Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201607/thuc-hien-quy-che-dan-chu-co-so-thuc-chat-co-chieu-sau-688514/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201607/thuc-hien-quy-che-dan-chu-co-so-thuc-chat-co-chieu-sau-688514/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thực hiện quy chế dân chủ cơ sở: Thực chất, có chiều sâu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 15/07/2016, 09:11 [GMT+7]

Thực hiện quy chế dân chủ cơ sở: Thực chất, có chiều sâu

(Congannghean.vn)-6 tháng đầu năm, việc xây dựng và triển khai thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở (QCDCCS) trên địa bàn tỉnh đã được các cấp, ngành quan tâm chỉ đạo, triển khai sâu rộng, từng bước đi vào cuộc sống; qua đó phát huy hiệu quả tích cực trong việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển của địa phương. Đây cũng được đánh giá là nền tảng, tiền đề vững chắc để Nghệ An sớm cán đích trung tâm KT-XH vùng Bắc Trung Bộ.

Chuyển biến rõ nét về KT-XH

Việc thực hiện QCDCCS tại các xã, phường, thị trấn phát huy hiệu quả tích cực thông qua việc tổ chức thực hiện những việc phải công khai để dân biết, dân bàn, dân quyết định và giám sát. Trong đó, tập trung công khai các dự án, quy hoạch đất, khu, cụm công nghiệp, mức giá bồi thường thu hồi đất của nhân dân, chủ trương vay vốn phát triển sản xuất… để xin ý kiến của dân trước khi thực hiện.

Công an Nghệ An làm tốt phương châm “4 cùng” với nhân dân - Ảnh: Đức Thắng
Công an Nghệ An làm tốt phương châm “4 cùng” với nhân dân - Ảnh: Đức Thắng

TP Vinh, TX Thái Hòa, các huyện Quỳnh Lưu, Nam Đàn, Nghi Lộc… là những đơn vị điển hình làm tốt công tác này. 480/480 xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh có Ban thanh tra nhân dân, trong đó 316/480 Ban hoạt động tốt (chiếm 66%); 480 xã, phường, thị trấn (đạt 100%) có Ban giám sát đầu tư cộng đồng.

Tại các cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, điểm nổi bật trong quá trình thực hiện QCDCCS là đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm là hướng về thu hút đầu tư và hướng về cơ sở. 21/21 huyện, thành, thị, 459/480 xã, phường, thị trấn, 25/25 sở, ngành cấp tỉnh thực hiện cơ chế “một cửa”. Một số sở, ngành và 13/21 huyện, thành, thị triển khai thực hiện cơ chế “một cửa liên thông”.

Điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, doanh nghiệp và nhân dân trong quá trình làm các thủ tục hành chính, nhất là giúp tiết kiệm thời gian, công sức, từng bước hạn chế sự nhũng nhiễu, gây phiền hà trong giải quyết công việc.

6 tháng đầu năm, Ban chỉ đạo các huyện, thành phố, thị xã đã tiến hành kiểm tra 21 doanh nghiệp. Có hơn 55% công ty xây dựng được quy chế hoạt động, thành lập Ban thực hiện quy chế dân chủ của công ty.

Trên lĩnh vực giải quyết khiếu nại, tố cáo, đến nay, toàn tỉnh giải quyết được 155/175 vụ việc, đạt 88,6%. Tổ chức thanh tra hành chính 102 cuộc, kiến nghị xử lý với tổng số tiền 22,930 tỉ đồng; thanh tra chuyên ngành 102 cuộc, ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 3,33 tỉ đồng.

Có thể nói, thông qua việc triển khai có hiệu quả QCDCCS, quyền làm chủ của người dân ngày càng được nâng lên rõ rệt; tạo sự đoàn kết, tin tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, góp phần đắc lực trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ phát triển KT-XH của địa phương.

Giữ vững ANTT nhờ đẩy mạnh QCDCCS

Công an Nghệ An là một trong những đơn vị thuộc lực lượng vũ trang triển khai thực hiện tốt QCDCCS. Nhận thức rõ tầm quan trọng của quy chế này trong công tác xây dựng lực lượng CAND vững bước tiến lên theo hướng “Chính quy hơn, tận tụy hơn, lễ phép hơn, quyết liệt hơn, uy tín hơn”, thời gian qua, Công an tỉnh đã đẩy mạnh việc triển khai sâu rộng các quy chế dân chủ trong toàn lực lượng, đặc biệt là tại các phòng nghiệp vụ thường xuyên tiếp xúc với nhân dân; qua đó đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, đặc biệt là góp phần bảo vệ thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021.

