Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201606/mo-duong-chuyen-dung-tai-xa-tru-son-do-luong-nghe-an-chinh-quyen-lam-sai-doanh-nghiep-lanh-du-680500/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//phap-luat/201606/mo-duong-chuyen-dung-tai-xa-tru-son-do-luong-nghe-an-chinh-quyen-lam-sai-doanh-nghiep-lanh-du-680500/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chính quyền làm sai, doanh nghiệp 'lãnh' đủ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 02/06/2016, 13:27 [GMT+7]
Mở đường chuyên dụng tại xã Trù Sơn, Đô Lương, Nghệ An

Chính quyền làm sai, doanh nghiệp 'lãnh' đủ

(Congannghean.vn)-Trong khi chưa có quyết định của UBND tỉnh, huyện Đô Lương vẫn “bật đèn xanh” để doanh nghiệp (DN) mở đường chuyên dụng. Điều đáng nói, tuyến đường này đi qua khu vực rừng phòng hộ nhưng không chuyển đổi mục đích sử dụng, trong đó một phần đã được cấp cho DN khác. Hệ lụy là đường thi công dang dở bị ngăn cản khiến các cấp chính quyền phải ra quyết định ngừng thi công, gây “thiệt đơn thiệt kép” cho DN.

Mở đường trên đất rừng phòng hộ

Tại khu vực lèn 12 Thung, xã Trù Sơn hiện có 2 DN được cấp phép đầu tư khai thác đá là Công ty CP Vật liệu 99 và Công ty TNHH Toản Thành. Để thuận tiện cho 2 DN trong việc khai thác mỏ đá, tuyến đường liên quan cũng đã được đầu tư, nâng cấp và mở rộng, nối vào các khu vực khai thác mỏ đá.

Đường chuyên dụng ĐCD04 thi công dang dở bị ngăn cản
Đường chuyên dụng ĐCD04 thi công dang dở bị ngăn cản

Tuy nhiên, cho rằng do đường vận chuyển đi qua khu vực nghĩa trang nhỏ hẹp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây TNGT và gây ô nhiễm môi trường nên ngày 21/4/2014, Công ty CP Vật liệu 99 đã có Tờ trình số 30/TTr-CT99 về việc xin mở thêm tuyến đường chuyên dụng ĐCD04, điểm đầu từ đường huyện Trù - Mỹ, đi qua xóm 5 vào khu vực mỏ lèn 12 Thung, với chiều dài 1,5 km.

Điều đáng nói, tuyến đường này đi qua rừng phòng hộ do Công ty MTV Lâm trường Đô Lương quản lý và sử dụng nhưng UBND xã Trù Sơn và UBND huyện Đô Lương vẫn có tờ trình đề nghị UBND tỉnh và Sở GTVT xem xét, giải quyết.

Ngày 6/10/2014, UBND tỉnh có Văn bản số 7359/UBND-GT giao Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan xem xét kiến nghị của UBND huyện Đô Lương để tham mưu trình UBND tỉnh. Đến ngày 14/10/2014, Sở GTVT có Văn bản số 2080 tham mưu UBND tỉnh, xem xét việc giao cho Công ty CP Vật liệu 99 đầu tư xây dựng, nâng cấp tuyến đường nói trên.

Dù chưa có quyết định của UBND tỉnh song ngày 5/12/2014, UBND huyện Đô Lương đã ban hành Quyết định 2588 về việc cho phép lập báo cáo kinh tế kỹ thuật đầu tư xây dựng công trình tuyến đường vào phía sau mỏ lèn 12 Thung với tổng nguồn vốn 4,9 tỉ đồng. Chủ đầu tư dự án là Công ty CP Vật liệu 99.

Để DN mở đường, Công ty MTV Lâm trường Đô Lương đã tiến hành giải phóng mặt bằng trên phần đất được giao khoán cho các hộ dân. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, phía chủ đầu tư đã “vấp” phải sự phản ứng quyết liệt từ nhiều phía, trong đó Hạt Kiểm lâm huyện Đô Lương đã có văn bản gửi Công ty Vật liệu 99 và đơn vị liên quan yêu cầu tạm đình chỉ thi công tuyến đường chuyên dụng ĐCD04 vì chưa có đầy đủ thủ tục theo quy định.

