Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201606/hang-loat-cong-trinh-trai-phep-tai-tp-vinh-nop-phat-xong-lai-tiep-tuc-thi-cong-681658/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201606/hang-loat-cong-trinh-trai-phep-tai-tp-vinh-nop-phat-xong-lai-tiep-tuc-thi-cong-681658/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hàng loạt công trình trái phép tại TP Vinh: Nộp phạt xong lại tiếp tục thi công - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 09/06/2016, 08:32 [GMT+7]

Hàng loạt công trình trái phép tại TP Vinh: Nộp phạt xong lại tiếp tục thi công

(Congannghean.vn)-Do chế tài xử lý không nghiêm, nhiều công trình tầm cỡ dự án cao cấp đã đua nhau mọc lên không phép. Điều đáng quan ngại, chủ đầu tư các công trình này biết việc làm trên là vi phạm pháp luật nhưng vẫn ngang nhiên thi công để đợi... nộp phạt, phạt xong thì tiếp tục thi công; trong khi các cơ quan chức năng lại thiếu kiên quyết hoặc xử lý chưa nghiêm khi người dân phát hiện, tố cáo.

Hàng loạt công trình cố tình vi phạm

Theo danh sách TP Vinh vừa gửi cho Sở Xây dựng đề nghị vào cuộc, trên địa bàn TP Vinh, trong thời gian qua đã có 9 dự án “khủng” không phép ngang nhiên mọc lên giữa lòng thành phố.

 Dự án Khu nhà ở, chung cư và văn phòng làm việc Thành Vinh không phép, uy hiếp trường mầm non
Dự án Khu nhà ở, chung cư và văn phòng làm việc Thành Vinh không phép, uy hiếp trường mầm non

Trong đó, đáng chú ý là các dự án như Tổ hợp khách sạn và Căn hộ cao cấp Mường Thanh Cửa Đông tại số 167, đường Nguyễn Phong Sắc, phường Hưng Dũng, TP Vinh, do Công ty CP Dầu khí Phương Đông làm chủ đầu tư, với quy mô  27 tầng; dự án Trung tâm Giải trí Mường Thanh tại phường Quán Bàu, TP Vinh, do Vinh Recreation Center (thuộc Chi nhánh Công ty cổ phần Tập đoàn Mường Thanh) làm chủ đầu tư; dự án Tòa nhà dịch vụ, thương mại, căn hộ cao cấp - nhà ở với quy mô 32 tầng tại phường Hưng Bình, do Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng và Du lịch Bảo Sơn làm chủ đầu tư; Dự án Khu nhà ở, chung cư và văn phòng làm việc Thành Vinh, địa chỉ tại khối 20, phường Hưng Bình; Tòa nhà chung cư Golden City 1 tại phường Hà Huy Tập, do Công ty CP Golden City làm chủ đầu tư...

Những dự án này, khi cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra đều chưa có giấy phép xây dựng theo quy định. Trong số này, có tới 7/9 dự án đã triển khai xây dựng rầm rộ khi chưa có giấy phép xây dựng của các cấp có thẩm quyền và 2 công trình còn lại xây dựng sai thiết kế đã được phê duyệt.

Điều đáng nói, những công trình này đều nằm ở trung tâm thành phố, đơn vị thi công triển khai xây dựng rầm rộ cả ngày lẫn đêm nhưng cơ quan chức năng và chính quyền địa phương lại “không hề hay biết”.

Chỉ đến khi người dân phản ánh, các cấp chính quyền mới vào cuộc, ra quyết định xử phạt hành chính và tạm đình chỉ thi công. Tuy nhiên, sau khi nộp phạt xong, dù chưa bổ sung giấy phép đầy đủ theo quy định, các công trình này vẫn tiếp tục thi công trước sự bất lực của chính quyền địa phương và cơ quan chức năng.

Nương tay hay bất lực?

