Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201604/thi-cong-cac-loi-re-o-tp-vinh-bua-duc-bua-cai-673067/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201604/thi-cong-cac-loi-re-o-tp-vinh-bua-duc-bua-cai-673067/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thi công các lối rẽ ở TP Vinh: 'Bữa đực bữa cái'! - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 19/04/2016, 22:01 [GMT+7]

Thi công các lối rẽ ở TP Vinh: 'Bữa đực bữa cái'!

(Congannghean.vn)-Trước thực trạng hệ thống giao thông ở TP Vinh chưa được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã có quyết định cho phép TP Vinh mở các đường rẽ phía trước đèn tín hiệu tại các ngã ba, ngã tư xung yếu trên địa bàn. Đây được xem là “điểm nhấn” trong việc chỉnh trang đô thị, khắc phục những bất cập về TTATGT lâu nay. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, tình trạng thi công “chắp vá” đã ảnh hưởng đến người tham gia giao thông và mỹ quan đô thị.

Lối rẽ Lê Hồng Phong - Nguyễn Văn Cừ vẫn đang còn ngổn ngang cát, sỏi (Ảnh chụp ngày 13/4)
Lối rẽ Lê Hồng Phong - Nguyễn Văn Cừ vẫn đang còn ngổn ngang cát, sỏi (Ảnh chụp ngày 13/4)

Theo Quyết định 4249/QĐ.UBND.GT ngày 22/9/2015 do Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường ký về việc “Cho phép lập dự án đầu tư mở đường rẽ phía trước đèn tín hiệu giao thông tại các ngã ba, ngã tư xung yêu trên địa bàn TP Vinh” được thực hiện với hình thức cải tạo và xây dựng mới do UBND TP Vinh làm chủ đầu tư. 

Mục tiêu của dự án nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông; đồng thời giải quyết tình trạng kẹt xe, tắc đường vào mùa mưa, các giờ cao điểm trong ngày trên địa bàn thành phố. Công trình có tổng mức đầu tư 14,5 tỉ đồng, được huy động từ nguồn thu phạt vi phạm hành chính nộp vào ngân sách tỉnh.

Sau khi có kết quả đấu thầu, hợp đồng thi công giữa Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng TP Vinh (bên A) và nhà thầu là Công ty cổ phần Quản lý và Phát triền hạ tầng đô thị Vinh (bên B) được ký kết là 90 ngày (từ 27/1 - 27/4/2016).

Ngày 27/1/2016, công trình chính thức được khởi công trên tất cả 9 nút được phê duyệt. Thế nhưng hiện nay, tại một số nút giao thông được phê duyệt và thiết kế, tiến độ thi công còn chậm, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông và làm mất vẻ mỹ quan đô thị.  

Ngày 7/4, chúng tôi có mặt tại nút giao thông Nguyễn Du - Nguyễn Văn Trỗi, thuộc phường Bến Thủy. Mặc dù hiện trạng vỉa hè cũ đã bị phá dỡ để bố trí nhánh rẽ và đảo giao thông nhưng tại nút này không có bất cứ kỹ sư, công nhân nào làm việc.

Qua quan sát, vật liệu được tập kết ngổn ngang; khuôn viên thi công lối rẽ phía trong (gọi là lòng đảo giao thông, nơi sẽ trồng hoa và cây xanh) bị người dân kinh doanh làm nơi bày bán hàng hóa… tạo nên cảnh nhếch nhác khi có người và phương tiện tham gia giao thông đông.

Tiếp đó, trong 2 ngày 10 và 11/4, tại nút giao thông Lê Hồng Phong - Nguyễn Văn Cừ cũng không một bóng người làm việc. Theo ghi nhận ở nút mở này, phần bó vỉa hè đang trong giai đoạn hoàn thiện, cát được tập kết chình ình trên nền nhưng không có bộ phận thi công. Lợi dụng điều này, nhiều hộ kinh doanh và cánh xe ôm chọn làm điểm “dừng chân”…

Trao đổi qua điện thoại với ông Bùi Đức Lộc, chủ thầu công trình thì được trả lời, vì một số nút thi công ảnh hưởng đến hệ thống mương nước nên chúng tôi đang dừng lại; đồng thời công trình còn có sự điều chỉnh.

Trong khi đó, làm việc với đại diện chủ đầu tư, ông Nguyễn Thế Anh, cán bộ phụ trách bên A lại cho rằng: Chúng tôi đang còn thời gian theo hợp đồng. Khối lượng công việc không còn nhiều nhưng ở dưới vẫn đang làm. Khi phóng viên cung cấp thông tin chứng minh thời gian các tổ thi công tại các nút không làm việc trong khi khối lượng công viêc chưa hoàn thành, thì phía bên A mới lấy điện thoại gọi bộ phận thi công từng nút để đôn đốc, chấn chỉnh.

Cũng theo ông Nguyễn Thế Anh, thành phố đang có tờ trình đề nghị tỉnh bổ sung thêm 6 nút mở mới. Tuy nhiên, việc điều chỉnh này không liên quan đến 9 nút đã được phê duyệt mà được thực hiện theo hợp đồng của gói thầu khác.

Chiếu theo quyết định cho phép lập dự án (tháng 9/2015), quy định tiến độ triển khai là 6 tháng kể từ ngày có đủ điều kiện thi công và 3 tháng kể từ ngày có quyết định phê duyệt (tháng 12/2015). Tuy nhiên trước thực tế này cho thấy, tiến độ thi công tại các lối rẽ phải ở ngã ba, ngã tư trên địa bàn TP Vinh còn diễn ra chậm.

Rõ ràng, theo quyết định phê duyệt thì khối lượng thi công của 9 nút mở này không nhiều nhưng sự chậm trễ và thi công thiếu trách nhiệm của bên B không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ chung của công trình mà còn làm mất mỹ quan đô thị của thành phố, bởi hầu hết các điểm nút giao nhau này là các tuyến đường chính, nơi có lượng người tham gia giao thông đông.

.

Xuân Thống

.