Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201605/nghe-an-cat-tac-tai-xuat-tren-song-hieu-675742/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201605/nghe-an-cat-tac-tai-xuat-tren-song-hieu-675742/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nghệ An: 'Cát tặc' tái xuất trên sông Hiếu - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 06/05/2016, 10:30 [GMT+7]

Nghệ An: 'Cát tặc' tái xuất trên sông Hiếu

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, các cơ quan chức năng cũng như chính quyền TX Thái Hòa, tỉnh Nghệ An đã tiến hành nhiều đợt ra quân chấn chỉnh tình trạng khai thác, tập kết cát trái phép trên sông Hiếu. Nhìn chung, thời gian đầu triển khai, việc làm trên đã mang lại những kết quả nhất định. Thế nhưng, sau đó một thời gian, tình trạng khai thác, tập kết cát trái phép lại tái diễn.

Nhận được thông tin phản ánh của người dân về tình trạng khai thác, tập kết cát trái phép ven sông Hiếu, đoạn qua TX Thái Hòa, chúng tôi đã có chuyến khảo sát thực tế để tìm hiểu sự việc; qua đó nhận thấy những phản ánh của người dân là có cơ sở.

Tình trạng khai thác, tập kết cát trái phép trên sông Hiếu vẫn chưa chấm dứt
Tình trạng khai thác, tập kết cát trái phép trên sông Hiếu vẫn chưa chấm dứt

Cụ thể, sáng 14/4, khi đi qua cầu sông Hiếu, quan sát về phía thượng nguồn, chúng tôi thấy một số thuyền đang bơm cát lên bãi, tiếng máy nổ inh ỏi, cạnh đó xe tải ra vào lấy cát liên tục. Sau khi qua cầu sông Hiếu, rẽ trái xuống đê sông, tiếp tục di chuyển cách cầu sông Hiếu khoảng 500 - 700 m, chúng tôi bắt gặp cảnh một thuyền chở cát đang thả “vòi rồng” xuống lòng sông.

Tuy nhiên, khi thấy phóng viên chụp ảnh, ghi hình, 2 người đàn ông trên thuyền hút cát tắt máy, thu vòi điều khiển thuyền về xuôi. Cách đó không xa, một bến cát tự phát vẫn đang bơm cát lên bờ…

Những người dân làm đồng gần đó cho biết, tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Hiếu diễn ra đã lâu, gây sạt lở bờ sông nghiêm trọng. Mỗi lần có đoàn liên ngành kiểm tra, hoạt động này tạm lắng một thời gian; sau khi cơ quan chức năng rút đi thì lại tiếp diễn.

Người dân cho biết, tình trạng khai thác cát ở đây rầm rộ là vậy, thế nhưng, vào thời điểm trước khi có các đoàn kiểm tra lên làm việc, các chủ tàu, thuyền lập tức dừng ngay mọi hoạt động.

Trao đổi về sự việc, ông Hoàng Nghĩa Thái, Trưởng phòng TN&MT TX Thái Hòa cho biết: Hiện tại, trên địa bàn thị xã có 4 doanh nghiệp được UBND tỉnh cấp phép khai thác cát. Tuy nhiên, tình trạng thuyền hút cát không phép dọc bờ sông vẫn còn tái diễn. Thời gian tới, chúng tôi sẽ có văn bản chỉ đạo các địa phương siết chặt hoạt động này.

Có thể nói, tình trạng khai thác khoáng sản nói chung, khai thác cát trái phép nói riêng không chỉ làm thất thoát tài nguyên quốc gia mà còn khiến môi trường bị ô nhiễm, gây sạt lở đất canh tác của người dân và tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT tại địa phương. Mong rằng, TX Thái Hòa sẽ có những biện pháp quyết liệt, mạnh mẽ để chấm dứt tình trạng khai thác, tập kết cát trái phép trên sông Hiếu.

.

Đ.Thắng - X.Thống

.