Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201606/thi-truong-may-loc-nuoc-that-gia-kho-luong-683599/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201606/thi-truong-may-loc-nuoc-that-gia-kho-luong-683599/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thị trường máy lọc nước: Thật giả khó lường! - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 21/06/2016, 08:28 [GMT+7]

Thị trường máy lọc nước: Thật giả khó lường!

(Congannghean.vn)-Vừa qua, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt 2 đối tượng về hành vi làm giả máy lọc nước có thương hiệu trên thị trường, chiếm đoạt số tiền lên tới hàng tỉ đồng. Những thông tin xung quanh vụ việc trên cùng với sự đa dạng, phong phú về chủng loại của các hãng sản xuất máy lọc nước khiến người tiêu dùng như đứng giữa ma trận, khó phân biệt thật giả. Nếu mặt hàng này không được thanh, kiểm tra thường xuyên, nghiêm túc thì quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó lường.

Trước tình trạng một số đối tượng lợi dụng làm giả linh kiện máy lọc nước, người dân cần tỉnh táo lựa chọn sản phẩm có chất lượng
Trước tình trạng một số đối tượng lợi dụng làm giả linh kiện máy lọc nước, người dân cần tỉnh táo lựa chọn sản phẩm có chất lượng

Lo ngại nguồn nước sinh hoạt không đảm bảo, nhiều gia đình trên địa bàn TP Vinh đã chi cả chục triệu đồng để mua máy lọc nước. Nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, trên thị trường ngày càng xuất hiện nhiều hãng sản xuất máy lọc nước trong và ngoài nước.

Dạo quanh TP Vinh, có khoảng 20 nhãn hàng máy lọc nước đang được bày bán với vô vàn mẫu mã, chủng loại, xuất xứ và mức giá khác nhau. Tuy nhiên, hiện nay, người tiêu dùng vẫn “chuộng” các hãng nhập khẩu hơn hàng nội địa.

Trong khi đó, việc làm giả các linh kiện đi kèm của máy lọc nước trên thị trường cũng khiến người tiêu dùng rất băn khoăn. Vào đầu tháng 4/2015, Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, thu giữ số lượng lớn lõi lọc nước Kangaroo giả.

Để gia công các lõi lọc nước này, chủ cơ sở đã thu mua vỏ nhựa lõi lọc nước Kangaroo đã qua sử dụng với giá rẻ, cát thạch anh, than, bông trắng, màng co, sau đó gia công lại bằng các máy dập nắp, máy gia nhiệt và sử dụng các tem nhập khẩu giả mạo. Theo đó, mỗi ngày, cơ sở này tung ra thị trường hàng nghìn sản phẩm giả.

Tại hiện trường, cơ quan Công an thu giữ hơn 1.000 lõi thay thế của thương hiệu máy lọc nước này. Đây không phải là lần đầu tiên các cơ quan chức năng phát hiện, xử lý các cơ sở làm giả máy lọc nước với số lượng lớn.  

Theo đánh giá của các chuyên gia, trong 2 công nghệ RO và Nano, máy lọc nước RO lọc được nước tương đối tinh khiết, loại bỏ gần như hoàn toàn các chất khoáng và các chất vi lượng có trong nước. Tuy nhiên, nếu lạm dụng nước lọc từ máy lọc nước RO, từ nước uống đến nấu nướng thì trong thời gian ngắn, người sử dụng sẽ thiếu vi chất và khoáng chất, mất cân bằng điện giải… Còn máy lọc Nano có nhiều ưu điểm hơn như diệt tất cả vi khuẩn và vi-rút, loại bỏ các tạp chất có hại, thuốc trừ sâu và giữ lại hàm lượng khoáng chất có trong nước.

Một điểm lưu ý khi sử dụng mà người tiêu dùng thường “quên” là cần phải theo dõi và thay thế lõi lọc nước theo định kỳ. Vì sau một thời gian sử dụng, các tạp chất sẽ tích tụ ở lõi lọc cùng với nhiều sinh khuẩn, có thể bịt kín màng lọc hoặc gây hiện tượng thẩm thấu ngược, sẽ gây hại cho nguồn nước.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chánh Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ Nghệ An cho biết: Theo Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa năm 2007, trên thị trường sẽ phân chia làm 2 loại: Loại I là sản phẩm hàng hóa không có khả năng gây mất an toàn và loại sản phẩm hàng hóa có khả năng gây mất an toàn (loại II). Đối với loại II, sản phẩm sẽ được Nhà nước điều chỉnh bằng quy chuẩn kỹ thuật, có chỉ tiêu cụ thể, rõ ràng đối với sản phẩm muốn lưu thông. Còn sản phẩm ở loại I thì tiêu chuẩn được công bố áp dụng lại theo tiêu chuẩn do nhà sản xuất đặt ra.

Hiện, máy lọc nước vẫn đang được xếp trong loại I; trong khi các sản phẩm trên thị trường chủ yếu là hàng nhập khẩu, các cơ sở sản xuất lại đặt ở nước ngoài nên gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong việc thanh, kiểm tra. Tâm lý sợ mất thị phần cũng khiến các doanh nghiệp thiếu “mặn mà” trong việc phối hợp, thông báo rộng rãi về việc sản phẩm của mình bị làm giả trên các phương tiện thông tin đại chúng.

“Người tiêu dùng nên đến các siêu thị, cửa hàng lớn, mua sản phẩm của các hãng, thương hiệu nổi tiếng, đã có uy tín lâu năm trên thị trường. Giá thành của các sản phẩm này có thể đắt hơn nhưng chất lượng, việc bảo hành lại được nhà sản xuất quan tâm, chú trọng hơn”, ông Hà cho biết thêm.

.

Mai Hậu

.