Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201601/suc-song-o-vung-que-cach-mang-657356/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201601/suc-song-o-vung-que-cach-mang-657356/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sức sống ở vùng quê cách mạng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 15/01/2016, 08:24 [GMT+7]

Sức sống ở vùng quê cách mạng

(Congannghean.vn)-Chúng tôi tìm về xóm Đình, làng Dương Liễu, tổng Nam Kim, nay là xã Nam Trung, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An - nơi lưu giữ nhiều kỷ niệm về cố Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn trong sự bồi hồi, xúc động. Những ngày này, tại Nhà tưởng niệm đồng chí ở xóm 3 luôn tấp nập du khách đến thăm viếng và tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của ông - nhà lãnh đạo cách mạng tiêu biểu của Đảng, vị Bộ trưởng có tầm nhìn chiến lược, người đảng viên kiên trung, suốt đời vì nước, vì dân.

Lật giở những trang tư liệu và nhật ký của những người đã từng đến thăm Nhà tưởng niệm, chúng tôi thật sự xúc động trước tình cảm của các đồng chí lãnh đạo và nhân dân đối với cố Bộ trưởng. Chứng kiến sự đổi thay từng ngày của quê hương, người dân Nam Trung không khỏi tự hào khi nhắc đến người Anh cả của lực lượng CAND Việt Nam.

Những ngày này, người dân huyện Nam Đàn đang sống trong không khí háo hức chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh cố Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn. Băng rôn, cờ hoa, biểu ngữ được treo dọc QL46, thị trấn Nam Đàn, UBND xã Nam Trung đến tận các xóm. Người dân nơi đây đều rất đỗi tự hào vì được sinh ra và lớn lên ở nơi từng ghi lại nhiều dấu ấn thời niên thiếu của cố Bộ trưởng.

 Tự hào về truyền thống quê hương, các thế hệ học sinh xã Nam Trung luôn phấn đấu học tập tốt
Tự hào về truyền thống quê hương, các thế hệ học sinh xã Nam Trung luôn phấn đấu học tập tốt

Phát huy truyền thống của vùng quê cách mạng, sau ngày đất nước thống nhất, cán bộ và nhân dân xã Nam Trung đã  không ngừng nỗ lực xây dựng xã nhà ngày càng giàu mạnh, vững tin vào con đường đi lên CNXH. Thực hiện chủ trương đổi mới của Đảng, từ một địa phương có xuất phát điểm thấp, thường xuyên chịu ảnh hưởng của thiên tai, lũ lụt, người dân Nam Trung đã khắc phục khó khăn, vươn lên phát triển sản xuất, từng bước nâng cao đời sống, thực hiện có hiệu quả công cuộc xóa đói giảm nghèo.

Đặc biệt, sau hơn 3 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ và nhân dân xã nhà đã phát huy thế mạnh của địa phương, nỗ lực phấn đấu và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Ngoài sự đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, người dân trong xã đã đóng góp hàng chục tỉ đồng, hàng vạn ngày công để xây dựng các công trình hạ tầng, phục vụ đời sống.

Đồng chí Lê Trọng Lương, Bí thư Đảng ủy xã Nam Trung cho biết: Là vùng đất “địa linh nhân kiệt”, giàu truyền thống cách mạng, Đảng bộ và nhân dân xã nhà rất đỗi tự hào khi đây là cái nôi sản sinh những người con ưu tú, cống hiến trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền và sự nỗ lực của nhân dân, đến nay, KT-XH địa phương ngày càng phát triển, đời sống nhân dân được nâng cao. Đặc biệt, những năm gần đây, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước về chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, Nam Trung là một trong những xã tiên phong thực hiện thành công 19/19 tiêu chí. Ngày 22/12/2014, xã được công nhận “Xã đạt chuẩn nông thôn mới”. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 11%/năm, thu nhập bình quân đạt 25 triệu đồng/người/năm, tỉ lệ hộ nghèo theo tiêu chí mới giảm còn 6,4%; 13/14 xóm đạt xóm văn hóa, phấn đấu đến hết năm 2016 có 100% xóm đạt xóm văn hóa; 3/3 trường học đạt chuẩn quốc gia.

Đồng chí Lê Trọng Lương cho biết thêm: Hiện, Đảng bộ xã Nam Trung có 331 đảng viên, sinh hoạt ở 18 chi bộ. Ðể phát triển KT-XH một cách toàn diện, Ðảng bộ luôn coi trọng công tác xây dựng Ðảng, tập trung trên cả 3 lĩnh vực chính trị, tư tưởng và tổ chức, đảm bảo sự đoàn kết, thống nhất cao. Các chi bộ luôn làm tốt vai trò hạt nhân trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành. Vì vậy, các nghị quyết do cấp ủy đề ra luôn sát với thực tiễn, được nhân dân đồng tình và thực hiện có hiệu quả.

Phát huy truyền thống của quê hương, Nam Trung luôn chủ động nắm bắt thời cơ, nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức để thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ khóa XXII đề ra, đưa xã trở thành điểm sáng của huyện Nam Đàn. Tuy còn nhiều khó khăn nhưng với sự quyết tâm cao, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân xã nhà đang ra sức xây dựng Nam Trung ngày càng giàu đẹp, xứng đáng là quê hương của cố Bộ trưởng Trần Quốc Hoàn - người chiến sỹ Cộng sản kiên trung, nhà lãnh đạo cách mạng tài ba của quê hương, đất nước.

.

Xuân Thống

.