Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201604/xa-tan-son-huyen-do-luong-tinh-nghe-an-chua-het-thoi-han-hop-dong-van-bi-thu-hoi-dat-673454/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201604/xa-tan-son-huyen-do-luong-tinh-nghe-an-chua-het-thoi-han-hop-dong-van-bi-thu-hoi-dat-673454/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chưa hết thời hạn hợp đồng vẫn bị thu hồi đất? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 21/04/2016, 15:34 [GMT+7]
Xã Tân Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An

Chưa hết thời hạn hợp đồng vẫn bị thu hồi đất?

(Congannghean.vn)-Mặc dù thời hạn hợp đồng nhận thầu, khoán ao chăn nuôi cá đến hết vụ Hè Thu năm 2017 mới kết thúc, thế nhưng, từ đầu tháng 1/2016, UBND xã Tân Sơn, huyện Đô Lương đã có văn bản yêu cầu gia đình anh Nguyễn Tất Thắm phải thanh lý hợp đồng, bàn giao mặt bằng cho UBND xã. Sự việc này khiến cho gia đình bức xúc và gửi đơn đến các cơ quan chức năng, yêu cầu giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.

Vừa qua, Tòa soạn Báo Công an Nghệ An nhận được đơn của anh Nguyễn Tất Thắm (SN 1974) trú tại xóm 5, xã Tân Sơn, huyện Đô Lương, phản ánh về việc UBND xã Tân Sơn có thông báo thu hồi diện tích ao do gia đình thuê (đang có hợp đồng thuê sử dụng - P.V) để mở rộng khuôn viên nhà văn hóa xóm 6.

Ki-ốt trông coi ao cá - vị trí UBND xã Tân Sơn yêu cầu gia đình anh Thắm phải tháo dỡ
Ki-ốt trông coi ao cá - vị trí UBND xã Tân Sơn yêu cầu gia đình anh Thắm phải tháo dỡ

Tuy nhiên, theo hợp đồng thuê khoán giữa gia đình anh Thắm và UBND xã Tân Sơn từ năm 1997 thì thời hạn hợp đồng phải đến hết vụ Hè Thu năm 2017 (tròn 20 năm). Do vậy, gia đình anh Thắm không nhất trí với thông báo trên của UBND xã Tân Sơn, đồng thời có đơn kiến nghị lên chính quyền xã và các cơ quan chức năng, yêu cầu tiếp tục để gia đình canh tác, sử dụng đến hết thời hạn hợp đồng như đã ký kết. Song, nguyện vọng của gia đình anh Thắm không được UBND xã Tân Sơn chấp thuận.

Trao đổi với phóng viên, anh Thắm cho biết: Để nâng cao thu nhập, năm 1997, gia đình tôi nhận thầu hợp đồng sử dụng ao cá với diện tích gần 2.500 m2 tại xóm 6, xã Tân Sơn.

Trong hợp đồng, UBND xã Tân Sơn nêu rõ: “Thời hạn giao đất ổn định theo Nghị định 64/NĐ-CP”. Mặt khác, quá trình sử dụng ao canh tác, gia đình thực hiện đúng, đủ các nghĩa vụ đã cam kết. Thế nhưng, từ cuối năm 2015, gia đình bắt đầu nghe thông tin chính quyền địa phương có chủ trương thu hồi diện tích ao cá để mở rộng khuôn viên nhà văn hóa xóm 6, khiến gia đình không khỏi lo lắng!

Ban đầu, họ nói chỉ thu hồi đủ diện tích mở rộng khuôn viên nhà văn hóa, phần diện tích còn lại tiếp tục gia hạn cho gia đình  canh tác, sử dụng. Tuy nhiên, đến đầu năm 2016, UBND xã Tân Sơn thông báo là sẽ thu hồi hoàn toàn diện tích này, trong khi hợp đồng thuê chưa hết thời hạn, anh Thắm cho biết thêm.

Trước tình hình trên, gia đình anh Thắm đã có đơn kiến nghị lên chính quyền địa phương nhưng không được giải quyết thỏa đáng. Tiếp đó, anh Thắm gửi đơn lên chính quyền huyện Đô Lương. Ngày 9/3/2016, UBND huyện Đô Lương có Văn bản số 38/UBND-TN “Về việc trả lời kiến nghị của ông Nguyễn Tất Thắm, xóm 5, xã Tân Sơn”.

Văn bản này ghi rõ: “Sau khi xem xét hợp đồng, hồ sơ thuê ao hồ để nuôi trồng thủy sản giữa ông Nguyễn Tất Thắm, công dân xóm 5, xã Tân Sơn. Đối chiếu các văn bản hiện hành của Luật Đất đai năm 2013 và Nghị định số 64/NĐ-CP của Chính phủ.

“Ngày 4/3/2016, UBND huyện đã mời gia đình ông Thắm đến để làm việc và thống nhất một số nội dung liên quan đến đơn yêu cầu của ông Thắm. Nay, UBND huyện kết luận: Việc thuê đất ao hồ của ông Nguyễn Tất Thắm với UBND xã Tân Sơn thời hạn là 20 năm, bắt đầu từ vụ Hè Thu năm 1997, đến hết vụ Hè Thu năm 2017 mới kết thúc.

Vì vậy, đề nghị UBND xã Tân Sơn thực hiện đúng hợp đồng đã ký kết. Mặt khác, nếu UBND xã Tân Sơn có nhu cầu sử dụng để thu hồi diện tích này vào mục đích công cộng thì nên bàn bạc, thỏa thuận với hộ gia đình ông Thắm trước khi thanh lý hợp đồng…”

Đồng thời, văn bản này cũng yêu cầu gia đình anh Thắm phối hợp với UBND xã Tân Sơn tiến hành giải tỏa phần diện tích xây dựng ki-ốt và chuồng trại trên đất nhận thầu để đảm bảo cảnh quan và môi trường xanh - sạch - đẹp theo tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên, ông Trần Văn Hải, Chủ tịch UBND xã Tân Sơn cho biết: Nhà văn hóa xóm 6, xã Tân Sơn mới được xây dựng nhưng diện tích khuôn viên chưa đủ theo tiêu chí nông thôn mới, do đó cần phải mở rộng diện tích sang phía ao cá của hộ gia đình anh Thắm.

Đặc biệt, thông qua các cuộc họp, người dân rất bức xúc về việc nhà văn hóa xóm đã được xây dựng khang trang nhưng sát bên cạnh là ki-ốt và công trình phụ của gia đình anh Thắm, trong đó có chuồng chăn nuôi lợn sinh sản gây ô nhiễm và mất cảnh quan môi trường. Do vậy, chúng tôi yêu cầu gia đình anh Thắm phải tháo dỡ phần ki-ốt, chuồng nuôi lợn và công trình phụ để đảm bảo cảnh quan xanh - sạch - đẹp.

Tìm hiểu sự việc cho thấy, những thông tin phản ánh của gia đình anh Thắm là có cơ sở, hiện thời hạn hợp đồng thuê đất của gia đình là đến hết vụ Hè Thu năm 2017. Việc chính quyền xã Tân Sơn kiên quyết yêu cầu gia đình anh Thắm tháo dỡ ki-ốt, chuồng trại nhưng không có bồi thường, hỗ trợ khi chưa hết hợp đồng thuê khoán đã gặp phải phản ứng của người dân là điều dễ hiểu. Do vậy, sự việc cần được giải quyết theo hướng phải có sự đồng thuận giữa chính quyền và người dân, đảm bảo đúng quy định của pháp luật và quyền lợi chính đáng của người dân.

.

Đức Thắng

.