Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201604/hieu-qua-tu-viec-phan-lan-duong-o-tp-vinh-672345/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/an-toan-giao-thong/201604/hieu-qua-tu-viec-phan-lan-duong-o-tp-vinh-672345/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hiệu quả từ việc phân làn đường ở TP Vinh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 14/04/2016, 10:32 [GMT+7]

Hiệu quả từ việc phân làn đường ở TP Vinh

(Congannghean.vn)-Sau gần 3 tháng thí điểm đường một chiều tại đường Ngư Hải và Đinh Công Tráng, phường Lê Mao, TP Vinh đã mang lại hiệu quả rõ rệt, giải quyết cơ bản tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ trên hai tuyến đường này.

Trước đây, cứ vào buổi sáng sớm, khi học sinh chuẩn bị đến lớp và buổi chiều muộn khi học sinh ra về thì tại tuyến đường Đinh Công Tráng, phường Lê Mao thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông. Hàng trăm phương tiện ôtô, xe gắn máy chen chúc lên cả vỉa hè nhưng vẫn khó có thể đi qua được.

Đội CSGT Công an TP Vinh lập biên bản xử phạt đối với các trường hợp vi phạm lỗi đi ngược chiều
Đội CSGT Công an TP Vinh lập biên bản xử phạt đối với các trường hợp vi phạm lỗi đi ngược chiều

Trước tình hình trên, UBND phường Lê Mao, UBND TP Vinh cũng như các cơ quan chức năng đã đưa ra nhiều giải pháp chống ùn tắc giao thông cục bộ trên tuyến đường này, song hiệu quả mang lại chưa cao.

Để tiếp tục khắc phục tình trạng trên, ngày 21/1/2016, UBND tỉnh Nghệ An đã có Công văn số 454/UBND-GT về việc thí điểm phân luồng đường một chiều đối với các tuyến đường Đinh Công Tráng và Ngư Hải.

Tại Thông báo số 329 của UBND TP Vinh quy định về việc phân luồng thực hiện cụ thể như sau: Đối với đường Đinh Công Tráng, cấm đối với tất cả các loại phương tiện lưu hành theo hướng từ đường Quang Trung đến đảo giao thông ngã 5 Bưu điện tỉnh. Đối với đường Ngư Hải, cấm đối với tất cả các loại phương tiện lưu hành theo hướng từ đường Lê Mao đến đường Quang Trung.

Ngoài ra, các tuyến đường ngang giao cắt với đường Đinh Công Tráng và đường Ngư Hải, cấm tất cả các phương tiện rẽ ngược chiều theo hướng quy định nêu trên; đồng thời, UBND TP Vinh cũng đã  giao Công an thành phố chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp với Cảnh sát khác và Công an phường, xã tổ chức phân luồng, hướng dẫn các phương tiện tham gia giao thông trên đường một chiều nêu trên đúng quy định.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Thiếu tá Nguyễn Duy Hà, Đội trưởng Đội CSGT Công an TP Vinh cho biết: Thời gian đầu thực hiện thí điểm phân làn đường Ngư Hải và Đinh Công Tráng, nhiều người tỏ ra khá bất ngờ. Tuy nhiên, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nhiều người đã biết và chấp hành tốt việc thực hiện đường một chiều.

Sau thời gian tuyên truyền, nhắc nhở, chúng tôi tiến hành xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm đi ngược chiều. Đến nay, người dân cơ bản đã ý thức được việc thực hiện phân làn đường. Hiệu quả rõ rệt nhất là tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ ở tuyến đường Đinh Công Tráng cơ bản được giải quyết.

Cùng đánh giá trên, ông Nguyễn Tam Kỳ, Chủ tịch UBND phường Lê Mao khẳng định: Qua gần 3 tháng thực hiện thí điểm đường một chiều tại đường Ngư Hải và Đinh Công Tráng đã mang lại nhiều thuận lợi cho người dân, đường thông hơn, hè thoáng hơn và không còn cảnh ách tắc giao thông vào giờ cao điểm. Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu tích cực thì việc phân làn đường cũng phát sinh một số vấn đề.

Khi thực hiện phân làn đường Đinh Công Tráng và đường Ngư Hải thì các phương tiện tham gia giao thông lại đi vào các đường nhánh.Trong khi đó, hầu hết đường nhánh ở phường Lê Mao đã có từ lâu, đường nhỏ hẹp, mặt đường đã xuống cấp, do vậy đã xảy ra va quệt và ách tắc tại các đường nhánh này.

Bên cạnh đó, hoạt động kinh doanh buôn bán của các tiểu thương cũng bị ảnh hưởng. Nguyện vọng của người dân là muốn quay lại như ban đầu (bỏ phân làn đường một chiều - P.V) hoặc thực hiện cấm đường vào giờ cao điểm từ 6 - 7  giờ buổi sáng và từ 16 - 17 giờ buổi chiều hoặc cấm ôtô…

Qua tìm hiểu cho thấy, việc phân làn đường một chiều Đinh Công Tráng và Ngư Hải đã đưa lại hiệu quả thiết thực, giải quyết cơ bản tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ ở hai tuyến đường này.

Song, quá trình thực hiện lại phát sinh thêm một số vấn đề như ông Nguyễn Tam Kỳ phản ánh. Tuy nhiên, theo Thiếu tá Nguyễn Duy Hà thì không thể thực hiện cấm các phương tiện tham gia giao thông theo giờ như ý kiến của Chủ tịch UBND phường Lê Mao vì làm như vậy sẽ “vỡ trận”.

Theo số liệu thống kê của Đội CSGT Công an TP Vinh, sau hơn 1 tháng tiến hành xử phạt lỗi vi phạm đi ngược chiều, lực lượng CSGT đã lập biên bản, xử phạt 835 trường hợp, trong đó có 733 xe môtô, gắn máy; 16 xe đạp điện… Theo đó, đối với xe gắn máy, mức phạt là 300.000 đồng; đối với ôtô là 1 triệu đồng và tước Giấy phép lái xe 30 ngày.

 

.

Đức Thắng

.