Điển hình như Phòng An ninh xã hội - đơn vị mũi nhọn trên trận tuyến đấu tranh thầm lặng. “Bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình, chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền giải quyết dứt điểm mọi vấn đề phát sinh ngay tại cơ sở” là phương châm, “sợi chỉ đỏ” xuyên suốt quá trình công tác của các trinh sát.

Trong quá trình tham gia giải quyết khiếu kiện, khiếu nại, bằng những lý lẽ thuyết phục, sự gần gũi, tôn trọng nhân dân, CBCS đơn vị đã giúp người dân hiểu rõ bản chất sự việc và tin tưởng vào chính quyền, sau đó rút đơn. Nhờ vận dụng khéo léo, linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ, đơn vị đã tham gia giải quyết  nhiều vụ việc phức tạp liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người dân.

Còn tại Thanh tra Công an tỉnh, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng được tăng cường và đạt kết quả tốt. Trong đợt bầu cử vừa qua, đơn vị đã tham gia Tổ tiếp công dân do tỉnh thành lập, phục vụ Đại hội Đảng, bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp; tham gia tiếp dân theo chế độ tiếp công dân của Giám đốc Công an tỉnh là đại biểu nhân dân tại địa bàn ứng cử theo quy định của HĐND tỉnh.

Trong 10 năm qua (2006 - 2016), Thanh tra Công an Nghệ An đã tiếp nhận 3.516 đơn thư của công dân, trong đó có 1.183 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an các cấp; kết quả, hàng năm giải quyết đạt tỉ lệ trên 95%; tiếp 1.890 lượt công dân đến Trụ sở tiếp dân Công an tỉnh; tham gia tiếp dân tại Trụ sở tiếp công dân UBND tỉnh 4.746 lượt. Thông qua thanh tra chuyên đề và giải quyết khiếu nại, tố cáo, đã có 1.310 kiến nghị cho 590 lượt đơn vị nhằm khắc phục những sơ hở, thiếu sót, phòng ngừa sai phạm của CBCS.

Ngoài ra, liên quan đến công tác tiếp xúc, làm việc với nhân dân, diễn đàn “Công an  lắng nghe ý kiến nhân dân” ngày càng đi vào chiều sâu, tạo điều kiện để các cơ quan, tổ chức, cá nhân biết, giám sát, phản ánh, kiến nghị các vấn đề liên quan đến quá trình thực hiện nhiệm vụ của CBCS Công an.

Tại các diễn đàn, đa số người dân đánh giá cao tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân và việc chấp hành điều lệnh CAND; đồng thời ghi nhận sự nỗ lực, nêu cao tinh thần trách nhiệm vì nhân dân phục vụ của lực lượng Công an. Diễn đàn đã phát huy cao độ quyền dân chủ trực tiếp của người dân. Qua đối thoại trực tiếp, lực lượng Công an đúc kết được nhiều kinh nghiệm; từ đó đề ra biện pháp, phương hướng thực hiện tốt hơn nhiệm vụ công tác.

Theo thống kê, đến ngày 15/6, đã có 21/21 huyện, thành, thị và 36 phòng, ban Công an tỉnh xây dựng kế hoạch triển khai các mô hình “Dân vận khéo” trong đảm bảo ANTT như “Giáo họ bình yên”, “Dòng họ tự quản”, “Xóm không có ma túy và tệ nạn xã hội”… Toàn tỉnh có 470 mô hình đang được củng cố, xây dựng và đưa vào hoạt động. Bên cạnh đó, củng cố, kiện toàn 36.000 tổ tự quản nhằm giải quyết tốt các vấn đề về ANTT, các mâu thuẫn nội bộ trong nhân dân.

Nhờ đẩy mạnh QCDCCS trong Công an Nghệ An và khắc ghi lời dạy của Bác: “Phải gần gũi nhân dân, dựa vào nhân dân, xa rời nhân dân thì tài tình mấy cũng không làm gì được”; “Làm Công an không phải làm “quan cách mạng”. Phải dựa vào dân, không được xa rời dân, nếu không sẽ thất bại. Khi nhân dân giúp đỡ ta nhiều thì thành công nhiều, giúp đỡ ta ít thì thành công ít, giúp đỡ ta hoàn toàn thì thắng lợi hoàn toàn”, Công an Nghệ An đã gặt hái được nhiều thành quả nhờ tinh thần mẫn cán, dày công vun đắp với sự giúp đỡ tích cực của nhân dân, qua đó góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn.

.

Hồng Hạnh

.