Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201606/day-manh-cuoc-van-dong-nguoi-viet-nam-uu-tien-dung-hang-viet-nam-su-can-thiet-phai-nang-cao-chat-luong-mau-ma-san-pham-682099/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201606/day-manh-cuoc-van-dong-nguoi-viet-nam-uu-tien-dung-hang-viet-nam-su-can-thiet-phai-nang-cao-chat-luong-mau-ma-san-pham-682099/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sự cần thiết phải nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 11/06/2016, 16:04 [GMT+7]
Đẩy mạnh cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Sự cần thiết phải nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm

(Congannghean.vn)-Khuyến khích, vận động người dân sử dụng hàng hóa trong nước có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng; hình thành thói quen tiêu dùng hàng nội địa cho người dân nhằm đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”… đang được các cấp, ngành quan tâm chỉ đạo. Tuy nhiên, mẫu mã, chất lượng sản phẩm của doanh nghiệp trong nước đang là vấn đề được nhiều người quan tâm.

Thời gian qua, trước yêu cầu hội nhập sâu rộng, Việt Nam trở thành thị trường “tiềm năng” để các mặt hàng nước ngoài xâm nhập. Với dân số hơn 90 triệu người, nhu cầu tiêu dùng đa dạng, các nhà bán buôn, bán lẻ đang tận dụng mọi thế mạnh để tung ra thị trường nhiều loại sản phẩm. Đó là chưa kể, với việc hội nhập TPP, Việt Nam đang được áp giá nhập khẩu bằng 0% đối với nhiều loại mặt hàng thiết yếu, do đó nguy cơ hàng ngoại tràn vào nội địa sẽ rất lớn.

Hội chợ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cần có sự đa dạng về mẫu mã, chất lượng sản phẩm (Ảnh chụp tại xã Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Lưu)
Hội chợ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cần có sự đa dạng về mẫu mã, chất lượng sản phẩm (Ảnh chụp tại xã Quỳnh Châu, huyện Quỳnh Lưu)

Theo phân tích của các chuyên gia kinh tế, nếu không có chiến lược và giải pháp tối ưu để “cứu” hàng Việt thì nguy cơ sản phẩm nội địa bị lép vế và đánh bật ngay tại “sân nhà” là điều khó tránh khỏi. Do đó, công tác đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cần được thực hiện mạnh mẽ hơn nữa.

Hưởng ứng cuộc vận động trên, trong những năm qua, cùng với cả nước, Nghệ An đã tăng cường phổ biến, tuyên truyền rộng rãi Kết luận số 107-KL/TW ngày 10/4/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Chương trình hành động của BTV Tỉnh ủy về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đến các tầng lớp nhân dân.

Ban chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Nghệ An đã triển khai đồng bộ các giải pháp thiết thực nhất. Theo đó, trong những năm qua, nhiều hội chợ hàng Việt đã được triển khai rộng khắp ở các vùng nông thôn, miền núi trên địa bàn tỉnh.

Tháng 11/2015, Nghệ An tổ chức Hội nghị quán triệt Kết luận số 107-KL/TW ngày 10/4/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Chương trình hành động số 45-Ctr/TU của BTV Tỉnh ủy về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng Ban chỉ đạo cuộc vận động đã giao Sở Công thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư cùng với các địa phương khẩn trương thực hiện nhiệm vụ quan trọng nói trên. Bên cạnh đó, công tác nâng cao chất lượng sản phẩm để tăng tính cạnh tranh với hàng nhập khẩu là yêu cầu cấp bách trong bối cảnh hiện nay.

Qua tổng kết, đánh giá, trong những năm qua, Nghệ An đã tổ chức gần 20 hội chợ, triển lãm ở TP Vinh và các huyện, thành, thị trên địa bàn. Qua đó, thói quen dùng hàng Việt Nam của người dân đã được nâng lên đáng kể.

Ông Nguyễn Văn Huy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An, Phó Ban chỉ đạo cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cho biết: Kế hoạch thực hiện cuộc vận động giai đoạn 2015 - 2020 đã được triển khai trên địa bàn với mục đích nâng cao ý thức dân tộc, đồng thời tạo thói quen sử dụng hàng Việt cho người dân. Đây cũng là một trong những mục tiêu nhằm kích cầu doanh nghiệp trong nước theo tinh thần chỉ đạo của Nghị quyết 35/NĐ-CP của Chính phủ.

Tuy nhiên, để hàng Việt đến với người Việt, vấn đề nâng cao chất lượng sản phẩm của các doanh nghiệp nội địa để đủ sức cạnh tranh với hàng ngoại nhập cần nhận được sự quan tâm hơn nữa của các ban, ngành từ Trung ương tới địa phương.

Cũng theo phân tích của các chuyên gia kinh tế, việc đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong thời gian tới cần phải có kế hoạch, mục tiêu và chương trình hành động cụ thể.

Bên cạnh đó, để cuộc vận động đạt hiệu quả như kế hoạch đề ra, doanh nghiệp trong nước cần chú trọng, quan tâm tới chất lượng sản phẩm từ khâu nhỏ nhất. Đặc biệt, việc tiếp cận thị trường, thị hiếu của người tiêu dùng phải có chiến lược lâu dài, tránh tình trạng tạo “vỏ bọc” rồi bỏ qua quyền lợi của người dân.

.

Ngọc Thái

.