Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201607/benh-vien-lao-va-benh-phoi-nghe-an-xa-thang-nuoc-thai-ra-moi-truong-689370/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201607/benh-vien-lao-va-benh-phoi-nghe-an-xa-thang-nuoc-thai-ra-moi-truong-689370/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bệnh viện Lao và bệnh phổi Nghệ An: Xả thẳng nước thải ra môi trường - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 20/07/2016, 07:31 [GMT+7]

Bệnh viện Lao và bệnh phổi Nghệ An: Xả thẳng nước thải ra môi trường

(Congannghean.vn)-Phát hiện máy xúc đào mương xả thải của Bệnh viện Lao và bệnh phổi Nghệ An đổ ra cánh đồng đang canh tác và nằm trong khu vực dân cư, hàng trăm người dân đã ra ngăn cản, phản đối. Ngay sau khi sự việc xảy ra, các cấp chính quyền vào cuộc và lãnh đạo Bệnh viện cũng đã thừa nhận có sự việc xả nước thải ra môi trường khi chưa được cấp phép.

Sự việc được phát hiện vào chiều 13/7, khi người dân các xóm 4 và 5, xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc phát hiện một máy xúc đến xúc đất, đào một rãnh mương thoát nước dài, từ kênh xả nước thải bệnh viện xuống cánh đồng lúa Đồng Vực là nơi sản xuất lúa của hàng trăm hộ dân. Tiếp đó, một nhóm công nhân đã chở hàng chục cống bê tông đến lắp đặt nối thẳng xuống đồng.

Nhiều người dân tập trung phản đối việc Bệnh viện xả thải ra cánh đồng
Nhiều người dân tập trung phản đối việc Bệnh viện xả thải ra cánh đồng

Nghi ngờ có việc làm khuất tất, sợ ảnh hưởng đến nước sinh hoạt, hàng trăm người đã tập trung tại khu vực Bệnh viện Lao và bệnh phổi Nghệ An, ngăn cản, kiên quyết không cho tiếp tục thi công mương nước để phản đối việc xả nước thải ra khu vực đồng ruộng, khu dân cư đang sinh sống.

Theo người dân cho biết, phần lớn diện tích của cánh đồng trên nằm phía sau khu vực xả thải của Bệnh viện đã bị bỏ hoang từ nhiều năm nay vì người dân lo sợ ô nhiễm từ nguồn nước thải này rò rỉ ra.

Sau khi tiếp nhận phản ánh của người dân, chính quyền xã Nghi Vạn đã cử cán bộ xuống đình chỉ thi công, làm rõ sự việc. Ông Đậu Minh Quang, Giám đốc Bệnh viện Lao và bệnh phổi Nghệ An thừa nhận, đơn vị này xả nước thải ra môi trường nhưng chưa được cấp phép. Ngày 15/7, UBND xã Nghi Vạn đã cho máy xúc đến lấp toàn bộ đường mương từ kênh nước thải Bệnh viện ra môi trường thể theo yêu cầu của người dân.

Ông Thái Doãn Sỹ, Chủ tịch UBND xã Nghi Vạn cho biết: Người thực hiện việc đào mương, lắp đường ống dẫn ra đồng để xả thải là ông Nguyễn Văn Trí (SN 1969), Xóm trưởng xóm 6, xã Nghi Vạn.

Theo báo cáo ban đầu của ông Trí thì đây là việc làm tự phát; khi nghe lãnh đạo Bệnh viện cho biết, nước thải đã qua xử lý, có thể xả thải an toàn nên ông đã xin kinh phí Bệnh viện để thực hiện việc xả thải, vừa khơi thông dòng chảy cho con mương đọng nước bốc mùi hôi thối suốt mấy năm nay, vừa để lấy nước phục vụ tưới tiêu. Ông Trí cho biết, công trình này hết 12 triệu đồng nhưng Bệnh viện chỉ hỗ trợ 7 triệu đồng để thực hiện.

Ngoài ra, ông Sỹ cho biết thêm: Ông Trí thông tin là đã họp xóm và được người dân đồng thuận, đồng thời đã báo cáo lên UBND xã. Tuy nhiên, trên thực tế hoàn toàn không có chuyện ông này đã xin ý kiến và được UBND xã đồng ý.

Trong khi đó, ông  Đậu Minh Quang, Giám đốc Bệnh viện cũng cho biết, việc ông Trí đào kênh nước thải không liên quan gì đến Bệnh viện, phía Bệnh viện cũng không thuê ông Trí. Trước đó, ông Trí có lên xin nguồn kinh phí để làm mương nước tưới tiêu nội đồng, chứ không đề cập đến việc sẽ thi công tại khu vực mương nước trước đây bị ô nhiễm nên Bệnh viện không biết.

Mương xả thải đổ thẳng ra cánh đồng bị người dân phát hiện, ngăn chặn
Mương xả thải đổ thẳng ra cánh đồng bị người dân phát hiện, ngăn chặn

Được biết, từ trước đến nay, Bệnh viện Lao và bệnh phổi Nghệ An chưa có hệ thống xử lý nước thải. Sau một thời gian dài hoạt động, Bệnh viện đã gây ô nhiễm môi trường khiến người dân phản đối. Vì vậy, mới đây, Bệnh viện đã đầu tư hệ thống nước thải trị giá 5 tỉ đồng, công trình do Sở Y tế Nghệ An làm chủ đầu tư.

Hiện tại, nguồn nước đã sạch và không còn ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, việc xả thải nước ra môi trường, Bệnh viện chỉ mới lập hồ sơ xin giấy phép. Trước đó, hệ thống xả thải đã được Bệnh viện lắp đặt vào tháng 7/2015 và đến cuối tháng 2/2016 đã đưa vào chạy thử, đơn vị kiểm tra đã lấy mẫu, kết quả đạt chất lượng.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, Công an huyện Nghi Lộc cũng đã vào cuộc để điều tra, làm rõ.

.

Thiện Thành

.