà ăn… với đội ngũ 40 cán bộ, nhân viên làm việc tại đây. Tuy nhiên, theo thông tin phản ánh thì nhiều năm qua, Nhà khách Nghệ An 2 hoạt động không hiệu quả, thu không đủ bù chi, nợ lương, nợ tiền BHXH của người lao động.

Trao đổi với phóng viên, ông Phan Công Chính, Giám đốc Nhà khách Nghệ An 2 cho biết: Mỗi năm, Nhà khách hoạt động chỉ được mấy tháng mùa hè (từ ngày 1/5 - 2/9) nhưng chủ yếu là tập trung vào hai tháng chính (tháng 5 và tháng 6); riêng doanh thu của đơn vị trong hai năm 2014 và 2015 bị âm, thu không đủ bù chi.

Lý giải việc này, ông Chính cho biết thêm, vì từ khi Nhà khách Tỉnh ủy đi vào hoạt động, số tiền đăng ký an dưỡng cho cán bộ tại Nhà khách Nghệ An 2 hàng năm được chuyển sang Nhà khách Tỉnh ủy; gần đây có nhiều khách sạn, nhà nghỉ khác được xây dựng mới nên lượng khách đặt nghỉ bị phân tán nhiều nơi.

Về thông tin Nhà khách nợ lương, tiền BHXH của người lao động, ông Chính lý giải: Trước đây, khi Nhà khách đang hoạt động ổn định, chúng tôi có thể đi vay tiền để trả lương cho cán bộ, nhân viên, người lao động. Tuy nhiên, khi UBND tỉnh có chủ trương bán Nhà khách thì các ngân hàng không cho vay nữa. Do vậy, hiện chúng tôi đang nợ lương tháng 11 và 12/2015 của nhân viên.

Cũng theo ông Chính, từ sau ngày 31/12/2015, Nhà khách Nghệ An 2 không còn hoạt động mà tập trung cho công tác kiểm kê, bàn giao, chốt công nợ. Vì thế, mọi chế độ lương, BHXH của người lao động từ ngày 1/1/2016 trở đi sẽ do Văn phòng UBND tỉnh tính toán, chi trả. Tuy nhiên, thời điểm chúng tôi có mặt làm việc, một số phòng nghỉ vẫn thấy có khách đến đặt nghỉ bình thường.

Vấn đề này ông Chính lý giải, trong lúc chờ đợi các cơ quan chức năng hoàn tất thủ tục kiểm đếm bàn giao, thỉnh thoảng có khách, chúng tôi vẫn tiếp tục cho thuê để lấy kinh phí chi trả tiền điện, nước, phụ phí sinh hoạt và lương bảo vệ…?!

Về thông tin phản ánh hiện Nhà khách Nghệ An 2 đang nợ đọng BHXH của người lao động, ông Chính nói rằng, số tiền nợ bảo hiểm không nhiều nhưng không cho biết con số cụ thể! Tuy nhiên, qua tìm hiểu của chúng tôi thì từ tháng 1 - 7/2016, Nhà khách Nghệ An 2 đang nợ số tiền BHXH của người lao động là hơn 285 triệu đồng.

Qua tiếp xúc với phóng viên, một nhân viên Nhà khách Nghệ An 2 phàn nàn, chúng tôi đi làm từ đầu năm đến nay nhưng chỉ mới có lương tháng 5, còn các tháng khác đều đang bị cơ quan nợ. Bên cạnh đó, tiền BHXH cũng nợ nên các chế độ của người lao động về ốm đau, thai sản… đều không thể giải quyết được.

Như vậy, trong rất nhiều nội dung người lao động ở Nhà khách Nghệ An 2 phản ánh, qua tìm hiểu chúng tôi nhận thấy, một số phản ánh của người lao động là có cơ sở. Mong rằng, nguyện vọng chính đáng của người lao động ở đây sẽ sớm được các cơ quan chức năng quan tâm, giải quyết.

.

Vinh Thành

.