Ngoài ra, phía Công ty TNHH Toản Thành cũng cho rằng: Phần đất mà cơ quan chức năng cấp phép mở đường thuộc quản lý của mình nên đã đứng ra ngăn cản bằng cách xây dựng khu nhà văn phòng chặn ngang tuyến đường đã được chính quyền địa phương bàn giao mặt bằng cho Công ty CP Vật liệu 99 tiến hành thi công đường.

Công ty này cũng lập rào chắn, dùng máy đào ngang đường 2 vị trí để ngăn chặn Công ty CP Vật liệu 99 thi công. Theo kế hoạch, dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng vào đầu năm 2016, nhưng vì những lý do trên nên dù đang thi công dang dở, dự án buộc phải dừng lại.

Huyện làm sai, doanh nghiệp chịu thiệt

Ngày 10/3/2016, ông Nguyễn Trung Thành, Chánh Văn phòng UBND huyện Đô Lương thừa lệnh Chủ tịch UBND huyện đã ký Giấy mời số 64/GM-UBND gửi Công ty CP Vật liệu 99, Công ty TNHH Toản Thành và đại diện các đơn vị, phòng, ban liên quan trên địa bàn về việc cắm mốc đường chuyên dụng ĐCD04 nhưng vẫn không thể tiếp tục thi công.

Văn phòng Công ty TNHH Toản Thành xây chắn ngang đường ĐCD04
Văn phòng Công ty TNHH Toản Thành xây chắn ngang đường ĐCD04

Để tháo gỡ, thay vì tập trung giải quyết các vấn đề còn vướng mắc, tồn đọng, cơ quan chức năng huyện Đô Lương lại điều chỉnh tuyến đường theo hướng tránh khu văn phòng mà Công ty TNHH Toản Thành xây dựng không phép trước đó.

Về việc này, ông Nguyễn Văn Từ, Giám đốc Công ty CP Vật liệu 99 cho biết: “Đây là đoạn đường đã có từ lâu, đơn vị chỉ xin nâng cấp, mở rộng. Quá trình thực hiện, chúng tôi đã thực hiện đầy đủ các thủ tục theo quy định và được ngành chức năng cấp phép”.

Ông Từ cũng cho rằng, Công ty xin mở đường là để rút ngắn khoảng cách tuyến đường vận tải, phục vụ người dân trồng và khai thác rừng, vận chuyển cây nguyên liệu thuận tiện hơn. Do sự ngưng trệ trong thi công, Công ty phải chịu “thiệt đơn, thiệt kép”, gây ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình hoạt động.

Trong khi đó, ông Lê Anh Thư, Trưởng phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Đô Lương cho biết: Trước khi triển khai dự án này, chủ đầu tư đã thực hiện đúng các trình tự về thủ tục, khảo sát, lấy ý kiến người dân và cơ quan chức năng. Tuy nhiên, thiếu sót của UBND huyện Đô Lương là đã không chuyển đổi mục đích sử dụng đất trước khi bàn giao mặt bằng cho Công ty CP Vật liệu 99 thi công. Vin vào lý do này, một bộ phận nhỏ đã tiến hành kiện cáo, gây khó dễ cho chủ đầu tư, buộc huyện phải tạm dừng thi công để giải quyết vướng mắc.

Ông Thư cũng khẳng định, việc mở tuyến đường chuyên dụng ĐCD04 là chủ trương từ huyện; quá trình thi công đã thực hiện việc đền bù về cây cối, đất lâm nghiệp cho người dân bị ảnh hưởng một cách đầy đủ và thỏa đáng. Tuyến đường này được mở không chỉ là niềm mong ước của những hộ dân trồng rừng mà còn thúc đẩy sự phát triển kinh tế của địa phương, đồng thời giảm thiểu ô nhiễm môi trường khi xe đá chạy qua nhà dân. Do đó, UBND huyện Đô Lương sẽ bổ sung thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho DN tiếp tục thi công.

Trong một diễn biến khác, ngày 16/3/2016, UBND tỉnh đã có Văn bản 1465 UBND/CN, tạm thời đình chỉ thi công tuyến đường chuyên dụng ĐCD04 và giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các Sở GTVT, TN&MT, NN&PTNT, UBND huyện Đô Lương kiểm tra, báo cáo UBND tỉnh.

.

Thiện Thành

.