Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201607/vu-thai-nhi-tu-vong-tai-benh-vien-giao-thong-van-tai-do-bac-si-tien-luong-kem-687401/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201607/vu-thai-nhi-tu-vong-tai-benh-vien-giao-thong-van-tai-do-bac-si-tien-luong-kem-687401/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Vụ thai nhi tử vong tại Bệnh viện Giao thông vận tải: Do bác sĩ tiên lượng kém - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 09/07/2016, 16:02 [GMT+7]

Vụ thai nhi tử vong tại Bệnh viện Giao thông vận tải: Do bác sĩ tiên lượng kém

(Congannghean.vn)-Trong lúc sản phụ chuyển sinh và có yêu cầu bác sĩ cho mổ đẻ nhưng do tiên lượng kém nên bác sĩ đã để bệnh nhân chờ theo dõi để sinh thường, đến khi sản phụ không thể sinh thường thì mới được đưa lên bàn mổ. Tuy nhiên, thai nhi đã bị ngạt dẫn đến tử vong.

Sáng 4/7, sản phụ Nguyễn Thị Lê (SN 1983) trú tại xóm 1, xã Nghi Thịnh, huyện Nghi Lộc nhập viện tại Bệnh viện Giao thông Vận tải (GTVT) Vinh để chờ sinh khi chị có dấu hiệu đau bụng, chuyển sinh. Thời điểm này, chị Lê đã mang thai được 40 tuần. Sau khi nhập viện, chị được bác sĩ thăm khám và chẩn đoán sức khỏe sản phụ và thai nhi hoàn toàn bình thường, thai nhi được dự đoán nặng từ 3,5 - 3,8kg và được chuyển về phòng chờ sinh.

Bệnh viện GTVT Vinh - nơi xảy ra vụ việc đáng tiếc
Bệnh viện GTVT Vinh - nơi xảy ra vụ việc đáng tiếc

Đến khoảng 12 giờ ngày 4/7, chị Lê vỡ ối hoàn toàn, cổ tử cung đã mở 6 cm, gia đình chị Lê yêu cầu được mổ sinh vì thai nhi lớn nhưng bác sĩ ca trực là Nguyễn Thị Hà (SN 1987) đã không đồng ý và cho theo dõi thêm. Đến 13 giờ 15 phút, cổ tử cung của sản phụ đã mở hết, bác sĩ Hà cho bệnh nhân lên bàn để sinh thường. Mặc dù bác sĩ đã hướng dẫn chị Lê rặn đẻ nhưng do sức khỏe kém, chị Lê cảm thấy không đủ sức để rặn và tiếp tục xin mổ. Khoảng 15 phút sau, khi thấy sản phụ không thể sinh thường, ca trực mới tổ chức hội chẩn và chuyển sản phụ lên nhà mổ.

14 giờ 10 phút cùng ngày, các bác sĩ mổ lấy ra thai nhi là một bé trai. Tuy nhiên, lúc này thai nhi đã có dấu hiệu của việc bị ngạt, da trắng bệch. Ngay lập tức, cháu được cấp cứu, đặt nội khí quản và chuyển đến Bệnh viện Sản - Nhi Nghệ An nhưng cháu đã không qua khỏi.

Làm việc với phóng viên, bác sĩ Nguyễn Ngọc Hòe, Phó Giám đốc Bệnh viện GTVT Vinh cho biết: Ca trực ngày 4/7 là do bác sĩ Nguyễn Thị Hà và 1 hộ sinh tên Loan phụ trách. Bác sĩ Hà đã tốt nghiệp Trường Đại hoc Y Thái Bình năm 2011 và có 5 năm kinh nghiệm trong công tác. Tuy nhiên, trong trường hợp này, cả sản phụ và thai nhi đều nhập viện trong tình trạng sức khỏe bình thường nhưng do bác sĩ không tiên lượng được tình hình nên đã để xảy ra điều đáng tiếc.

Mặc dù thai nhi được siêu âm chẩn đoán có cân nặng từ 3,5 - 3,8 kg và gia đình sản phụ Lê cũng đã có ý kiến xin mổ nhưng bác sĩ Hà vẫn không đồng ý và yêu cầu theo dõi thêm. Chính điều này đã gây ra sự việc trên.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, chúng tôi đã có quyết định đình chỉ công tác đối với bác sĩ Nguyễn Thị Hà để làm rõ. Về phía gia đình, chúng tôi cũng đã nhận trách nhiệm và xin lỗi họ. Hiện, sản phụ Lê đang được chăm sóc đặc biệt ở Khoa Hồi sức cấp cứu.

Đại diện Sở Y tế Nghệ An cho biết, Sở đã nhận được báo cáo của Bệnh viện GTVT. Tuy nhiên, Bệnh viện này thuộc Bộ GTVT nên quyết định xử lý phải chờ Cục Y tế Bộ GTVT.

.

Như Phương

.