Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201607/phat-trien-trang-trai-mien-nui-nhieu-thach-thuc-trong-boi-canh-hoi-nhap-689262/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201607/phat-trien-trang-trai-mien-nui-nhieu-thach-thuc-trong-boi-canh-hoi-nhap-689262/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều thách thức trong bối cảnh hội nhập - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 19/07/2016, 16:04 [GMT+7]
Phát triển trang trại miền núi

Nhiều thách thức trong bối cảnh hội nhập

(Congannghean.vn)-Để tạo điều kiện cho người dân miền núi phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua, các cấp, ngành đã không ngừng quan tâm, hỗ trợ và đưa ra nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Việc khuyến khích bà con đầu tư, mở rộng hệ thống trang trại chăn nuôi tổng hợp đang là hướng đi mới để người dân ổn định cuộc sống, góp phần giải quyết việc làm… Tuy nhiên, để phát triển hệ thống trang trại miền núi đạt hiệu quả kinh tế cao, mang tính bền vững đang đặt ra nhiều vấn đề cần có giải pháp đồng bộ.

Phát triển kinh tế trang trại đang đặt ra nhiều thách thức trong bối cảnh hội nhập (Trong ảnh: Trang trại nuôi bò tại xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc)
Phát triển kinh tế trang trại đang đặt ra nhiều thách thức trong bối cảnh hội nhập (Trong ảnh: Trang trại nuôi bò tại xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc)

Nghệ An là tỉnh có diện tích đất tự nhiên lớn nhất cả nước (1.649.368,62 ha), chủ yếu tập trung ở các huyện miền núi, miền Tây của tỉnh nên có nhiều tiềm năng và lợi thế để phát triển kinh tế trang trại kết hợp trồng, bảo vệ rừng.

Thời gian qua, nhiều chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở miền Tây xứ Nghệ đã được Trung ương và tỉnh quan tâm, hỗ trợ. Trong đó, chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế nông nghiệp, khai thác tối đa lợi thế của các huyện miền núi để xoá đói, giảm nghèo đã được thực hiện một cách tích cực. Trong đó, hệ thống trang trại theo mô hình VACR (vườn - ao - chuồng - rừng), hay còn gọi là trang trại tổng hợp đang được khuyến khích, tạo điều kiện để người dân miền núi mạnh dạn đầu tư, mở rộng.

Thời gian qua, nhiều mô hình trang trại ở một số địa phương miền núi đã bước đầu hình thành, đi vào hoạt động có hiệu quả, cho thu nhập hàng tỉ đồng mỗi năm, giải quyết việc làm tại chỗ cho hàng nghìn lao động địa phương.

Theo thống kê của Hiệp hội Kinh tế trang trại tỉnh thì hiện nay, trên địa bàn các huyện miền núi Nghệ An có khoảng 4.358 trang trại. Tuy nhiên, mới chỉ có hơn 630 trang trại đạt tiêu chí theo Thông tư 27/2011/TTBNN ngày 13/4/2011 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận kinh tế trang trại; có nghĩa là trong tổng số trên 3.000 trang trại hiện nay, mới chỉ có trên 400 trang trại đạt giá trị hàng hoá mỗi năm là 700 triệu đồng.

Hiện nay, hệ thống các trang trại đang giải quyết trực tiếp cho khoảng 3.600 lao động, mang lại thu nhập mỗi năm gần 40 triệu đồng/lao động. Hệ thống các trang trại trên địa bàn cũng cung cấp một khối lượng hàng hoá rất lớn, đảm bảo nguồn cung ra thị trường với tổng giá trị kinh tế đạt khoảng 305,72 tỉ đồng.

Qua đánh giá của các cơ quan chức năng, hệ thống các trang trại hiện nay đang góp phần không nhỏ trong công tác xoá đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo ANTT cho từng địa phương.

Tuy nhiên, để nâng cao hiệu quả kinh tế, góp phần nhân rộng, mở rộng hệ thống trang trại miền núi thì vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần sớm giải quyết. Bởi thực tế hiện nay, nhiều trang trại trên địa bàn, ngoài khó khăn trong việc tiếp cận nguồn vốn thì đầu ra của sản phẩm vẫn đang èo uột, manh mún.

Theo ông Nguyễn Văn Bính, Chủ tịch Hiệp hội Kinh tế trang trại tỉnh, sau khi Việt Nam chính thức gia nhập TPP, vấn đề phát triển kinh tế trang trại trên địa bàn cũng đặt ra nhiều khó khăn, thách thức.

“Ngoài việc khuyến khích phát triển các mô hình kinh tế trang trại cho thu nhập cao thì yêu cầu sản phẩm hàng hoá đạt tiêu chuẩn VietGap hiện nay cũng đang được thúc đẩy thực hiện. Bởi khi gia nhập TPP, hàng hoá trao đổi giữa các nước thành viên với nhau được sản xuất từ ngành nông nghiệp, trong đó có hệ thống các trang trại phải đạt được các tiêu chuẩn rất gắt gao. Nếu chúng ta không đạt được yêu cầu thì rất dễ bị loại ra khỏi sân chơi chung trên thị trường trong thời gian tới”, ông Nguyễn Văn Bính cho biết thêm.

Vì vậy, ngoài giải pháp thúc đẩy giải ngân nguồn vốn vay ưu đãi cho chủ trang trại thì vấn đề nâng cao chất lượng hàng hoá, xây dựng chuỗi hệ thống sản xuất hàng hoá sạch cần phải được khuyến khích thực hiện.

.

Đăng Quang

.