Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201607/sai-pham-co-tinh-he-thong-cua-cty-moi-truong-do-thi-ky-anh-688584/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201607/sai-pham-co-tinh-he-thong-cua-cty-moi-truong-do-thi-ky-anh-688584/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sai phạm có tính hệ thống của C.ty môi trường đô thị Kỳ Anh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 15/07/2016, 10:43 [GMT+7]

Sai phạm có tính hệ thống của C.ty môi trường đô thị Kỳ Anh

Bấm play để xem video, Mở loa để nghe thuyết minh 

Sự việc công ty môi trường đô thị Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh tự ý ký hợp đồng thu gom xử lý bùn thải công nghiệp và tự ý chôn lấp trong một trang trại ở phường Kỳ Trinh cho thấy sự tùy tiện, thậm chí là bất chấp các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

Nhìn lại quá trình hoạt động mới thấy đây không phải là lần đầu doanh nghiệp này sai phạm. Nói cách khác những hệ lụy về môi trường mà Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh gây ra trên địa bàn Kỳ Anh là không phải ít.

2300 tấn rác thải sinh hoạt lẫn công nghiệp và thậm chí là cả chất thải hầm cầu được Công ty môi trường đô thị Kỳ Anh chở về chôn lấp tại xã Kỳ Tân – huyện Kỳ Anh. Không vải lót đệm, không bạt che phủ, rác thải dồn ứ gây bức xúc cho người dân và chính quyền địa phương trong suốt thời gian qua.

Tại điểm chôn lấp hàng trăm tấn bùn thải công nghiệp và sinh hoạt mà Công ty môi trường đô thị Kỳ Anh thu gom từ hệ thống nhà máy của Formosa dù biết rằng không đủ năng lực và không được cấp phép.

Cũng vì không đủ năng lực nên thay vì xử lý bằng hệ thống công nghệ chuyên dụng vị giám đốc Lê Quang Hòa đã quyết định chôn lấp ngay tại trang trại người nhà của mình ở phường Kỳ Trinh với cách giải thích khó có thể chấp nhận của một người làm dịch vụ môi trường.

Ông Lê Quang Hòa, Giám đốc Công ty Môi trường đô thị Kỳ Anh – Hà Tĩnh cho biết: Do nhu cầu của một bộ phận người dân muốn sử dụng phân bón từ chính rác thải để trồng, chăn nuôi như trồng cỏ và trồng chuối...

Ông Võ Tá Đinh, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh cho hay: Nếu kết quả phân tích dù là bùn thải công nghiệp thông thường hay bùn thải công nghiệp nguy hại thì cũng đều phải được xử lý. Quan điểm của sở Tài nguyên môi trường thì đã là bùn thải công nghiệp thì phải được đưa về vị trí quy định cho việc xử lý bùn thải công nghiệp. Việc chôn lấp như này là không đúng quy định luật.

Những sai phạm mang tính hệ thống của Công ty quản lý môi trường đô thị Kỳ Anh cho thấy cách làm bất chấp, chạy theo lợi ích trước mắt. Địa bàn Kỳ Anh tỉnh Hà Tĩnh đang và sẽ chịu nhiều áp lực về thu gom xử lý rác thải sinh hoạt và rác thải công nghiệp.

Bên cạnh việc tăng cường quản lý giám sát, thì cũng rất cần đến những doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi trường biết tuân thủ pháp luật, biết hài hòa lợi ích doanh doanh nghiệp với lợi ích cộng đồng.

.

Theo ANTV

.