Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201606/suc-song-vung-que-cach-mang-682674/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201606/suc-song-vung-que-cach-mang-682674/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sức sống vùng quê cách mạng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 15/06/2016, 10:25 [GMT+7]

Sức sống vùng quê cách mạng

(Congannghean.vn)-Những ngày này, về với xã Quỳnh Đôi, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, chúng tôi được chứng kiến không khí thi đua sôi nổi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân nơi đây, hướng tới kỷ niệm 120 năm Ngày sinh của đồng chí Hồ Tùng Mậu - người con ưu tú của quê hương với lòng biết ơn, tự hào. Quê hương cách mạng đã có nhiều khởi sắc, đời sống vật chất, văn hoá tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên, diện mạo của một xã nông thôn mới (NTM) đang hiện rõ những gam màu tươi sáng…

Một góc xã Quỳnh Đôi - quê hương của nhà cách mạng Hồ Tùng Mậu
Một góc xã Quỳnh Đôi - quê hương của nhà cách mạng Hồ Tùng Mậu

Quỳnh Đôi là vùng địa linh nhân kiệt, nổi danh khoa bảng từ nhiều thế kỷ qua, là cái nôi cách mạng của xứ Nghệ với các nhân vật nổi tiếng qua các thời kỳ như: Dương Ngọc Võ, Dương Văn Lan, Nguyễn Quý Thuyên, Hồ Mỹ Xuyên, Hồ Viết Thắng, Hồ Trọng Triêm, Nguyễn Như Huân, Hồ Tùng Mậu, Nguyễn Chấn… Trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, nhân dân Quỳnh Đôi đã chiến đấu anh dũng, kiên cường, đóng góp sức người, sức của cho cách mạng Việt Nam.

Bước vào thời kỳ đổi mới, Quỳnh Đôi là xã Anh hùng LLVTND và là 1 trong 2 địa phương được chọn xây dựng xã NTM kiểu mẫu của tỉnh. Ông Hồ Sỹ Hưng, Phó Chủ tịch UBND xã Quỳnh Đôi cho biết: Quỳnh Đôi nằm ở phía Bắc của huyện Quỳnh Lưu, được xem là miền đất năng động nơi địa đầu của vùng Bắc Nghệ - Nam Thanh.

Trong những năm qua, cùng với sự đầu tư về hạ tầng cơ sở, những nét văn hóa đặc sắc của Quỳnh Đôi đã được phục hồi, gìn giữ và phát huy. Hiện, cơ cấu kinh tế của xã được xác định là nông nghiệp - thủy sản, công nghiệp - xây dựng cơ bản và dịch vụ.

Bên cạnh tập trung nâng cao sản lượng lương thực, giá trị sản xuất, trên địa bàn Quỳnh Đôi đã xuất hiện nhiều mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng công nghiệp và bán công nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ngoài ra, với sự khuyến khích từ các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, xã đã phát huy hiệu quả diện tích mặt nước để phát triển nguồn lợi thuỷ sản.

Năm 2014, Quỳnh Đôi hoàn thành 19/19 tiêu chí và được công nhận là xã đạt chuẩn NTM, được UBND tỉnh Nghệ An lựa chọn là 1 trong 2 xã trong toàn tỉnh xây dựng xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2015 - 2020. Đây là vinh dự, tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quỳnh Đôi.

Để sớm thực hiện mục tiêu này, với sự quan tâm của các cấp, ngành, hiện xã đang tích cực xây dựng đề án, sớm đưa địa phương trở thành xã NTM kiểu mẫu với kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, kinh tế tăng trưởng cao và bền vững, đời sống văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Đây cũng là nền tảng vững chắc để các thế hệ người dân Quỳnh Đôi tiếp tục chung sức đồng lòng xây dựng quê hương ngày càng phát triển giàu mạnh, xứng đáng với tầm vóc một làng văn hiến lâu đời.

Những đổi thay trên mảnh đất Quỳnh Đôi hôm nay càng khẳng định và nhân lên niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng. Sức sống mới đang được thổi bùng trên quê hương cách mạng và là nguồn lực quan trọng để nhân dân nỗ lực hết mình vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

.

Châu Yên

.