Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201605/tai-xa-hung-lam-huyen-hung-nguyen-tinh-nghe-an-sau-dau-gia-khong-ban-giao-duoc-dat-ky-2-676022/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201605/tai-xa-hung-lam-huyen-hung-nguyen-tinh-nghe-an-sau-dau-gia-khong-ban-giao-duoc-dat-ky-2-676022/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Sau đấu giá, không bàn giao được đất? (Kỳ 2) - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 08/05/2016, 09:01 [GMT+7]
Tại xã Hưng Lam, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An

Sau đấu giá, không bàn giao được đất? (Kỳ 2)

Kỳ 1 : Xã làm sai, dân lãnh hậu quả

(Congannghean.vn)-Mặc dù những người trúng đấu giá đất tại ao Vụng Bể, thuộc địa bàn xóm 4, xã Hưng Lam, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước từ năm 2013 nhưng đến nay, đã gần hai năm rưỡi, các hộ dân vẫn chưa nhận bàn giao đất thực địa.

Kỳ 2: Bao giờ mới giao được đất?

Sau khi phát hiện thiếu đất thực địa, người dân không nhận bàn giao, chủ đầu tư là UBND xã Hưng Lam cũng như UBND huyện Hưng Nguyên đã nhiều lần gặp gỡ, trao đổi với các hộ dân trúng đấu giá tìm phương án xử lý. Song đến nay, mọi việc vẫn đang dang dở…

Mương thoát nước thi công sai lệch với thiết kế
Mương thoát nước thi công sai lệch với thiết kế

Trao đổi sự việc với phóng viên, ông Đậu Văn Lợi bức xúc cho biết: “Việc chậm trễ bàn giao đất đã ảnh hưởng không nhỏ đến quyền lợi hợp pháp của gia đình tôi. Nhiều lần tôi và các hộ dân làm đơn, trực tiếp gặp cán bộ các phòng ban cấp xã, huyện nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết xong, không biết đến lúc nào chúng tôi mới nhận được đất?”.

Cùng cảnh ngộ trên, hộ ông Kiều - một trong những gia đình trúng đấu giá tới 4 lô đất tại ao Vụng Bể cũng không khỏi bức xúc. Ông Kiều cho biết: “Chúng tôi muốn được bàn giao đất để xây nhà ở nhưng chờ mãi chủ đầu tư vẫn chưa thực hiện xong, xã làm sai mà chúng tôi phải chịu hậu quả”.

Theo phản ánh của ông Lợi và các hộ dân có đất tại ao Vụng Bể, sau khi phát hiện thiếu đất thực địa, UBND xã Hưng Lam đã thuyết phục người dân theo phương án, thu hẹp chiều rộng đường quy hoạch phía trước khu đất từ 6 m xuống còn 4 m; thu hẹp mương thoát nước phía trước từ 2 m xuống 1 m, mục đích là để tăng diện tích bù vào đất ở. Song, các hộ dân đều không chấp nhận phương án trên.

Họ cho rằng: Do có bản đồ quy hoạch thiết kế rõ ràng về chiều rộng của đường dân sinh và chiều rộng của mương thoát nước như vậy nên chúng tôi mới đấu giá đất ở mức đó, nếu đường và mương nhỏ hơn thì giá đất phải khác.

Tiếp đó, UBND xã Hưng Lam đưa ra cách khác là dồn các thửa đất để tăng diện tích theo chiều rộng (vì có 1 lô dính “phần mộ” chưa đấu giá - P.V). Tuy nhiên, phương án này không khả thi và cũng không được các hộ dân chấp thuận.

Trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Duyệt, Chủ tịch UBND xã Hưng Lam cho biết: Những sai phạm liên quan đến việc lập quy hoạch, đấu giá đất tại ao Vụng Bể đã được UBND huyện Hưng Nguyên kết luận là do sự tắc trách của chủ đầu tư tại thời điểm đó, khi quy hoạch thiết kế không kiểm tra thực tế đất thừa hay thiếu.

Mặt khác, công tác giải phóng mặt bằng chưa xong, không kiểm tra thực địa nhưng chủ đầu tư vẫn báo cáo là mặt bằng sạch. Do đó, trong quá trình bán đấu giá, tiền chi phí giải phóng mặt bằng chưa được cấu thành trong giá đất. Hiện nay, chúng tôi phải thực hiện việc chi trả công tác giải phóng mặt bằng cho người dân.

Cũng theo ông Duyệt, phương án xử lý việc thiếu đất của các hộ dân đưa ra nhiều lần nhưng không được họ chấp nhận. Phương án mới đây nhất được các hộ dân cơ bản thống nhất (vẫn còn 2 hộ chưa đồng ý), đó là: Giữ nguyên đường quy hoạch và mương thoát nước, kiểm tra lại diện tích đất của các hộ thừa thiếu bao nhiêu để “thoái thu” số tiền các hộ dân đã nộp cho diện tích đất còn thiếu.

