Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201604/tai-xa-nghi-phong-huyen-nghi-loc-tinh-nghe-an-lam-nha-trai-phep-tren-dat-cua-nguoi-khac-671606/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201604/tai-xa-nghi-phong-huyen-nghi-loc-tinh-nghe-an-lam-nha-trai-phep-tren-dat-cua-nguoi-khac-671606/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Làm nhà trái phép trên đất của người khác - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 10/04/2016, 08:18 [GMT+7]
Tại xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An

Làm nhà trái phép trên đất của người khác

(Congannghean.vn)-Đất đã bán cho người khác và đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Thế nhưng, cho rằng bản thân bị phớt lờ quyền thừa kế, con trai của người bán đã ngang nhiên dựng nhà kiên cố trên phần đất của người khác để đòi tiền đền bù.

Bà Cao Thị Bích Hằng (SN 1957) trú tại xóm Xuân Hoa, xã Nghi Đức, TP Vinh vừa có đơn khởi kiện ra TAND huyện Nghi Lộc về việc mảnh đất bà đã mua hợp pháp, được các cấp có thẩm quyền cấp GCNQSDĐ nhưng bị người khác dựng nhà trái phép lên phần đất này.

 Ngôi nhà xây dựng trái phép trên đất người khác
Ngôi nhà xây dựng trái phép trên đất người khác

Cụ thể, theo trình bày của bà Hằng, năm 2009, vợ chồng bà nhận chuyển nhượng lại 565 m2 đất ở và đất vườn của ông Nguyễn Hữu Thanh, thuộc thửa số 54, tờ bản đồ số 10, địa chỉ tại xóm 20, xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc và phần đất này đã được cấp GCNQSDĐ.

Tại “giấy chuyển nhượng đất” đề ngày 30/4/2009 giữa ông Thanh và bà Hằng, có xác nhận của Xóm trưởng và Chủ tịch UBND xã Nghi Phong có viết: “Ngoài số đất chuyển nhượng, có một số diện tích đất thừa giáp ranh khoảng 300 m2, anh Thanh thống nhất để lại cho vợ chồng ông Hồ Đình Chắt và bà Cao Thị Bích Hằng. Sau này Nhà nước cấp đổi và thay đổi hiện trạng thì anh Thanh không có liên quan đến mảnh đất thừa đó nữa”.

Tháng 10/2014, sau khi hai bên thỏa thuận với nhau về khoản tiền mua bán mảnh đất thừa này, bà Cao Thị Bích Hằng đã làm thủ tục cấp đổi lại GCNQSDĐ và đã được cấp bìa đất mới, với diện tích 1.003,0 m2, thửa đất số 498, thuộc tờ bản đồ số 21.

Tuy nhiên, cũng bắt đầu từ đây, mâu thuẫn xảy ra khi con trai ông Thanh là anh Nguyễn Hữu Luân cho rằng phần đất đã bán là đất của ông bà nội để lại, trong đó có phần thừa kế của mình nhưng khi bán đất không được phân chia quyền lợi nên đã ngang nhiên dựng nhà trên phần đất đã được cấp GCNQSDĐ cho vợ chồng ông Chắt, bà Hằng. Cụ thể, anh Luân đã tiến hành dựng một ngôi nhà cấp 4 bằng gỗ, xung quanh xây gạch táp lô và đổ móng bằng đá kiên cố với diện tích khoảng 14 m2.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, bà Hằng đã báo với các cấp chính quyền để có biện pháp ngăn chặn nhưng anh Luân vẫn tiến hành xây dựng, mục đích là để thỏa thuận việc đền bù phần đất dư thừa được cấp vào bìa đất của gia đình bà Hằng.

Trao đổi với chúng tôi, bà Cao Thị Bích Hằng cho biết, việc mua bán đã được hai bên thỏa thuận, được các cấp chính quyền công nhận nên anh Luân không thể xây dựng công trình trái phép trên phần đất này được. Cũng theo bà Hằng, anh Luân và ông Thanh muốn giải quyết bằng tiền nhưng gia đình bà không đồng ý.

Gần đây, mâu thuẫn hai bên liên tiếp xảy ra, anh Luân thậm chí còn kêu người đến quậy phá, ném đá vào nhà của bà Hằng khiến bà phải trình báo sự việc lên Tổ Công an số 4, trực thuộc Công an huyện Nghi Lộc và Ban Công an xã Nghi Phong để nhờ can thiệp.

Ông Nguyễn Đình Hải, Chủ tịch UBND xã Nghi Phong cho biết, sau khi nhận được phản ánh của bà Hằng, UBND xã Nghi Phong đã thành lập đoàn kiểm tra, trực tiếp kiểm tra hiện trạng thì đúng như phản ánh nên đã tiến hành lập biên bản đình chỉ công trình vi phạm.

Ông Hải cho biết: “Chúng tôi đã 2 lần tiến hành lập biên bản nhưng cả hai lần anh Nguyễn Hữu Luân đều không ký. Mới đây nhất, vào ngày 1/3, đoàn kiểm tra tiếp tục đến hiện trường để lập biên bản vi phạm, đề nghị anh Luân dừng mọi hoạt động xây dựng trái phép trên đất người khác nhưng anh này không chấp hành”.

Theo ông Hải, hướng xử lý sắp tới là báo cáo lên các cơ quan chức năng có thẩm quyền, nếu anh Nguyễn Hữu Luân không chấp hành việc tháo dỡ thì sẽ tiến hành các biện pháp cưỡng chế theo quy định của pháp luật. Trong khi đó, anh Luân cho rằng, quá trình chuyển nhượng đất có nhiều điểm khuất tất, UBND xã đã hướng dẫn anh này viết đơn khởi kiện ra tòa án để được giải quyết.

.

Thiện Thành

.