Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201606/tai-huyen-con-cuong-tinh-nghe-an-chua-ban-giao-xong-mat-bang-da-ban-dat-680922/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201606/tai-huyen-con-cuong-tinh-nghe-an-chua-ban-giao-xong-mat-bang-da-ban-dat-680922/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chưa bàn giao xong mặt bằng đã bán đất? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 05/06/2016, 09:05 [GMT+7]
Tại huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An

Chưa bàn giao xong mặt bằng đã bán đất?

(Congannghean.vn)-Đến nay, Dự án tổ hợp Dịch vụ và Thương mại Tecco tại khối 5, thị trấn Con Cuông, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An vẫn chưa hoàn thành khâu bàn giao mặt bằng, thế nhưng chủ đầu tư là Công ty Cổ phần phát triển đô thị Vinh (VinhLand) đã bán đất cho người dân xây dựng nhà ở kiên cố. Điều đáng nói là những ngôi nhà liền kề trong Dự án này mọc lên khi chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng!?

Nhiều ngôi nhà liền kề Dự án tổ hợp Dịch vụ và Thương mại Tecco tại huyện Con Cuông xây dựng khi chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng
Nhiều ngôi nhà liền kề Dự án tổ hợp Dịch vụ và Thương mại Tecco tại huyện Con Cuông xây dựng khi chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng

Theo tìm hiểu, Dự án tổ hợp Dịch vụ và Thương mại Tecco tại khối 5, thị trấn Con Cuông được phê duyệt theo Quyết định 2407/QĐ-UBND của UBND tỉnh ngày 28/6/2011 về việc quy hoạch chi tiết xây dựng tỉ lệ 1/500 tổ hợp dịch vụ - thương mại và nhà ở tổng hợp Tecco ngay tại trung tâm thị trấn Con Cuông với kinh phí dự kiến lên tới 513,833 tỉ đồng, do Công ty Cổ phần phát triển đô thị Vinh (VinhLand) thực hiện.

Trong đó, riêng Khu tổ hợp dịch vụ - thương mại và nhà ở tổng hợp Tecco có tổng diện tích quy hoạch 97.978,5 m2.

Theo quy hoạch được duyệt, Khu tổ hợp này có 144 lô nhà ở liền kề, 15 lô nhà ở biệt thự, 2 tòa nhà cao 12 tầng, 1 tòa 4 tầng và khách sạn 7 tầng; ngoài ra còn có đất hội quán, đất cây xanh, nhà trẻ, đất giao thông… Dự án khởi công xây dựng từ tháng 2/2011, dự kiến sau 5 năm sẽ đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, đến nay, dự án này vẫn chưa hoàn thành do việc bàn giao mặt bằng chưa hoàn tất.

Thế nhưng, điều đáng nói là, trong khi Dự án chưa hoàn thành việc bàn giao mặt bằng thì chủ đầu tư là phía Công ty VinhLand đã bán rất nhiều lô đất liền kề cho các hộ gia đình xây dựng nhà ở và các công trình kiên cố khác.

Mới đây, khi có mặt tại thị trấn Con Cuông, chúng tôi có dịp chứng kiến hàng chục ngôi nhà liền kề được xây trên nền đất do Công ty VinhLand bán, gồm nhà ở kiên cố, cửa hàng kinh doanh, buôn bán...; trong đó có nhiều ngôi nhà trị giá hàng tỉ đồng.

Theo tìm hiểu, do chưa được bàn giao mặt bằng nên phía chủ đầu tư chưa có cơ sở để thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước, do vậy Dự án này cũng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Lý giải về vấn đề trên, ông Phan Thanh Cường, cán bộ Địa chính - Xây dựng thị trấn Con Cuông cho rằng: Việc mua bán, chuyển nhượng các lô đất nói trên là do phía chủ đầu tư thực hiện với các hộ dân mà không thông qua chính quyền địa phương.

Tuy nhiên, khi chúng tôi đặt vấn đề, tại sao các hộ dân vẫn có thể xây dựng nhà ở kiên cố trong khi chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng thì ông Cường phân trần: Thẩm quyền cấp giấy phép là của huyện; khi các hộ dân khởi công xây dựng, thị trấn cũng đã báo cáo sự việc với huyện nhưng chỉ bằng miệng, không có văn bản!?.

Tuy nhiên, ông Cường cũng thừa nhận: Về nguyên tắc, khi các hộ tiến hành xây dựng nhà, chính quyền có thể mời họ lên kiểm tra thủ tục, nhưng thực tế việc này chúng tôi chưa làm...

Trong khi đó, bà Lữ Thị Lệ Hằng, Chủ tịch UBND thị trấn Con Cuông thừa nhận có thiếu sót trong khâu kiểm tra xây dựng. Theo bà Hằng, hiện, UBND huyện Con Cuông đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư dừng việc phân lô bán nền cho các hộ dân.

Về phía chủ đầu tư, qua trao đổi, bà Nguyễn Thị Yến, Giám đốc Công ty Cổ phần phát triển đô thị Vinh cho biết: Đây là dự án thu hút đầu tư của tỉnh, theo luật thì chủ đầu tư chỉ nhận mặt bằng sạch, việc giải phóng mặt bằng thuộc về địa phương. Tuy nhiên, do vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng nên quá trình bàn giao đến nay vẫn chưa hoàn thành.

Do đó, dự án chậm tiến độ, tổng mức đầu tư cho dự án lại tăng lên rất nhiều nên chủ đầu tư phải chịu thiệt thòi. Về việc bán đất liền kề thuộc dự án cho các hộ dân xây dựng nhà ở, bà Yến cho rằng, đó là việc làm đúng luật, chủ đầu tư kêu gọi các hộ gia đình góp vốn thực hiện dự án?!

Trao đổi về vấn đề này, ông Vi Văn Sơn, Chủ tịch huyện Con Cuông cho biết: Vướng mắc của Dự án Tecco hiện nay là chưa hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, trong đó khó khăn nhất là việc quy chủ (xác định chủ đất - P.V).

Hiện tại, một số hộ dân khối 3, thị trấn Con Cuông đòi quy chủ về cho dân, trong khi đó, quan điểm của chính quyền thị trấn là quy chủ về tập thể. Trải qua nhiều cuộc họp giữa các bên nhưng đến nay vẫn chưa thống nhất được phương án quy chủ, vì vậy chưa thể lập được phương án đền bù.

Ông Sơn cũng khẳng định: Việc một số hộ dân xây nhà liền kề trong khi đất chưa được cấp bìa là trái pháp luật. Họ lách luật với phía công ty dưới danh nghĩa liên danh giữa hộ gia đình với chủ đầu tư (thực chất là phân lô bán nền - P.V). Hiện, chúng tôi đã có văn bản đình chỉ việc này cho đến khi thực hiện xong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo quy định và hoàn tất thủ tục bàn giao đất.

Tuy nhiên, theo quan điểm của chúng tôi, văn bản này của UBND huyện Con Cuông ra đời (tháng 3/2016) khi có hàng chục ngôi nhà đã được xây dựng kiên cố dù chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng, xem như “việc đã rồi”!

.

Đức Thắng - Xuân Thống

.