Dự án Tòa nhà dịch vụ, thương mại, căn hộ cao cấp - nhà ở tại phường Hưng Bình của Công ty CP Tập đoàn đầu tư xây dựng và du lịch Bảo Sơn được khởi công từ tháng 3/2016. Đến ngày 10/5/2016, Đội Quản lý trật tự đô thị TP Vinh tiến hành kiểm tra thì mới phát hiện, công trình này chưa được cấp giấy phép xây dựng.

Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã lập biên bản, yêu cầu chủ đầu tư dừng thi công để hoàn tất các thủ tục theo quy định. Tuy nhiên, ngày 11/5, Đội Quản lý trật tự đô thị tiếp tục kiểm tra, qua đó phát hiện công trình vẫn tiếp tục thi công nên đã lập biên bản vi phạm. Tuy nhiên, do không chấp hành nên ngày 16/5, UBND TP Vinh đã ra quyết định đình chỉ thi công. Bất chấp lệnh cấm, mọi hoạt động xây dựng tại đây vẫn ngang nhiên diễn ra, thách thức chính quyền và cơ quan chức năng.

Tương tự, tại công trình Tổ hợp khách sạn và Căn hộ cao cấp Mường Thanh Cửa Đông, thời điểm phát hiện việc xây dựng không phép mới làm đến tầng 2, nhưng sau khi tiếp nhận đình chỉ thi công đến thời điểm tháng 5/2016, khi chưa có phép, công trình đã làm đến tầng 8.

Dự án Khu nhà ở, chung cư và văn phòng làm việc Thành Vinh cũng nằm trong diện “điếc không sợ súng” khi thời điểm phát hiện việc xây dựng không phép, chỉ mới triển khai đóng cọc nhồi, nhưng sau khi có quyết định đình chỉ, đến nay đã thi công đến tầng 8.

Ông Nguyễn Hữu Đắc, Chủ tịch UBND phường Hưng Bình, nơi có 2 công trình “khủng” vi phạm trật tự xây dựng cho biết: Phường đã cử lực lượng đến hiện trường các công trình vi phạm rất nhiều lần, yêu cầu chủ đầu tư và đơn vị thi công chấp hành việc dừng thi công nhưng các đơn vị này vẫn không thực hiện. Thẩm quyền của cấp phường có hạn, nhân lực ít nên rất khó khăn trong việc phát hiện và xử lý các công trình sai phạm.

Ông Nguyễn Việt Đức, Phó Trưởng phòng Quản lý trật tự đô thị TP Vinh cho rằng: Lý do có nhiều công trình chưa có giấy phép vẫn xây dựng là chủ đầu tư muốn đẩy nhanh để kịp tiến độ và do chế tài xử phạt chưa nghiêm (chỉ 40 triệu đồng) nên nhiều doanh nghiệp chấp nhận xây để chờ nộp phạt. Về việc bị đình chỉ thi công nhưng vẫn tiếp tục xây dựng, nguyên nhân một phần là do nhân lực của phường mỏng, phần khác là do sự chủ quan trong công tác giám sát.

Liên quan đến những công trình này, Sở Xây dựng Nghệ An cho biết, đơn vị đã nắm được vụ việc và sẽ tiến hành kiểm tra, đồng thời có chế tài xử lý nghiêm các công trình, dự án cố tình vi phạm.

Nghị định số 121/2013/NĐ-CP ngày 10/10/2013 do Chính phủ ban hành quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng... quy định: Mức phạt tiền đối với tổ chức thi công xây dựng công trình sai giấy phép, sai nội dung xây dựng được cấp hoặc không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có, sau khi có biên bản vi phạm hành chính của người có thẩm quyền mà vẫn tái phạm là 500 triệu đến 1 tỉ đồng.

Tùy theo mức độ vi phạm, tổ chức, cá nhân còn có thể bị tước quyền sử dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề có thời hạn hoặc đình chỉ hoạt động từ 6 - 12 tháng và thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả.

 

.

Thiên Thảo

.