Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201605/tai-hung-nguyen-nghe-an-sau-dau-gia-khong-ban-giao-duoc-dat-675712/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201605/tai-hung-nguyen-nghe-an-sau-dau-gia-khong-ban-giao-duoc-dat-675712/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tại Hưng Nguyên, Nghệ An: Sau đấu giá, không bàn giao được đất? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 06/05/2016, 08:23 [GMT+7]

Tại Hưng Nguyên, Nghệ An: Sau đấu giá, không bàn giao được đất?

Kỳ I : Xã làm sai, dân lãnh hậu quả

(Congannghean.vn)-Mặc dù những người trúng đấu giá đất tại ao Vụng Bể, thuộc địa bàn xóm 4, xã Hưng Lam, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với Nhà nước từ năm 2013 nhưng đến nay, đã gần hai năm rưỡi, các hộ dân vẫn chưa nhận bàn giao đất thực địa.

Trước khi tiến hành đấu giá đất tại ao Vụng Bể, chủ đầu tư là UBND xã Hưng Lam đã thuê đơn vị tư vấn thiết kế, quy hoạch phân lô đất ở và đã được các cơ quan chức năng huyện Hưng Nguyên phê duyệt. Song, sau khi đấu giá rồi tiến hành giao đất thực địa cho các hộ dân, lại có sự chênh lệch diện tích đất giữa bản thiết kế và diện tích trên thực địa nên người dân không nhận.

Ông Đậu Văn Lợi hết sức bức xúc trước sự tắc trách của chủ đầu tư, khiến sự việc kéo dài, chưa giải quyết dứt điểm
Ông Đậu Văn Lợi hết sức bức xúc trước sự tắc trách của chủ đầu tư, khiến sự việc kéo dài, chưa giải quyết dứt điểm

Theo đơn phản ánh của ông Đậu Văn Lợi (SN 1959) trú tại xóm 3, xã Hưng Lam: Ngày 24/10/2013, ông Lợi cùng nhiều người tham gia đấu giá 14 lô đất tại khu vực ao Vụng Bể thuộc xóm 4, xã Hưng Lam.

Tại buổi đấu giá, ông Lợi đã mua được 2 lô đất (lô số 13, lô số 14), với số tiền hơn 340 triệu đồng. Tiếp đó, gia đình ông Lợi đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính của 2 lô đất nói trên theo Quyết định số 216, 217/QĐ-UBND ngày 11/11/2013 của UBND huyện Hưng Nguyên. Tuy nhiên, đến nay, đã gần hai năm rưỡi nhưng UBND huyện Hưng Nguyên không giao được đất cho gia đình ông Lợi cũng như các hộ dân khác.

Một ngày cuối tháng 4/2016, chúng tôi có mặt tại khu vực ao Vụng Bể để tìm hiểu thực tế. Qua đó được biết, ao Vụng Bể được hình thành từ việc lấy đất xây dựng đê sông Lam (Đê 42 - P.V) trước đây, do UBND xã Hưng Lam quản lý.

Sau khi được UBND huyện Hưng Nguyên cho phép lập quy hoạch khai thác quỹ đất bán đấu giá, tăng nguồn thu ngân sách địa phương, chủ đầu tư là UBND xã Hưng Lam đã thuê một đơn vị tư nhân san lấp mặt bằng và thuê một đơn vị khác tư vấn thiết kế, quy hoạch, phân lô…

Quan sát trực tiếp cho thấy, khu vực này hiện đã xây dựng hệ thống mương thoát nước phía sau, mương phía trước đang bỏ không, đặc biệt, nhiều khóm tre trên trục đường quy hoạch vẫn chưa được giải tỏa… Hiện, cả khu đất này đang bỏ hoang, người dân trong vùng đang tận dụng để chăn thả trâu bò.

Khu đất tại ao Vụng Bể đang để hoang
Khu đất tại ao Vụng Bể đang để hoang

Để làm rõ thông tin theo đơn phản ánh, chúng tôi đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Hào, nguyên Chủ tịch UBND xã Hưng Lam (nay là Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã Hưng Lam).

Ông Hào cho biết: Sau khi được các cấp, ngành thống nhất cho chủ trương quy hoạch đất ở, khai thác nguồn thu cho ngân sách địa phương, năm 2013, UBND xã Hưng Lam đã thuê đơn vị tư vấn thiết kế, quy hoạch đất ở khu vực ao Vụng Bể bán đấu giá theo quy định của Nhà nước. Tuy nhiên, trong quá trình thuê thực hiện thiết kế, quy hoạch, chúng tôi không phát hiện ra các sai sót, vướng mắc; chỉ đến khi tiến hành giao đất thực địa cho các hộ dân thì mới phát hiện ra việc thiếu đất trên thực địa.

Lý giải về vấn đề này, ông Hào cho biết: Do tin tưởng cán bộ tham mưu (cán bộ địa chính - P.V) và đơn vị tư vấn thiết kế (Công ty CP Xây dựng Pyramid Việt Nam, địa chỉ tại xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên - P.V) nên tôi đã ký vào bản quy hoạch. Sai sót này trước tiên thuộc về đơn vị tư vấn thiết kế, tiếp đó là chủ đầu tư (UBND xã Hưng Lam - P.V), chúng tôi chịu trách nhiệm trước các hộ dân.

Tuy nhiên, sự việc chưa dừng lại ở đó. Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện, tại khu đất quy hoạch ao Vụng Bể còn tồn tại nhiều vấn đề khác. Đơn cử như: Hệ thống mương thoát nước được thiết kế một đường nhưng quá trình xây dựng, chủ đầu tư lại tự ý thay đổi, không phê duyệt lại (Cụ thể, thiết kế mương thoát nước phía sau chỉ 1 m nhưng khi xây dựng lại tăng lên 1,5 m - P.V).

Mặt khác, trước khi đấu giá, UBND xã Hưng Lam báo cáo đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, song trên thực tế, công tác giải phóng mặt bằng chưa hoàn thiện. Cụ thể, vào thời điểm chúng tôi kiểm tra thực tế, vẫn còn 3 hộ dân thuộc địa bàn xã Hưng Xuân không đồng ý phương án giải tỏa. Ngoài ra, trong 14 lô đất được thiết kế thì có 1 lô “đất chết” không thể đấu giá, do có người địa phương khác đến nhận có phần mộ của người thân.

Lý giải về những vấn đề này, ông Hào cho biết: Ban đầu tôi nghĩ bản đồ quy hoạch chỉ riêng vùng ao Vụng Bể, không liên quan đến cây cối của người dân nên không kiểm tra thêm thực tế.

Còn về “ngôi mộ” trên khu đất, ông Hào cho biết: Quá trình thuê san lấp mặt bằng, đơn vị thi công đã lấy đất núi về đắp, sau đó có một gia đình đến nhận có phần mộ của người thân tại khu đất này. Chúng tôi đã lập biên bản sự việc, đồng thời yêu cầu gia đình này có trách nhiệm di dời phần mộ ra khỏi khu đất, thế nhưng đến nay người ta vẫn để đó, không di dời và khi đấu giá cũng không ai “đấu” lô đất này.

Tóm lại, do có nhiều sai sót trong quá trình thiết kế quy hoạch, phân lô nên đến thời điểm này, chủ đầu tư vẫn không thể bàn giao đất cho các hộ dân. Những sai phạm này thuộc về phía chủ đầu tư là UBND xã Hưng Lam tại thời điểm lập hồ sơ quy hoạch đấu giá ao Vụng Bể (năm 2013).

            (Còn nữa)

.

Đức Thắng

.