Tuy nhiên, theo ông Duyệt, hiện số tiền đất mà các hộ dân đã nộp được trích nộp lên tỉnh khó có khả năng lấy lại; phần trích nộp lên huyện thì huyện hứa sẽ cân đối để hỗ trợ; phần còn lại của xã, xã có trách nhiệm trả lại cho các hộ dân.

Được biết, tại các cuộc trao đổi, tiếp xúc gần đây, UBND huyện Hưng Nguyên tiếp tục vận động người dân chấp thuận phương án “đủ đường, thiếu đất”. Tuy nhiên, để giải quyết dứt điểm sự việc này không chỉ có việc thừa, thiếu đất theo diện tích phân lô mà khó khăn nhất vẫn là công tác giải phóng mặt bằng. Hiện tại, 3 hộ dân có hộ khẩu thường trú tại xã Hưng Xuân không đồng ý giải tỏa mấy bụi tre mà họ đã trồng lâu nay.

Ngoài ra, trên sơ đồ quy hoạch, con đường dân sinh được đánh dấu thẳng ra đường ven sông Lam nhưng trên thực tế, hiện đoạn sát đường ven sông Lam đang có 2 hộ gia đình khác sinh sống, khiến cho con đường này tạo “nút cổ chai”. Các hộ dân yêu cầu UBND xã Hưng Lam giải phóng mặt bằng 2 hộ này để đường nối với đường đê sông Lam. Tuy nhiên, theo ông Duyệt, đây là việc nằm ngoài khả năng của xã.

Về thông tin phản ánh, sau khi biết sai quy hoạch, thiết kế nhưng chủ đầu tư là UBND xã Hưng Lam vẫn thanh lý hợp đồng, chuyển tiền cho Công ty CPXD Pyramid Việt Nam (đơn vị được thuê tư vấn, thiết kế - P.V), ông Nguyễn Văn Hào, nguyên Chủ tịch UBND xã Hưng Lam khẳng định: Việc này chúng tôi đã kiểm tra lại, thời điểm thanh lý hợp đồng vào khoảng tháng 2/2014, còn thời điểm phát hiện sai sót là tháng 4/2014, nếu phát hiện trước thì chắc chắn chúng tôi sẽ không chuyển tiền.

Ông Nguyễn Văn Hào, nguyên Chủ tịch UBND xã Hưng Lam cho rằng, những sai sót trên là do tin tưởng cán bộ tham mưu
Ông Nguyễn Văn Hào, nguyên Chủ tịch UBND xã Hưng Lam cho rằng, những sai sót trên là do tin tưởng cán bộ tham mưu

Tại thông báo kết luận của BCH Đảng bộ xã Hưng Lam (phiên họp ngày 25/3/2016) đã chỉ rõ: “Thời gian đấu giá từ tháng 10/2013, các hộ đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính và các thủ tục nhưng không giao được đất, gây bức xúc trong nhân dân, thiếu tin tưởng vào tập thể, ảnh hưởng đến uy tín của chính quyền và quyền lợi của các hộ gia đình. Nguyên nhân là do thiếu đất, xuất phát từ việc làm thiếu trách nhiệm của UBND xã, làm việc quan liêu, không trung thực, không khách quan, dẫn đến sai sót trầm trọng trong xây dựng hạ tầng và thanh toán hợp đồng…”.

Qua tìm hiểu thực tế cho thấy, những phản ánh của các hộ dân về việc chưa nhận được đất sau đấu giá là hoàn toàn có cơ sở. Chỉ vì sự tắc trách của chủ đầu tư không kiểm tra thực tế đã dẫn đến hàng loạt sai phạm, thiếu sót. Những sai phạm này đã tồn tại trong một thời gian khá dài nhưng chưa được giải quyết triệt để, ảnh hưởng không nhỏ đến quyền và lợi ích hợp pháp của những người tham gia đấu giá đất.

Mong rằng, sự việc sẽ sớm được UBND xã Hưng Lam và UBND huyện Hưng Nguyên giải quyết dứt điểm, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân đối với chính quyền địa phương.

Tổng diện tích đất tại ao Vụng Bể là hơn 5.000 m2, được phân thành 16 lô đất, trong đó 2 lô để lại xây dựng nhà văn hóa, 14 lô tiến hành đấu giá nhưng chỉ đấu giá 13 lô (1 lô còn lại không có ai đấu giá vì có “phần mộ” chưa di chuyển). Kết quả, 13 lô đất đấu giá nhưng tập trung vào 7 hộ gia đình, với số tiền gần 3 tỉ đồng.

 

.

Đức Thắng

.