Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201606/nha-may-xu-ly-nuoc-thai-tp-vinh-hoat-dong-3-nam-ma-chua-co-giay-phep-xa-thai-683769/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201606/nha-may-xu-ly-nuoc-thai-tp-vinh-hoat-dong-3-nam-ma-chua-co-giay-phep-xa-thai-683769/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhà máy xử lý nước thải TP Vinh: Hoạt động 3 năm mà chưa có giấy phép xả thải - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 22/06/2016, 09:12 [GMT+7]

Nhà máy xử lý nước thải TP Vinh: Hoạt động 3 năm mà chưa có giấy phép xả thải

(Congannghean.vn)-Được đánh giá là công trình tầm cỡ, áp dụng công nghệ hiện đại, kết hợp giữa cưỡng bức thổi khí và công nghệ vi sinh theo tiêu chuẩn châu Âu, chất lượng nước thải của nhà máy sau khi xử lý theo quy trình công nghệ xả thải ra môi trường không ảnh hưởng đến cuộc sống người dân, cây trồng, hoa màu, vật nuôi, đủ điều kiện để tái sử dụng tưới tiêu phục vụ nông nghiệp, nhưng sau 4 năm thi công, bàn giao đưa vào vận hành, Nhà máy xử lý nước thải TP Vinh đóng tại xã Hưng Hòa đến nay vẫn chưa có giấy phép xả thải.

Nhà máy xử lý nước thải TP Vinh
Nhà máy xử lý nước thải TP Vinh

Năm 2009, TP Vinh đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý nước thải đặt tại xã Hưng Hoà. Đây là 1 trong 3 gói thầu của Dự án “Thoát nước và xử lý chất thải các tỉnh miền Trung”, với tổng kinh phí gần 400 tỉ đồng, sử dụng vốn vay ODA do Ngân hàng Tái Thiết Đức (KfW) tài trợ.

Dự án được khởi công vào tháng 2/2009, với nhiều hạng mục như: Hệ thống mương và giếng tách, hệ thống truyền tải, các trạm bơm và nhà máy xử lý nước thải với công suất thiết kế 25.000 m3/ngày đêm.

Sau khi hoàn thành thi công, nghiệm thu kỹ thuật và bàn giao tổng thể công trình, ngày 16/1/2013, UBND TP Vinh có quyết định bàn giao công trình Nhà máy xử lý nước thải cho Công ty cổ phần Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh quản lý, vận hành, bảo dưỡng.

Điều đáng nói, kể từ khi được bàn giao đến nay đã hơn 3 năm nhưng Nhà máy xử lý nước thải TP Vinh vẫn chưa có giấy phép xả thải. Trao đổi về vấn đề này, đại diện Công ty CP Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh cho biết: Ban đầu, TP Vinh có quyết định bàn giao tài sản cho Công ty CP Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh quản lý. Sau đó, thành phố có thêm hợp đồng liên doanh với Công ty CP đầu tư phát triển môi trường SFCU Việt Nam (SFCU) cùng vận hành. Năm 2012, sau khi vận hành được một thời gian, Nhà máy tạm dừng hoạt động, đến cuối năm 2015 thì hoạt động trở lại.

Hiện, Nhà máy vẫn chưa có giấy phép xả thải do Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp theo đúng thẩm quyền.

Liên quan đến vấn đề này, sau khi kiểm tra thực tế tại công trình, ngày 10/10/2013, đồng chí Huỳnh Thanh Điền, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng có kết luận: Đây là công trình đầu tiên đầu tư về hệ thống xử lý nước thải trên địa bàn tỉnh nên chủ đầu tư và Ban quản lý dự án còn lúng túng trong quá trình thực hiện dự án và quản lý vận hành nhà máy; trong quá trình nghiệm thu, bàn giao quản lý cần khắc phục hạn chế, thiếu sót.

Gần đây, vào ngày 26/5, trong buổi làm việc với Công ty cổ phần Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh, đồng chí Lê Sỹ Chiến, Phó Chủ tịch UBND TP  Vinh cũng đã thống nhất chủ trương gia hạn hợp đồng quản lý nước thải tại xã Hưng Hòa, trong đó yêu cầu Công ty trước khi ký kết hợp đồng cần xem xét các nội dung liên quan về chất lượng nước đầu vào, chất lượng nước thải đầu ra phải đáp ứng yêu cầu, quy chuẩn; đồng thời có trách nhiệm xin giấy phép xả thải và chuẩn bị phương án về nhân lực để sẵn sàng tiếp quản, vận hành Trạm khi có chủ trương đồng ý chấm dứt liên doanh.

Ông Trần Văn Cẩm, Trưởng phòng Kỹ thuật, Công ty CP Quản lý và Phát triển hạ tầng đô thị Vinh cho biết: “Về nguyên tắc, sau khi bàn giao, quản lý, Nhà máy phải có giấy phép xả thải. Trách nhiệm làm giấy phép xả thải thuộc về chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư - xây dựng TP Vinh, còn chúng tôi chỉ là đơn vị vận hành. Hiện, chúng tôi và Công ty SFCU đang “mò mẫm” làm giấy phép. Rất mong thành phố giao cụ thể cho 1 trong 2 công ty vì để làm chung thì rất khó. Vì chưa được cấp giấy phép xả thải nên chưa có một đơn vị độc lập có đủ thẩm quyền để kiểm định chất lượng nguồn nước sau khi xử lý. Còn việc sử dụng kết quả quan trắc của nhà máy thì chưa khách quan”.

.

Xuân Thống

.